21

132 10 3
                                    

Chapter 21
Napanganga ako 'nong bigla alisin ng guard iyong  karatula sinabi nito na wala ng hiring sa shop nila.

Hindi ba masyado weird iyon? Nakita ko kaaalis lang ng isa sa mga aplikante at noong palapit na ako biglang sinabi na wala ng hiring.

Nakakunot ang noo ko. Part lang ito ng plan namin ni Art pero— hindi ba masyado weird?

So? Dahil doon dumiretso na ako sa shop na pagma-may ari nga ni sir Aron. Isa iyon dress shop siyempre balak ko apply-an doon isang simpleng staff lang.

Maglilinis ng shop, maglalabas ng mga tela at magbabalot. Nag-practice kami ni Art at tanda ko pa siyempre mga sasabihin ko tinuro sa akin ni Art for interview.

Medyo mahirap ito sa akin dahil may mga words sa english na super hindi familiar sa akin. Please, sana matanggap ako. Need ko work na ito for mission para malaman ko din kung may something sa business ni sir Aron.

Kalaunan sa rent house na pagmamay-ari ni Hilda.

May dalawang lalaki na pumasok sa gate ng bakuran.

"You are sure that Hilda Alegre lives here?" tanong ng lalaki na may mahabang at dark red na kulay na buhok. Mukha itong fictional character galing sa libro.

"This is the address that was written in the mail sent by Gabriel," sagot ng kasama nitong lalaki na may flat na expression at pinakita phone niya.

Kumatok sila sa pinto but walang sumagot. Sinabi ng isa sa dalawang lalaki na mukhang wala tao doon.

"I was not informed that we have guests coming today."

Nabato sa kinatatayuan ang dalawang lalaki. Sa isang iglap may nabunot na silang patalim at baril then humarap sa taong nasa likuran nila ngayon.

Nag-angat sila ng tingin. Agad naging wary ang dalawa at mga dumilim ang expression.

Pumasok si Hilda sa gate tapos tinawag si Art. Natutuwa nito binuksan ang pinto.

"Art! Natanggap—"

Napatigil si Hilda 'nong may magandang babae si Hilda na nakita sa loob ng bahay. Nakaupo si Art sa table tapos magkaharap ang dalawa.

"Kyaah! Sorry!"

Napatalikod si Hilda at napatakip ng mukha. Magkalapit kasi ang mukha ng dalawa at hindi nakita ni Hilda na may hawak na patalim sa kaliwang kamay si Art nakatutok sa leeg ng babae.

May hawak naman na patalim ang babae sa kanang kamay tapos nakatutok iyon sa tagiliran ni Art.

Napatingin ang babae 'nong nauna ng lalaki binaba ang hawak na patalim at may binulong sa kaniya dahilan para mapalayo ang babae at naitago sa likuran niya ang patalim.

"Gosh, hindi mo sinabi Art na may darating ka na bisita," ani ni Hilda na nakatalikod at hawak pa din ang mukha.

"I was also not informed that I would have a guest coming," flat na sagot ni Art at diretso na nakatingin sa babae.

Bakas sa mukha ng babae ang pagkabahala. Hindi nila kilala iyong lalaki ngayon na nasa harapan nila at nakikialam sa mission nila.

Tumayo ng ayos ang babae sinabi na galing siya sa organisasyon. Nandoon lang siya para i-check ang kondisyon ni Hilda Alegre at development sa mission nito.

"Natanggap na ako sa shop na pagmamay-ari ni Aron Nicastro at naging friends na kami. Sa tingin ko magagawa ko naman ng mission ko ng maayos," ani ni Hilda na nakatalikod pa din sa direksyon nina Art.

Hindi nagtagal doon ang babae at umalis na. Noong magsara ang pinto nilingon ni Hilda si Art na nakaupo pa din sa gilid ng lamesa at half naked.

Totally na namisunderstand ni Hilda ang nangyari like akala niya iyon ang asawa ni Art without knowing na kung hindi dumating si Hilda may hihilahin si Art na katawan palabas ng bahay at ibabaon sa likod ng bakuran nila.

Touch Me and You're DeadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon