CHAPTER 9
NAGING paboritong tambayan ni Lauren ang seat sa porch ng Villa. Natatanaw niya ang yard sa harap ng Villa sa mapayapang senaryo. Lauren filled her lungs with fresh air. Sabay ng paghigop niya ng black ivory coffee, pangpainit ng sikmura sa umagang iyon.
A brown horse in a yard near her snorted. Napukaw ang relaxed morning niya ng lalaking kabayo, halos ubos na ang mga pasture grass sa palibot ng kinaroroonan nito dahil sa pagkakatali. Hindi ng kabayo natungo ang mas malayong mga damo dahil sa head collar rope.
Parang hinagod ng awa ang puso ni Lauren sa nakita. She represented her situation to the horse. Pakiramdam niya ay tulad na tulad siya ng nakataling kabayo. She was tethered by family prime.
Nilapitan ng dalaga ang kabayo na iyon. Walang idea si Lauren sa buhay ng mga ito.
Naging malinaw sa kaniya ang mahigpit na lubid na nakabuhol sa puno, ang lubid ay nakatali pa ang isang dulo sa head collar rope.
Nagsalubong ang mga kilay niya, inisip kung paano iaalis sa pagkabuhol ang matabang lubid na bagaman lumang-luma ay matibay.
Lumapit ang kabayong brown sa kaniya. May pangamba sa kaniya noong una ngunit nahalinhan iyon ng tuwa nang dilaan nito ang kanang kamay niya.
Dama ang gaspang ng dila nito ay hinagod niya ang leeg nito.
Iniwan sandali ni Lauren ang pagpapaamo. Nilakad niya ang katawan ng puno. Sa abot ng kaniyang lakas ay pilit niyang inalis sa pagkakabuhol ang lubid. Pero sa hina ng mga daliri niya ay impossible iyon.
JOSHUA was having his morning breakfast with his family at his parents place. He was with Dad Alfred Celestino Deen, his Mom Nora, and brother Alex who was twenty-two years old, studying at La Salle College of Law.
"Para kang nasa states, Joshua, sa hirap mong papuntahin dito sa bahay," pagtatampo ni Nora. "Mabuti dito ka natulog kagabi at nakapag-almusal ngayon with us! I feel warm dahil complete tayo ngayon." Dagdag pa ng Mom ni Joshua.
"Your Mom is right, Joshua. Gan'yan na ba ang tycoon sa mga panahon ngayon? Ignoring his family?" binahiran ng amusement with insolent na gagap ni Alfred.
Nilunok niya ang kinakain. "Medyo busy lang, Mom, Dad."
Banayad na dumagdag si Alfred. "Tutal bihira ka lang din pumarito, I'll get the opportunity to invite you to the upcoming party of your graduating brother, he's Magna Cum Laude."
Gumuhit ang tuwa kay Joshua bilang nakatatandang kapatid. "Of course!" Ginulo niya ang buhok ni Alex na katabi niya ng upo. "My baby brother is a real genius, huh? Payakap nga ako sa baby ko—"
Inilayo nito ang sarili at nilabanan ang mga braso niya.
Pumait ang mukha ng bunso. "Kuya! Don't call me baby brother na! I'm grown man na ngayon!" pangangaral nito.
Nagtawanan sila ng mga magulang. Mas natawa siya sa hindi malamang accent nito. "I'll give you the best gift, my baby brother."
Seryoso ang pagkairita nito. "Whatever!"
He chuckled. His brother is cute as ever. Matalino. Ipinagmamalaki niya ito at ng mga magulang nila.
Ngumisi ang Mom niya, handang ibaling ang pangmamaliit kay Alfred. "Gagawin nating en grande ang party. Goodness, dears! Kung alam niyo lang na puro tres ang grades ng Dad niyo! Kaya napakaswerte natin kay Alex." Banayad itong humalakhak.
"Now, me, honey? That again?!" Bwelta ni Alfred. Saka itinuon ang mga matang may madilim na balak ibulgar sa kaniya. "Ano ngayon, honey? E, parehas lang kami ng panganay natin, puro tres din yan, ah! Bulakbol pa kaya lagi tayo pinapatawag ng school! Walang alam kundi magbasketball!"
BINABASA MO ANG
SENSUAL PENANCE
Roman d'amourWARNING: MATURE CONTENT Joshua is a top billionaire. Lauren is a daughter of a Congressman. They were such a perfect couple if it was about wealth, names, and connection. Both parties can benefit from each other especially at times of election of L...