Zehl's POV
Sumalubong kaagad lahat sa akin nang dumating ako sa hideout namin Shadows.
"What are you doing here? Where's Fia?" Tanong ni Solomon.
"She's taking care of some business with her Lolo, about our accident. Kaya nauna na akong umuwi." Sagot ko ay umupo na sa sofa
" Hindi pa rin siya tapos? Iniwan namin kayo do'n, a month ago and she still not finish yet?" Tanong ni Patrice
"Pat, she's been blinded for 6 years, what do you expect? Matapos niya lahat ng kailangang gawin ng isang buwan lang?" Sabat ni Lhester
It's been a month since she remembered everything and just like Lhester said, she's investigating the lies that Zach came up.
"So, kailan ang uwi niya?" Tanong ni Renz
"Bakit, Boss? Susunduin mo?" Pang-aasar ni Blake, kaya naman nag-iba ang timpla ni Renz.
"Shut up!"
"Okay, okay, chill! Hindi ko rin alam kailang ang eksaktong araw ng pag-uwi ni Fia. Pero sabi niya within this week ang uwi niya."
Napatango-tango naman sila. Kaya nag-anunsyo na si Renz bigla.
"Well then, let's talk about work. Conference room, now."
Sumunod na naman na kaming lahat at pumwesto na sa conference room. Tsk, tsk, misyon kaagad.
"So, since Fia will soon arrive, I accepted this mission." Panimula ni Renz at binuksan ang projector. Saka nanlaki ang mata ng lahat sa nakita.
"Our mission is about....GANG RAPE." Seryosong sabi ni Renz. Natahimik ang lahat.
"Totoo ba 'to?" Tanong ni Lhester
"How did that happened?" Tanong naman ni Oliver
Renz sighed. We never know that it still exist, not until now. The gang rape.
"It's just 2 months ago that the series of gang rape started. As we all know, the gang rape has been taken care of years ago. At ngayon na lang ulit nagkaroon ng kaso tungkol d'yan. At 'yan ang ikinababahala ng UNDERWORLD at NBI. Who is trying to oppose us? Who is trying to break the law that we established years ago for gangs?"
Napatigil kaming lahat sa sinabi ni Renz. Base sa alam ko, halos lahat ng malalaking gang dito sa Pilipinas ay hawak na ng UNDERWORLD. And everyone of it is following the laws that the UNDERWORLD implemented. At kahit hindi myembro ng Underworld ay tako rin kalabanin ito.
Kaya malaking tanong talaga kung sino ang kumakalaban sa Underworld.
"The mission wil---" Naputol ang sasabihin ni Renz nang bumukas ang pinto ng conference room.
"Hi, guys!" Bati ng kapapasok, saka nag-react ang lahat.
"ZIA?!" Tanong nila Blake, Patrice, Oliver at Solomon.
"Fia?!" Tanong naman nila Lhetser at Renz
"What? FIA?" Balik na tanong nila Blake, Patrice Oliver at Sol. Kaya napatawa siya.
"Yeah, Fia! The one and only." She said.
"Ufi," I called her
"Zehl!" Takbo niya sa akin at agad akong niyakap
"Whoa?! Fia, what happened to you?! " Hindi mapigilang tanong ni Patrice
"What?" She asked innocently.
BINABASA MO ANG
The Red Butterfly (My Lady Gangster 2) :Published under Lifebooks
RomanceHighest Rank: #1 in Mystery from Sept 20-25, 2018 Lufia Santillan De Vera, mas kilala bilang Red Butterfly. She's the top agent of NBI, the badass one in Santillan twins and the Shadows' new Lady gangster. She makes rules and she breaks rules. Maga...