" Master, halos isang araw na nawawala si eya " balita ni Fred sa akin. Naramdaman ko na uminit ang paligid ng mga mata ko.
" how about raf? " tumayo ako at kinuha ko ang leather black na jacket ko.
" wala parin balita " nakayukong sabi sa akin ni fred.
" Bumalik ka sa world of cullins, mauna ka doon. Susunod ako. "
Tumango si fred. At kinuha ang susi ng lagusan.
Tuluyan na ako umalis sa unit ko.
I need to go to jake.
Kailangan may gawin ako. Hindi maaari na narito lang ako.
Ginamit ko ang sasakyan ko. Gagamitin ko sana ang teleportation ability pero medyo malayo. Hindi ko pwede ma- overused ang powers ko. May limitation ang kapangyarihan namin dito sa mundo ng mga tao.
I'm already here on the 30th floor of Eya and Jake's condo. As I stepped out of the elevator, I was greeted by Jake, who seemed surprised to see me. He looked a bit startled and confused, his eyebrows raised.
Nakaramdam ako ng inis, na parang wala sila ginagawa para mahanap si eya.
I felt a surge of anger and fury when I saw Jake. It was like a primal instinct took over, and I couldn't control myself.
" relax zion" itinaas nya ang kanyang mga kamay. Ibinababa ko sya. Hindi ito makakatulong. Kailangan magkasundo kami na mahanap si eya.
Sya naman ang sumasakal sa akin ngayon.
" kinuha sya ng mga pinuno ng soul devourers dahil sayo. Nasaan ang singsing ni eya? " jake eyes turned to red. I felt his anger nang idiin nya ang pagsakal sa akin.
Damn! That ring. Soul devourers decieved me!
Bakit ba ako nagpadala sa mga kasinungalingan. Ang singsing ni eya ay na kay Fred parin hanngang ngayon.
" that ring will protect her from soul devourers " gigil nitong sabi. Binitawan nya na rin ako.
" Saan tayo dadaan papunta sa lair? It is located at north of cerburus, kailangan natin ng susi para sa portal. " saad ko habang inaayos ang kwelyo ng leather jacket ko.
I don't let anyone touch me. But this annoying jake touched me.
I sighed deeply.
" follow me " inilahad nya ang kanyang kanang kamay. He used his teleportation.
Narito na kami ngayon isang lumang gate. Sandali, dito ko banda nakita yong matandang witch nong gabi.
" manang isabel we need your help" sigaw ni jake.
Isabel pala pangalan nya.
Ilang minuto lamang ay lumitaw na si manang isabel. Nakasuot ito ng itim na butas na butas na bistida.
Agad naman itong nilapitan ni jake.
" We need a key to activate the portal " napatingin sa akin si manang isabel.
" Isa lang ang pwede makapasok sa portal. Kailangan ko ng isang dugo galing sa isang maharlika. " jake and manang isabel looked at me.
Tumango ako. Ilang oras nalang ang nalalabi. I need to saved her.
Agad ako lumapit sa kanya para ilahad ang kamay ko. Gamit ang kanyang kuko tumagas ang dugo na nagmumula sa kamay ko. Inilagay nya sa crystal na bilog.
May inilabas sya na isang kwintas na gawa rin sa crystal. Kulay pula ito. Parang isang full moon na buwan ang hugis. Ibinigay nya ito sa akin.
" Limang oras lamang ang meron ka para mailigtas mo si eya. Ang mga nilalang na ito ay kilala sa kanilang kakayahan na kumain ng mga kaluluwa, at maaaring sila ay labis na agresibo at teritoryal sa kanilang lungga. Mahusay sa psychological manipulation ang mga soul devourers, gamit ang mga ilusyon, kontrol sa isip, o iba pang mga taktika upang pahinaan ang kanilang mga biktima bago kainin ang kanilang mga kaluluwa" pagpapaliwanag ni manang isabel.
" ang kwintas na iyan isuot mo agad kay eya " seryosong saad ni manang isabel. Inilabas nya ang kanyang tungkod at lumabas ang isang gate na kulay itim. Ito na yata ang portal.
" jake , maghanda ka ng isang alay. Luha na galing sa taong lobo, kapag hindi pa nakabalik sila sa loob ng limang oras. Yon ang ipapatak natin sa portal" aniya.
Hindi ko na mapigilan ang sarili ko. Gustong-gusto ko na makita si eya, mailigtas sya. Hindi ko mapapatawad lahat ng nagpahirap sa kanya na soul devourers.
Ang crystal na bilog na hawak ni manang isabel ay inilagay nya na sa gitnang bahagi ng portal.
The portal opened. We immediately smelled the foul and putrid odor emanating from the world of the soul devourers. Tsss.
" save eya" jake said. He tapped my shoulder
Pumasok na ako sa loob ng portal.
*****
Itutuloy..
YOU ARE READING
Clash of Bloodlines
VampireEya Lopez is a half vampire and half human, that robbed of her memories, hidden away from the world of humans. But beneath the veil of forgotten past, a powerful vampire sleeps to her, waiting to awaken. Zion Aeternus stands as a figure of terror a...