Chapter 18

7.2K 425 73
                                    

Good morning


I saw din naman ang gulat sa mukha ni Jacobus dahil sa pagyakap ni Calli sa kanya. It's just that she's his friend kaya naman he can't just choo her away. I feel na nakatingin siya sa akin pero I don't have lakas para mag look back.

My eyes can't take it. My heart can't take it either. It's so heavy sa dibdib. Like I know that I have karapatan to protest but their friends, and I know naman na wala 'yong malisya. And it's not right to think bad about my cousin.

Cousin ko pa din si Calli. And maybe ma-dirty lang ang isip ko.

"This is enough. Pumasok na tayo sa loob," pagbasag ni Castaniel sa katahimikan.

Like it's ma-ingay na lugar pero ang atmosphere sa aming lahat ay nakakabingi. Maybe because of that scenario.

Humiwalay din naman ng yakap si Calli sa boyfriend ko after niyang kumalma. I don't know what really happend pero I can't used that against her naman. If someone feels like na-violate ang security and personal space nila we can't invalidate it. We have different levels of sensitivity.

"We need to report that guy. He can't escape this," paninindigan ni Ate Kianna na kaagad naging abala sa phone niya para tawag ang kung sinong makakatulong sa amin.

"Siguro mauuna na lang muna ako. I don't want to ruin the party," sabi ni Calli sa amin.

Jacobus is still quite sa tabi habang nakatingin sa akin. Isang beses ko din siyang sinulyapan but after that ay nag-iwas na ulit ako ng tingin.

This is not the right time para pa-iralin ko ang pagiging narrow minded ko. I need to be understanding kahit papaano sa ganitong klaseng situation.

"Hindi ikaw ang nakasira ng party," giit ni Prymer.

Galit siya, kita ko sa mukha niya. It's very visible. Lahat naman kami ay galit dahil sa kung anong ginawa ng lalaking 'yon sa cousin namin.

"At ikaw nanapak ka pa," sabi ni Castaniel kay Prymer.

Napa-awang ang bibig ko. Hindi ko nakita ang scenario na 'yon. Did she really punched that guy sa face?

"Hindi ko napigilan. Bigla na lang nanapak ang kamay ko," sagot niya kay Castaniel na para bang she's innocent at may sariling isip ang kamao niya.

Castaniel was about to say something pa sana pero natahimik siya nang makita namin ang paglapit ng nakasimangot na si Larson sa kanya. Hindi man namin naririnig ang sinasabi nito sa kanya ay alam kaagad based in their reaction na pinapagalitan niya si Prymer.

"Let's go. Sa loob na muna tayo," yaya ni Ate Kianna kay Calli.

She even escorted her papasok sa loob. We really are lucky to have an Ate like her. Kahit sometimes she's a bit bully ay nandoon pa din yung mafe-feel naming we're protected whenever she's around.

Sumama si Calli sa kanya, sumunod naman kaagad si Prymer and Larson na mukhang hindi pa matatapos ang pangaral sa kanya.

"Kayo?" tanong ni Castaniel sa amin.

Nagpabalik balik ang tingin niya sa amin ni Jacobus hanggang sa tumango siya na para bang she understand something dahil sa aming pananahimik.

"Sunod kayo after niyan," sabi pa niya at kaagad kaming tinalikuran.

After what?

Naglalaro pa 'yon sa isip ko nang maramdaman ko na kaagad ang paglapit ni Jacobus sa akin.

"I'm sorry about that. Hindi ko...hindi ako naglagay ng bounderies for friends," paliwanag niya, and I know na nahirapan siyang hanapin ang mga right words for that.

To Take Every Chance (Sta. Maria Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon