Andito na ako ngayon sa condo. Hayst. Bukod sa madami akong ginawa sa trabaho, marami rin mga weird na pangyayari.
Nahihiwagaan parin ako sa mga sinabi ni jake. Atsaka bakit angkan lang namin ang may singsing raw na ganito.
Bumangon muna ako sa higaan ko. At pumunta sa secret room dito sa condo ko. Malaki itong unit ko. Located at Penthouse Makati. Nakakubli itong secret room dito sa may dreesing room ko.
All important documents is here. 10 years ago nadin nong nawala si mommy. Because of car accident. Si dad naman, sabi nya magbabakasyon lang sya sa states pero hindi nya na ako binalikan. Isa nalang kinikilala kong pamilya, Si Uncle Robin at ang anak nito na si Raffy. Nasa province sila ngayon. Busy rin sa negosyo. Yong iba ang alam ko nasa states na sila.
A black trunk caught my attention. Baul to ni grandma at grandpa. Ni minsan hindi ko ito binuksan kasi puro libro ang laman.
Binuksan ko ito. Isang lumang libro na kulay pula na may nakaukit sa cover nito na..
" Kulay pulang rosas. Petals na may maliliit na paro-paro ?" Katulad na katulad sa simbolo ng aking singsing.
I was about to open the book. Pero hindi ko mabuksan. Wala naman itong lock?
I'll try to open the book again pero may biglang nag doorbell. Anong oras na ba ito? 10pm na.
Binalik ko na muna sa trunk lahat ng gamit at lumabas na sa secret room ko. Gabi na sino ba kasi itong nag do-door bell ng ganitong oras na?
I opened the door. A cold wind greeted me and its kinda someone caressed my face. But no people arounds here.
At paanong makakapasok ang ganitong hangin sa condo? Sagrado ang condo na ito.
Napatulala muna ako saglit, bago ko tuluyang saraduhan ang pintuan. Naramdaman ko na parang may paparating sa aking likudan. Umilag ako. Isang kutsilyo ang tumama sa door ko.
Ang singsing ko, umiilaw ulit. I was stunned. I don't know what to do. I felt like I was nailed to where I was standing right now.
I suddenly woke up to the truth. Nilocked ko kaagad ang pintuan ko. Si jake. I need to call jake.
My hands literally shaking while looking on his number ringing.
Please jake, answer my call, pleaseeee.
" Eya? What's wrong, Miss me already? "
" Jake, I need your help, come over here asap" I said trembling..
" wait, hold on. I'm on my way, Relax and wait me there. Don't open the door hanngat hindi ako nakakararating jan " jake said, at alam ko nag-aalala na sya.
" I'll wait you here " Im still trembling. Umiilaw parin ang singsing ko.
Pumunta na muna ako sa kusina, I need to drink some water to be able for me to relax. Lagok lang ako nang lagok ng tubig.
My phone rang. Jake is calling. " Jake, nasaan kana? "
" Open the door eya" he said.
Dali-dali kong binuksan ang pintuan. He locked the door immediately. Hawak ni jake yong kutsilyo na nakatusok kanina sa pintuan ko.
" Jake" I hugged him.
" Shhhh, I'm here" he hugged me too.
Umupo na kami sa sofa. " Tell me what happened" pag-alala nyang sabi.
" I was doing something earlier then suddenly , tumunog yong doorbell ko, almost 4x yon. Binuksan ko" Explain ko sakanya. Kinakabahan parin ako. Undenial ako. Hindi ko alam bakit bigla nalang may gusto yatang pumatay sakin.
" paanong nagkaroon ng kutsilyo sa pintuan mo? " napatingin ako sa kutsilyo, its not a typical knife that I know. Kakaiba sya. Tila pinagawa talaga.
" mabilis ang mga pangyayari, tatalikod na sana ako para saraduhan ang pintuan ko, pero naramdaman ko na parang may tatama sakin, buti nakaiwas ako agad"
wala sa sarili kong pagpapaliwanag.
" atsaka umilaw uli ang singsing ko" pahabol ko.
He sighed. " Listen to me Eya, I know your mind is a mess right now. But right now. Get enough rest"
hinawakan nya ang kamay ko.Tumingin rin sya sa singsing na suot ko.
" how about my ring, is it shrouded in secrecy right?" Naguguluhan kong tanong.
Seryoso lamang syang nakatingin sakin. It was my first time seeing his eyes so cold.
" I will explain this to you tommorow evening" mas humigpit ang hawak nya sa aking kamay.
Tumango na lamang ako. At napa-buntong hininga.
" Bakit may gustong pumatay sakin jake? " hindi ko napigilan ang sarili ko. Halo-halong emosyon na ang nararamdaman ko.
" shhhh eya, Don't worry. As long as Im here, wala ka dapat ipag-alala"
He pinched my hands. And He looked into my eyes as if he was saying something.
11pm nadin pala. Madami pa ako gagawin bukas.
" yes. Need ko na muna mag pahinga " I sighed. And yawned.
" Alright. Go to your room. Wag ka mag-alala hindi na babalik yong gumawa sayo non kanina. Basta tawagan mo lang ako agad kapag may kailangan ka. Nasa pangatlong unit lang ako"
He kissed me on the forehead before he left.
I just realized na..
WHAT!?? Lumipat na sya sa condo kung saan ako nakatira? Kaya pala madali lang sya nakapunta sa akin kanina.Hayst. Nakakapagod.
Ayoko na muna mag-isip nang mag-isip, I want to rest....
I want to sleep..
Itutuloy..
YOU ARE READING
Clash of Bloodlines
VampirgeschichtenEya Lopez is a half vampire and half human, that robbed of her memories, hidden away from the world of humans. But beneath the veil of forgotten past, a powerful vampire sleeps to her, waiting to awaken. Zion Aeternus stands as a figure of terror a...