Fia's POVNasulit ang isang linggong bakasayon na hiningi ni Renz. Ngayon kakadating lang namin sa Manila at kanya kanya na kaming sasakyan. Si Lhester at Zia, sila Blake at Patrice, Si Oliver at Renz naman magkasma at si Solomon at Chineth. Speaking of the two, we were surprise when Chineth arrived. Though I am not so surprise to know their connection.
"Ufi," Zehl called me and held my hand. He was driving us home.
"Yes?" I asked smiling, he smiled back. Though his eyes are on the road. I felt really contented right now, especially that he's my fiancé already.
"Are you really fine by the idea of Solomon and Chineth being arranged married?"
Napatingin tuloy ako sa bintana. "Kuya Sol said they we're childhood friends and marriage is most likely to happen. Lalo pa't nanggaling sila sa magkakamping Clan. Kahit pa alam ko rin naman na dahil sa paghihiwalay namin ni Renz kaya na-trigger na ipakasal sila. Pero sa tingin ni Kuya kay Chineth, alam kong mahal niya ito. Maybe they can make it work."
Hindi na naman na sumagot si Zehl at hinalikan ang kamay kong hawak niya.
"By the way, where do you want our wedding to be held, Ufi? Church? Beach?" I smiled on his question, but it's not there.
"I just want a garden wedding full of butterflies. You know butterfly symbolizes our clan right? And I love butterflies too. Kung okay lang sa'yo."
"Oo naman, then garden wedding it is." Sabi niya at nilingon ako saglit, kaya namna ngumiti ako ulit.
"Hmmm, Zehl. Answer me honestly, how many kids do you want?" NArinig ko kaagad ang apgtawa niya at nilingon na naman ako saglit bago sumagot.
"Actually, at first I wanted three or four. But hearing Zia scream like that in delivery room, maybe I'll settle with one or two."
Natawa naman ako sa sagot niya. Gusto ko talaga ng isa o dalawang anak lang rin at hindi ko alam na kahit sa mga ganitong usapan pala ay matutuwa na ako ng sobra sobra. I never thought talks like these are enough to make my heart flutter and warm.
Tumagilid tuloy ako para matitigan ko ang mukha niya. "I love you."
Napatingin kaagad siya sa gawi ko dahil sa sinabi ko. Siguro nagulat kasi bigla ko na lang sinabi, pero iyon ang totoo. I love him, so much.
"I love you too, my Ufi."
Nakuntento na lang rin ako sa pagtitig sa kanya.
Mahaba haba pa ang byahe namin, kaya naman umayos na ako ng upo pagkaraan ng ilang sandali. Nagtaka naman ako nang pagitnaan kami ng dalawang ten wheeler truck, kasi wala naman kaming kasabayan kanina. Wala masyadong dumadaan sa dinaraanan namin, kaya nagtaka ako anng bigla itong sumulpot.
"Zehl," I called his attention. Tumango naman siya. Mukhang naintindihan niya ang babala ko. Inihanda ko na rin ang baril ko. Saktong malapit na kaming lalagpas sa intersection nang biglang huminto ang dalawang truck sa tabi namin. At dahil naka go naman ay dumreteso kami, pero mali ang ginawa namin.
In an instant a car crashed on us. It was on Zehl's direction, the crash wasn't strong enough. But it was enough to flip our car. I was unconscious for a bit, but I got back on my senses. But Zehl was still unconscious.
Hindi ko na inasahana ng sumunod na nangyari. May isang motorbike na huminto sa tapat ng nakataob naming sasakyan, kaya nakakapagtaka dahil nasa highway kami. Akala ko at tulong ang dala nito, pero nagkamali na anman ako.
"Zehl!" I screamed when a bullet hit the bulletproof glass. The masked guy in motorbike continued shooting fast in front and when the glass broke, Zehl was directly on his head. And all I can do is scream, but then I held my gun and tried to hit the guy. But I can't, the bullet won't easily penetrate that's why he quickly escaped. I hurriedly move out.
BINABASA MO ANG
The Red Butterfly (My Lady Gangster 2) :Published under Lifebooks
RomanceHighest Rank: #1 in Mystery from Sept 20-25, 2018 Lufia Santillan De Vera, mas kilala bilang Red Butterfly. She's the top agent of NBI, the badass one in Santillan twins and the Shadows' new Lady gangster. She makes rules and she breaks rules. Maga...