Final Chapter
It's not that he's not listening, it's because it is what it is.
Omniscient
The beeping sound of monitors, nurse and doctors calling each other every where. People running edge to edge, doctors preparing defibrillators, charging them and putting them atop the chest and near the abdomen part of the dying patients. It is a normal day in the emergency room.
Meanwhile, on a certain room. In a bed where people either had another chance to live or people had their last farewell lies Rowena's unconscious body. The doctors are doing everything they can to replenish the blood she lost and to stop her from bleeding. They've also extended every measure they could to save them both.
"Magpagamot ka muna, madami ka ring natamong sugat Fab," Raki told him. Troy immediately told them about the accident. Mabilis ding umuwi sila Patricio at Pete noong malaman nila ang nangyare.
"Kumusta si Benj?" Fabio asked Patricio at hindi pinansin ang binanggit ni Raki.
"He's ok. Nakatulog na yung bata sa room n'ya. Pete was there pati yung kapatid mo. How's Rowena?" Tanong nito pabalik.
"Hindi kona alam kung gaano s'ya katagal doon sa loob," Fabio responded. Hindi pa ito nagbihis, may dugo pa ang damit n'ya. Mayroon pa ding natuyong dugo mula sa sugat n'ya sa ulo.
"Rowena, how's Rowena!?" Biglang dumating si Koda, kasama si Kai. Hindi nakakibo si Fabio. Koda was so mad and worried, pero alam naman nitong hindi kasalanan ni Fabio ang nangyare.
"Kumusta Ate Raki?" Tanong ni Kaida. Naghawak kamay lang ang dalawa at taimtim na nanalangin. Nabalot ng katahimikan nila ang labas ng operating room. At sa bawat paglabas masok ng mga doctor at nurse ay ang antisipasyon nilang mayroon ng balita tungkol sa operasyon.
Makalipas pa ang dalawang oras ay bigla na lamang lumabas ang doctor na nanguna sa operasyon at hinahanap ang guardian ni Rowena. Mabilis na lumapit si Fabio dito ngunit sa bandang huli ay sinabi nalang ng doctor sa lahat ang kalagayan n'ya.
"Ligtas na sya sa malubhang panganib ngunit kailangan pa ring imonitor ang lagay n'ya. Sa ngayon ay ilalagay muna namin s'ya sa intensive care unit upang matyagan at mabantayang maayos kung umeepekto ba pampakapit na ibinigay namin," the doctor said. Agad na napansin ni Raki ang huling sinabi ng doktor.
"Pampakapit Doc?" Tanong ni Raki. Nagtaka rin si Fabio sa sinabi ng doktor. The doktor was confused.
"The patient was pregnant. Hindi namin alam kung ilang months na, pero tatapatin ko kayo. Mahina ang kapit ni baby, we did our best to save them both... Kahit pa sinabi kong ligtas na ang pasyente sa panganib, the risk of her going to hypovolemic shock again is so high especially pag hindi kinaya ng bata. Kailangan muna namin syang imonitor, rest assured gagawin namin lahat ng makakaya namin," the doctor further explained. Tila nanigas sa kinatatayuan nya si Fabio. Wala ni isa sakanila ang nakakibo.
"Ngayon palang ay gusto kong mamili na kayo, kas hindi natin hawak ang kaligtasan ng pasyente o ng anak n'ya-"
"Save them both doc please."
"No matter what happens Doc, save Rowena. Save the mother, prioritize her please," Sabay na sagot ni Koda at Fabio ng walang pag-aalinlangan. Hinablot ni Koda ang duguang kwelyo ng damit ni Fabio. Hindi nito maintindihan kung bakit kailangan nyang mamili kung pwede naman si Rowena at ang bata ay mailigtas.
"Even so, we still need her guardian. If you may excuse me, dadalhin na namin s'ya sa ICU. An OBGYN will also be observing her. Magbibigay kami ng updates pagkalipat nya ora mismo," said the doctor. Kasunod ng doctor ang stretcher kung nasaan ang pale na katawan ni Rowena.
BINABASA MO ANG
She Conceived A Morgan's Child
General FictionRowena managed to live abroad, suffering those unbearable loneliness for years. However, with the change of circumstances she needs to go back. Rowena needs to go back where her world used to stop revolving around, where she first felt the comfort o...