KHALIANA
"Ano bang kailangan kong gawin para tanggapin mo ko bilang totoo mong asawa? Ha? Luisa?" tanong ko sa kaniya habang pinipigilan ko ang sarili na hindi mautal.
"Kailangan ko? Layuan mo ko, Khaliana. Ayon yung gusto ko, walang 'Khaliana' na nang gugulo sa buhay ko." napalunok naman ako dahil sa naging sagot niya. May diin sa tono nitong binanggit yung pangalan ko dahilan na rin para mapahinga ako ng malalim.
Shit, it hurts but it's fine.
"Pa'no kung ayaw ko?" ngising tanong ko sa kaniya, napairap naman ito't nagsalita.
"Edi ayaw mo, edi wag mong gawin. Wala naman akong pakielaman sa'yo, Khaliana." sagot niya habang masamang nakatingin sa akin. Umirap muna ito sabay kinuha yung bag niya at lumabas na.
"Luisa!" sigaw ko pero patuloy lang itong naglalakad hanggang sa makalabas na ng bahay.
...
Simula nung umalis siya kanina ay hindi na ako nakatulog. Nandito ako sa sofa at naka-upong naghihintay sa kaniya. Di ko alam kung saan ba siya pupunta dahil ayaw niya namang sabihin. Ilang beses na akong nagtanong sa kaniya ngunit di niya talaga sinasagot.
Habang naghihintay sa kaniya ay kinuha ko muna yung paper bag na nakalagay sa lapag at kinuha sa loob nito yung lego na flower para buuhin ko't di mabagot habang hinihintay siyang makauwi.
Nakangiti lang ako habang napapatitig sa picture kung saan yung lego na flower ay nabuo na.
"Ang ganda pala kapag nabuo na siya." bulong na sabi ko habang napapangiting nakatitig dito.
Habang binubuksan ko yung box ay naisipan kong magpatugtog muna. Kaya naman kinuha ko muna at in-open yung cellphone ko na nakalagay sa sofa. In-open ko lang yung Spotify app at pinlay yung I Wanted You by Ina Wroldsen. Habang tumutugtog ito ay sinasabayan ko rin.
I Wanted You
Lately I've been thinking about what I can do I've been stressing to fall back in love with you
I'm so sorry that I couldn't follow through
But I can't go on this way. I've got to stop it babe
You've been wonderful in all that you can be
But it hurts when you say that you understand me
So believe me. I, I am sorry, I, I am sorry, I, IHabang hinihiwalay ko nga muna yung mga ibang parte at yung mga magkaka-kulay. Ay panay ako check sa oras kung anong oras na at panay lingon din sa pintuan, dahil baka mamaya ay nandyan na si Luisa.
I wanted you to be there when I fall
I wanted you to see me through it all
I wanted you to be the one I loved
I wanted you, I wanted you
I wanted you to hold me in my sleep
I wanted you to show me what I need
I wanted you to know just how down deep
I wanted you, I wanted you"I wanted you, I wanted you." nakangiting sabay ko sa kanta habang nagsisimula nang buuhin yung lego.
I've been pushing hard to open up the door Trying to take us back to where we were before But I'm done. I just can't do this anymore 'Cuz we can't be mended, so let's stop pretending now We've been walking around in circles for some time And I think we should head for the finish line So believe me. I, I am sorry, I, I am sorry, I, I