Steps
I was about to say something pa sana when we both heard a sadyang pag-ubo. It was meant for us to notice his arrival. Introducing the real life snoopy of my Tita Vera, drum roll for the presence of my Ninong Julio Alexandron Escuel.
"Ang agang ligawan niyan, ah."
Nilingon ko si Ninong Julio, Just like me ay he's wearing a running attire. Looks like nag jog din siya early this morning and he's heading home na with a pandesal din.
"Hindi pa po siya nanliligaw, Ninong..." laban ko sa kanya.
I heard him chuckle. I was about to kiss sa cheeks but he told me na he's sweaty kaya naman nag fist bump na lang kami. Ganoon din ang ginawa niya kay Jacobus. Then hinawakan niya ito sa shoulder.
"Matapos mong dumaan sa Ninong Eroz mo, dadaan ka pa sa Ninang Vera mo," nakangising sabi niya kay Jacobus.
"Hindi pa po, Ninong," He said.
Napanguso ako because of that. Isa sa reason kung bakit ang gaganda ng built ng body ng mga taga rito sa province is maybe their too batak din sa mga physical work. They don't need na to go sa gym because it's like a work out na din.
They can easily make buhat nga a sack of rice without kahirap-hirap. Si Daddy nga daw at Ninong Junie kayang bumuhat ng tatlong sako, sabay-sabay pa.
"Tama, aral muna..." sabi pa ni Ninong Julio.
Tumango ako because he's tama naman. Napansin ko ang paglingon ni Jacobus sa akin na para bang there's something wrong sa pag sang-ayon ko. Pinanlakihan ko siya ng mata kaya naman inirapan niya ako.
"'Yan ang bata ko umiirap," sabi ni Ninong Julio habang tumatawa.
He saw in action ang ginagawang pag-irap ni Jacobus sa akin. Pero imbes na pagalitan ito ay tinawanan niya lang na para bang it's a proof of something.
"Sa bahay na kayo kumain. Nagpaluto ang Tita Vera niyo ng ube champorado," he said.
Magpapalusot pa sana si Jacobus na dala niya ang breakfast nilang pandesal pero hindi siya pinakinggan ni Ninong.
"Kunwari lang na pinapabili ka ng Tatay mo ng pandesal sa umaga. Marami kayong tasty sa pantry nakita ko," he said pa kay Jacobus.
Inakbayan niya na 'to para hindi na makatakas.
"Let's go, Gianneri. Matutuwa ang Tita Vera mo pag nakita ka..." sabi niya sa akin nang lingonin niya ako.
After that ay muli niyang nilingon si Jacobus.
"Hindi ko lang alam kung makaka-ilang irap pag nakitang may kasama kang manliligaw," he said pa.
Hindi na kami nakapagpaliwanag pa ni Jacobus about our real status nang hilahin niya na kaagad kami papunta sa kanilang bahay.
Nasa gate pa lang kami ay narinig na namin kaagad ang mga small barks ng kanilang mga cute pug na anak pa ng first dog ni Ninong Julio na si Brunie Escuel.
"Finally, umuwi na din ang pandesal ko..." Tita Vera said.
Natigilan siya sa paglapit kay Ninong Julio when he saw us. I saw shocked in her face because she was about to showe her clingy side sana pero may kasama palang iba si Ninong Julio.
But knowing how savage she is, nakabawi siya kaagad and remained composed.
"My dearest Gianneri, buti na lang at dinalaw mo ako dito," she said at naglahad ng kamay.
BINABASA MO ANG
To Take Every Chance (Sta. Maria Series)
RomanceSta. Maria Series (Herrer Girls- 3rd Generation) ON-GOING