Chapter 3 - the proposal

34 3 0
                                    

Lex's POV

Asan na yong mga tao dito? Nong matapos kasi ako magkwento. Lumabas muna sila. At ako ayon umiyak kaya nakatulog ako. Nagising nalang ako dahil nagutom ako. 8 nA kaya at di pa nila ako tinatawag para kumain

Tapos ngayon wala na sila. Asan na ba yong mga yon? Malilintikan talaga yong mga yon saakin eh

~I was a liar
I gave into the fire
I know I should've fought it
At least I'm being honest
Feel like a failure
'Cause I know that I failed you
I should've done you better
'Cause you don't want a liar

"Hello?"

"Lex.."

"Fio asan ba kayo? " Tanong ko sakanya.

"Kasama mo ba si Mel?" tanong niya.

"Hindi. Bakit? At nasan ba kayo? Iniwan niyo mag-isa yong buntis?" Tanong ko sakanya. Ano bang kalokohan ng mga ito?

"Ah. Nandito kami sa may pool. Punta ka dito. At kung makita mo si Mel. Please wag kang magpapakita. " Sabi niya.

"Ano bang nangyayari?" Tanong ko sakanya. Pero hindi niya ako sinagot. Binababaan pa nga ako eh.

Naglakad naman ako papunta don sa pool area.

---

Melissa's POV

Asan na ba yong mga yon? Nakatulog lang ako tapos wala na sila. Pati rin si Lex wala na sa room namin. Sa room kasi nila Stephen ako nakatulog eh.

Matawagan na nga lang sila.

Sh*t naman. Nakakailang tawag na ako pero di parin nila sinasagot? Asan na ba sila? Kinakabahan na ako eh.

May bigla namang lumapit saakin na staff. Mukhang pagod na pagod pa nga eh. Mukhang ang layo pa ng tinakbo.

"Ma'am kayo po ba si Melissa Montero?" Tanong niya saakin.

"Yes .. Why?"

"Ah pumunta daw po kayo sa may pool area sabi ni sir Harry" sabi niya.

"Ah ok thank you" sabi ko at naglakad na papunta sa pool area. Ano bang ginagawa nila don? Wag niyong sabihing nagswiswimming pa sila? Eh 8 na kaya ng gabi ah. Di pa kami kumakain.

Habang naglalakad ako. Parang kinakabahan ako. Parang may mangyayari..

Nong nakarating ako sa may pool area. Hindi ko inaasahan yong makikita ko. Isang word lang masasabi ko.

AWESOME!!

Ang ganda ng place. Halatang pinaghandaan talaga eh.

Sa may pool. May mga petals at candle na nakalutang (gets niyo?) .. Medyo madilim kasi dito. Walang ilaw. Ang tanging ilaw lang is yong candles lang

Tapos yong table. Nasa gitna siya ng petals na finorm ng heart at may candle din sa gilid nito.

Sa paglilubot ng tingin ko bigla nalang lumabas si Stephen.

"Hey" tawag ko sakanya. lumapit naman siya saakin and he kiss my forehead

"Surprise ba to ni Harry kay Gail? siya kasi nagpapunta saakin dito. Kabilib si Harry ah. Ang ganda.." Sabi ko sakanya. Nakakamangha lang kasi eh. Ang sweet kaya ng ganito.

"Nagustohan mo?" tanong saakin ni Stephen.

"Yeah. So? asan na si Gail?" tanong ko ulit.

"Salamat naman at nagustuhan mo but... This is not for Gail" sabi niya saakin at niyakap pa ako.

"Kung hindi kay Gail to, kanino?" Naguguluhang tanong ko sakanya.

Kumalas siya sa yakap at tumingin sa mga mata ko. Parang kinakabahan naman ako don. Hinawakan niya yong kamay ko. Ang lamig ng kamay niya. Parang kinakabahan ata siya.

"It's for you" sabi niya.

Nanlaki naman yong mata ko sa sinabi niya. Saakin talaga? Eh ano bang meron? Bakit may ganito?

"Anong meron?" Tanong ko sakanya.

Pero hindi niya sinagot yong tanong ko. Lumuhod lang siya sa harap ko at may kinuha sa bulsa niya.

"Alam ko maraming nagsasabing walang forever. So? Mga bitter lang sila kasi di nila nahanap mga forever nila. And im lucky cause I found my forever and its you"

Hindi ko alam kung matatawa ako o maiiyak sa sinabi niya.

"Melissa Montero. Are you willing to change your name to Melissa Santos?" Tanong niya saakin.

Naiiyak na ako dito. Nakakainis kasi tong lalaking to eh. Lagi nalang akong pinapakilig. Mamaya mamatay na ako dito sa kilig

"SAGOT!!!" sigaw ng barkada. Makasigaw naman sila. Sila ba yong sasagutin ko at nagmamadAli sila o baka may taxi na naghihintay sakanila

"Yes" sagot ko kay Stephen. Bigla naman siyang tumayo at niyakap ako.

Nagsilapitan naman yong barkada saaming dalawa. Niyakap ako ng girls and yong boys naman pinagtawanan si Stephen kasi ang corny daw niya. Anong corny don? Nakakakilig kaya.

"Congrats guys" sabi saamin ni Lex. Niyakap ko lang naman siya.

"Basta Mel ako gagawa ng gown na isusuot mo sa kasal ha" sabi naman ni Lara.

"Oo naman. Para tipid. "Biro ko naman.

Nagtawanan lang sila.

Waaaah. IkAKasal na ako guys. Kailangang malaman to ni kuya. Pero mamaya ko nalang tawagan. Magsasaya muna kami.

----

Sinong kinilig? Ako di kinilig. Ang corny eh. Wala kayang forever. ( labas mga bitter) hahaha.

Vote and comment ^^

Because of you (cut)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon