KHALIANA
"Do you like her?" tanong ni Khatalina sa akin, napa-iwas naman ako ng tingin dahil sa tanong niya.
"Who?" takang tanong ko dito na tila ba hindi alam ang kaniyang tinutukoy.
"Seriously? Ate?" hindi makapaniwalang tanong nito pati na rin ang kaniyang reaksiyon ay ganon din, napataas naman ang dalawang kilay ko dahil sa reaksyon niya.
"I need to go." sabi ko ngunit patayo pa lamang ako ay hinila na agad ako nito dahilan para mapatingin ako sa kaniya ng may pagtataka.
"Ikaw nag-aya tapos ikaw din unang aalis?" saad niya habang hawak-hawak pa rin yung kaliwang braso ko.
"Then, stop teasing me!" pabulong na sigaw ko sa kaniya.
Naaasar na ako sa kaniya.
"I'm not teasing you." sabi niya habang may mapanglarong ngiti sa labi niya.
"You are!"
"I'm not." nakukuha niya pa talagang uminom ng beer sa harapan ko.
Pag-binaon ko sa lalamunan niya yang bote, ewan ko nalang talaga.
"Then, I will go now." maglalakad na sana uli ako nang hilaan niya uli ako.
"I'm just kidding, eto naman." sabay tawa, akala siguro nito nakikipagbiruan ako.
Pag eto bigla kong sapakin, ewan ko nalang talaga.
Arghhhh, nakakainis!
Tinarayan ko lang ito at umupo na uli ng maayos. Hindi na ako nagsalita dahil sa inis ko sa kaniya. Tawa lang ito ng tawa sa tabi ko at tinititigan ko lang siya ng masama.
"Tigilan mo nga kakatingin sa 'kin!" dahil kanina pa ito tingin ng tingin sa akin.
"Why? You are so pretty kaya." arghhhh.
"Kanina ka pa, tatamaan ka na sa 'kin." sambit ko habang tinatapunan siya ng masasamang titig.
"Kaya mong saktan? Itong napakaganda mong kapatid?"
Bakit biglang humangin dito?
"Manahimik ka na nga! Ang hangin mo!" sabay irap sa kaniya.
"Hindi kaya ako mahangin. Fact yon, Ate..."
"Fact..."
"Fact na fact."
Arghhhh fuck! Khatalina!
Ilang oras na ang lumipas at nandito parin kaming dalawa, nag-iinuman. Nagk-kwentuhan lang kami tungkol sa trabaho namin at hilig niya ring pagkwentuhan kaming dalawa ni Luisa.
"Look, ang dami-daming babae dito." napapikit naman ako dahil sa sinabi niya.
"And then?" walang ganang tanong ko siya kaniya habang hindi nakatingin sa kaniya.
"Look, ang ganda niya ohh." nilingon ko naman muna ito at habang nagsasalita nga siya ay nakatingin ito sa babaeng nasa bar counter. Napa-awang naman ang aking bibig dahil sa mga nasaksihan ko.
What the fuck Khatalina?
"Lapitan mo." bigla naman itong takang napalingon sa akin.
"Ako?" tanong niya habang ang hintuturo ng kanang kamay niya ay nakaturo sa sarili niya.
"Ala nga namang ako?" sakrastikong tanong ko sa kaniya at bakas sa mukha nito ang pandidiri at nagtatakang titig, pinipigilan kong hindi matawa dahil sa reaksyon na nasa mukha niya.