TORTURED BY A MAFIA
KABANATA 20
BAGONG KAIBIGAN
"Sige magsama kayo ni Paolo , hindi kana tumutulong sa Restaurant dahil jan kay Paolo nayan natutong mag bulakbol. Tssk naman Aaron kung kailan naging tayo naging ganyan kana rin!" Pasigaw kung sabi kay Aaron dahil nga ay gagala na naman daw ulit kasama iyong Paolo na iyon.
Ngumisi lang ito sa akin at pinisil ang mga pisnge ko.
Nagkaroon kami ng misunderstanding ngayun dahil sa pagbobulakbol nito kasama si Paolo
Siguro two days pa naman silang palaging magkasama pero ang inaalala ko ay ang Restaurant na wala akong katulong
"Hindi naman ako mang c-chiks Hon ah, ito ipapaliwanag ko sayo ah, Nagsama kami ni Paolo kahapon at ngayun dahil nga ay gusto kung mag loan ng pera, tinutulungan nya lang ako no, para pandagdag naman sa restaurant natin. Sorry na kung hindi ko sinabi ka agad gusto ko kasi surprise kaso galit na galit yung misis ko eh" mahabang saad nito dahilan ng kumalka ako sa sinabi.
Ngumisi nalang ako nito at isinantabi ang inis sa kanya.
Niyakap niya narin ako at hinalikan ang noo para mapakalma ako ng tuluyan.
"Okay na?, Hindi naba galit ang baby ko nayan?" Aniya at nang-aasar pa
Tssk isip bata.
"Anong baby, umalis kana roon tsngina ka kasi eh, layas na umalis ka sabihan mo nalang ako pag nakaloan kana ng pera" pantataboy ko sa kanya
Yumakap naman iyon ulit sa akin bago iyon naglakad palayo.
Naiwan ako sa restaurant na ako lang mag-isa sa counter.
Wala ang kasama ko dahil nilalagnat kaya pinag absent ko na.
Yung chef isa lang din dahil may emergency sa bahay yung isa, ang waitress tatlo lang dahil nga ay mga studyante naman dalawa.
"Ma'am baka mang c-chiks talaga yun si sir Aaron eh, hala ka" pananakot ni Lena.
Kumunot ang noo ko sa sinabi nito at pinagsidahan lang ng tingin.
Ngumusi naman ito at bumalik sa loob ng cooking room dahil luto na yung order ng mga costumers.
Mag hapon akong nag hintay at nakababad sa counter. Hindi ko na nabuksan ang cellphone ko dahil sa subrang busy.
"Ma'am yung cellphone mo nag riring na naman pangatlo nayan" si Lena na tinawag ako
Nilingon ko lang ito at sinenyasan na huwag sagutin dahil wala naman importante sa mga calls ko
Yumango lang iyon at pinagpatuloy ang ginagawa.
Hanggang sa umabot kami ng gabi. Subrang pagod at subrang sakit ng katawan dahil sa pag t-trabaho
Tiningnan ko ang wall clock sa itaas ng dingding at doon nakita kung alas otso na ng gabi
Hindi na namalayan sa subrang busy dahil sa daming costumers.
Nawala narin sa isip ko si Aaron dahilan ng bigla akong kinabahan.
"Hindi kaya umunang umuwi yun?" Pagtatanung ko sa aking sarili.
Pumasok uli ako sa isang silid na kung saan na tinatawag namin na Rest Area, dito kami nag bibilang ng kita at sahod ng mga manggagawa.
May isang sofa roon na kung saan nakapatong ang aking shoulder bag.
Mukha siyang boarding house dahil malaki rin naman pero ngalang puso upuan lang ang andito.
May salamin rin sa dingding kaya hindi na mahirapan mag retouch ang mga waitresses sa pag ayos ng kanilang sarili.
YOU ARE READING
TORTURED BY A MAFIA (SERIES #1)
RomanceSi Kinsley Villaverde siya ay isang spy na walang kinatatakutan. Miyembro ito sa isang association na walang nakaka alam kahit sino.Kilala ito sa buong campo na isang senior agent. Ngunit sa kabila ng kanyang kagalingan nabihag ito ng isang mafia. S...