CHAPTER 8

8 0 0
                                    


Chapter 8: Jealous

~

House

Xia's Pov

"Oh sha! Tyaka nalang ulit tayo mag-usap. Andito na ang inaanak mo!" Nakangiting sabi ni Mama.

Kausap niya si Tita Tessy. Her long time bestfriend.

[Nako mukhang pagod na pagod galing sa school. Sige na!] Sabi ni Tita Tessy sa kabilang linya. (Mom's Friend)

Rinig kong sabi ni Tita at dumiretsyo naman ako sa Sala at nahiga sa couch.

"Kamusta? Bakit parang stress, hmmm?"
Nag-lulutong sabi ni Mama. 

"Malapit na 'to, mag linis kana muna ng sarili mo don." Pag-papaalala niya na agad ko naman sinunod.

Inasikaso ko ang sarili ko at agad din kaming kumain dahil paniguradong pagod din si Mama galing trabaho.

Just me doing my night skincare routine nang mag biglang tumawag sa cellphone ko.

*Phone Ringing...

"Hello?"

[Uh, yes! Hi!]

"Naya?"

Napa-isip ako kung anong dahilan niya bakit siya napatawag nang ganitong oras. Halos otso na ng gabi.

[Yep! Just asking what you prepare. Lilac or Rose quartz?]

"Para saan?"

[Uhm...for my pool party? Yes, para sa pool party!]

"hmmm...Mas prepare ko Rose quartz"

[Oh, oki! Thank you! Goodnight]

Sabi nito at may pa tunog pang kiss sa telepono.

Pinagpatuloy ko ang skincare ko. Since, may mga quiz kami sa ibang subjects nag advance review muna ako para hindi ako mag cram sa weekend.

Nang matapos ako ay agad din akong natulog dahil maaga pa ako bukas.

~

School

Since may free time kami may oras kami na pwede naming gamitin para mag kwentuhan.

Nag stay lang ako sa upuan ko, at si Naya naman pumunta sa tabi ni Cydren. Nag k-kwentuhan din. Close na close na talaga silang dalawa.

Out of nowhere, napunta ang tingin ko kay Pres. Kausap niya ang Class Clown namin. Himala.

Si Lloydan.

Ngayon lang ako nakakita na close ang Class Clown sa President. Grabe talaga siya.

Iniwas ko ang tingin ko nang magsalita si Mia.

"Hey! Where have you been yesterday?" Nilapitan ako nila Mia, Faye at Shin.

Natuwa naman ako dahil mukhang nag-alala rin sila.

"Magugulat ba kayo kung sabihin kong nag cutting ako?" Wala naman na dapat akong itago.

Ayoko ring mag sinungaling dahil konsensya ko na din yun.

"We know," Napakunot ako sa sinabi ni Shin.

"P-paano?" Nahihiyang sabi ko.

"That Venus girl, She's been talking about you. Kanina pa. So, we approached you and ask you if that's true. Then, Yes! Totoo pala" Sabi ni Faye.

FALLING FOR YOU EVERYDAY Where stories live. Discover now