Chapter Thirteen: The Soccer Game

2.3K 109 12
                                    

Chapter Thirteen: The Soccer Game

_

Shamaine's POV

_

"Our lesson for today is about, Love~," bungad ni Professor Heart Echizon. Teacher namin sa Values. Wala kasi yung first subject namin na Math kaya siya yung pumalit. Tsk. Love? Walang forever =_="

"So, my first question is for all of you. What is your definition of Love~?,"

"Ma'am!," cheerful na tawag ng isa naming kaklaseng babae.

"Yes, Miss Alonzo?,"

"Love is the most wonderful thing in the world," sagot niya.

"Walang forever!," kontra ng marami at nag-boo silang lahat sa babae kaya napanguso siya at napaupo.

"Bitter!," angal niya kaya napatawa sila. Tsk. Love? Nalalafang ba yun? Lol.

"For you, Ms. Smith. What is Love?," nagulantang ang kaluluwa ko nang bigla akong tawagin ni Ma'am. Haist. Buset. Tumayo ako at tinignan si Ma'am.

"Uh..." panimula ko. Hindi naman ako pasaway sa room eh, tsaka grade concious naman ako kahit papano kaya kailangan kong sumagot.

"Uh... Tsk. Love is... a four letter word," panimula ko. Tumango si Ma'am. "A small word that can change the big world, of someone, of something, of everything, of everyone."

*a moment of an awkward silence*

"Hugot!," sigawan nila at naghiyawan kaya napabusangot ako at padabog na umupo.

"Geh! Sigawan pa! Mabilaukan sana kayo. Buset," banas kong sabi kaya nagtawanan sila pati sina Lorrie at Panpan.

"What a wonderful answer, Ms. Smith. But, have you already experience to fall in love?," tanong muli ni Professor kaya nag-init agad ang ulo ko.

"Yung totoo, Ma'am. Trip niyo ko?," mataray kong tanong kaya nagtawanan nanaman ang aking mga kalase maging si Professor Echizon.

***

At cafeteria...

"Hahahaha! May pinaghuhugutan ka ba kanina, Sham?! Takte. Muntik na akong mabilaukan sa sagot mo kay Professor Heart! Hahaha!," tawa ni Lorrie na sinundan ng tropa. Hindi nakamove-on sa Values?! Banas.

"Sige. Tawa pa. Pag ako talaga hindi nakapagpigil... Ipapalunok ko sa inyo 'tong tinidor na hawak ko. Pramis!," banta ko at itinaas ang tinidor ko sa spaghetti. Tsk. Kaya hayun at natahimik sila. Pero maya-maya lang...

"Pfffft. Bwahahahaha!," tawa nila. Ikinuwento kasi ni Lorrie yung nangyari sa Values Subject namin kaya ayun, tawanan sila. Tsk.

"Hindi ko talaga akalain na ang isang Shamaine Smith ay sasagot ng ganun! I didn't saw that coming! Haha!," natatawang komento ni Abo kaya sinamaan ko siya ng tingin.

"Eh mas lalo naman ako. Eh ang iniisip kong isasagot nyan ay... Love? Nakakain ba yun? Pero mali ako! Haha!," singit ni Lorrie.

"Putspa. Hindi ba talaga kayo titigil?!," asar kong tanong kaya napatikom sila ngunit halatang nagpipigil ng tawa.

The Vampire Heirs [DISCONTINUED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon