Chapter 1: The President and Muse~
Xia's Pov
Omg, last year nalang college na ako. I can't wait. Ayos lang naman ang year ngayon like last year. Pero mas naging challenging dahil may mga nalipat na galing ibang strands, section and syempre may mga transferees.
Mabuti nalang ay hindi kami nahiwalay ni Naya. Hindi ako nahirapan makipag-close sa iba. Agad kaming napalapit sa ibang kaklase namin except one. I think he's from another section na nalipat lang sa Humss 1. Balita ko nga ay isa siya sa Pride ng School last year until now. His presence is really strong. He's our president.
Halos isang buwan pa lang mahigit nag-umpisa yung pasukan pero akalain mo andami nang may gusto sa kanya, I think kahit before pa. I can't blame them, he's really good. His presence, his style, the pride of school, and a Academic Achiever. There's a sense and reasons. Masungit nga lang. Siya lang ang hindi ko ka-close. I can't.
It's almost one month since the school year started. Naging muse pa nga. Thank you nalang rin sa mga kaklase kong bumoto sakin. Sa loob naman ng 1 month may mga napapag planuhan na rin kami for upcoming events. Kasama ko sa Humss strand is one of my friend Naya. While my other two friends Elijah and Patricia "Pat" ayun, Stem Student. Kaya pag-uwian nalang kami nag kikita or break time.
Ngayon hindi ko sila nakita dahil mga busy sila and hindi naman ako bumaba since nag p-plano na kami sa events next week.
Daming ganap sa Campus. Anyways our school name is Hidalgo National High School (HNHS) Dalgonians ang tawag sa mga students/samin.
Ewan ko ba, dapat nga sila-sila lang ang nag p-plano dito dahil Muse lang naman ako. Pero pinilit pa rin nila ako na mapasama sa kanila. They need me 'yun ang sabi nila. So, sino ba naman ako para tumanggi, diba?
Kasama ko ang President, V.P, Secretary, Treasurer, the Logistic and Me. We're planning a Booth. Ang awkward lang kasi ang President ay tahimik lang. While the others nag s-share ng mga Idea nila. Well, Tyler is one of a kind Quiet student pero batak sa Academic at popular sa Campus. Pride ka ba naman ng School, e. Si Mia lang ang madalas niyang kinakausap. Kaya feeling ko may something sa kanila tapos under siya kay Mia. LOL.
Tyler, Mia, Shin, Faye, Cydren and Me are planning. May kanya kanya naman kaming idea and reasons bakit yun ang gusto naming Booth pero since Tyler is the President wala pa don ang ni isang sinang-ayunan niya kaya hindi pa namin alam ang gagawin next.
Since desisyon nalang niya ang hinihintay binasag na ni Mia ang katahimikan niya.
Hangga talaga ako dito kay Ammia, 'e. Siya lang ang kayang mag approach kay Pres. Sa sobrang talino ba naman kasi parang ikaw nalang matatakot na baka anytime tatanungin ka nalang bigla ng astronomy and chemistry. Kaya huwag nalang. Tyaka hindi rin naman siya namamansin. Sungit.
"So, Tyler? What's the final?" Tanong ni Mia na ikinatingin namin kay Tyler.
And unexpectedly he looked at us and inisa-isa niya kaming tinignan habang nakakunot and kilay.
He little bit his lips, "The Idea was good, but the reason is... quiet not enough to present in front of everyone. We should know that this is not just an event, this will be our output by leading our strands. I mean, sorry to offend you. But, the Idea is super basic. For sure, the other strands will make it more impressive. Hindi naman sila mag papatalo. So, kailangan natin silang tapatan." sagot niya.
"I agree, but for me those ideas are one of a Kind common type...but favor ako sa Idea ni Xia. Ikaw pres, kung meron kapang Idea. Can you please share it with us?" Sagot ni Faye. Our Secretary.
YOU ARE READING
FALLING FOR YOU EVERYDAY
Teen FictionSTORY #01 Falling inlove is a common feeling when you like someone..and for that love, you will do everything to fight for it. The President Tyler Israel Salvendino is an Academic Achiever and one of the pride of their school. A type of hindi nag...