"Nicole sge na, sumama ka na kasi" kanina pa ako sinusundan ng kaibigan ko.
she's asking me to go watch a concert with her.
"I'm busy nga sila cryzelle nalang ayain mo sasama yun sure ako" I said, trying to convince her.
hindi ko talaga alam sa babaeng to bakit gusto nya pa akong e sama. alam naman nyang busy ako sa coffee shop ko.
"hindi ka naman busy eh! may secretary ka bakit hindi mo ipahawak man lang sa kanya yung mga duties mo 1 day lang yun" aniya naman at sinamaan pa ako ng tingin.
Cess is my bestfriend, matagal na kaming mag kaibigan since highschool palang and alam nya lahat ng mga ka lokohan ko sa buhay.
"if I know, iniiwasan mo lang makita si josh" dagdag nya sa sinabi nya na nagpalingon sakin.
"Cess what the fuck? it's been 4 years okay? do you think I'm still affected?! uso kaya mag move on duh" sabi ko naman at umupo na sa dulo ng kama.
bakit ang daming time ng babaeng to ngayon.
"sge nga kung hindi ka na affected sumama ka sa concert! sumama kana kasi masaya yun promise I'll get tickets na for us ah!" masigla nyang sabi at may kung anong kinalikot sa phone nya.
hindi pa nga ako nakasagot! bwesit.
ganito lang daloy ng buhay ko, busy ako sa business ko. i sometimes travel alone madalas kasi hindi ko nakakasama itong bruhang to dahil may sarili din syang pinagkaka-abalahan.
"done!! i got 2 svip Tix for us, wala kanang takas!" sigaw nya at tinalunan ako bwesit nato ang hype.
"ano ba you're so mabigat! get off me!" sabi ko at tinanggal ang pagkakayakap nya sakin.
"Why do you like that group ba?!" sigaw ko she dramatically cover her mouth with her hands at humawak pa sa dibdib acting hurt sa sinabi ko.
"chee!! para namang hindi mo sinuportahan si josh mula trainee hanggang nag debut!"
yeah, she's right kaya hindi nalang ako sumagot.
he's so successful now, huh? good for him he sacrificed our relationship for that, I would be angry with him more if nothing happened in his life after that painful night.
tanda ko pa lahat.
"pero seryoso okay kana ba talaga?" tanong ni cess na nagpabalik sakin sa ulirat.
saglit akong napa-isip sa tanong nya bago tumango.
"yeah, I'm okay hello ako pa ba? i have my family, you, my friends and my business so yeah I'm okay I'm doing good you see naman diba?" I just gave her a small smile while saying it kaya tumango sya.
Okay naman na talaga ako, kung may nag bago man sakin para sa sarili ko din naman yun.
And it's not bad, for me. it helps me not to get abused.
"I'm so happy for you nicole, really. you've come so far, akala ko kasi dati mabubuang ka na" sabi nya at natatawang inakbayan ako.
that's what i thought din before, na mababaliw ako ayoko na maulit yun.
remembering those nights still pains me, it's just that hindi ko hinahayaang sirain ako nito.
"can we just stop talking about it? manonood na ako ng concert with you isn't that enough?" mataray kong sabi sa kanya kaya natawa sya.
"to naman parang pilit na pilit ah! mag babago rin mood mo pag nakita mo si stell si number 1 bias mo" aniya at tumitili pa.
yeah stell is my bias laki din ng natulong sakin ng lalaking yun during my darkest days kaya mahal na mahal ko sya.
wala lang talaga akong time pumunta sa mga ganaps nila.
gabi na nung umalis si cess kaya tahimik na ulit ang unit ko.
nasanay na akong ganito ka tahimik ang paligid ko, minsan naman ay lumalabas ako kasama ang mga kaibigan ko pero madalas ay dito lang talaga ako or sa coffee shop.
sobrang saya ko kasi kahit papaano sumikat din ang coffee shop ko at dinadayo.
I witness other people being surprised, being engaged in my coffee shop and that makes me happy.
sanaol nalang talaga.
as a woman i always dream about getting married, having my own family, that is the most precious thing that will happen in a woman's life.
pero mukhang ayaw pa ata ibigay ni lord yun sakin.
"Cess kumalma ka nga makakapasok din tayo ano ba" saway ko sa kaibigan ko dahil sobrang excited nyang makapasok kami sa venue soundcheck palang naman.
pagkapasok namin ay agad kaming umupo sa seats namin hanggang sa nag start na.
yung katabi ko hindi na maperme kakatalon, di pa ata nag sstart lowbat na light stick nya. buhay a'tin nga naman.
"how about dito sa right side okay lang ba kayo jan?" sabi ni josh at tinuro yung banda kung saan kami naka upo.
nothing's changed, nanghahatak parin talaga mga mata at aura nya.
"Oo! Okay lang daddy josh!!!" sigaw ni cess, her voice echoed narinig yun ni josh kaya tumawa sya at tumingin sa gawi namin.
My heart stopped beating when our eyes met, the surroundings went slowmo. sya lang nakikita ko
shit.
what the fuck is happening.
"Girl he's looking at you" siniko ako ni cess at hinampas pa ako sa braso.
"shut up, ann." ani ko at nag iwas ng tingin, parang tanga naman tong taong to parang naka kita ng multo ah.
after three wonderful hours natapos na din ang concert.
at aaminin ko nag enjoy ako, ang galing nila. THE BEST!!!
"wait i need to pee" ani ni cess at hinila ako papuntang comfort room, nang makapasok kami ay inayos ko nalang din ang sarili ko nag retouch ako kahit hindi naman nahulas make up ko kanina.
"nag uwi ka ba nag confetti?" sabi ni cess habang naglalakad kami palabas ng arena, para saan na naman kaya yung confetti dami talagang alam nito.
"No, bakit naman ako mag uuwi nun." ani ko I'm busy drinking my matcha latte that I bought.
"Souvenir duhh boring mo naman umattend ng concert!" aniya at inirapan ako.
should I get some? whatever nakalabas na kami!
tahimik lang kami habang nag lalakad papuntang parking, ganito talaga siguro pag galing concert tulala pag tapos.
"good to see you again, nicole" napalingon ako sa likuran ko nang marinig ko ang familiar na boses na yun.
there he is, josh cullen.
I just look at him blankly and nod.
"good to see you too, josh" walang emosyon kong sabi at binuksan ang pinto ng kotse ko.
"kamusta ka na" aniya at seryosong naka tingin sakin.
"I'm good, can't you see?" mataray kong sabi at pumasok na sa kotse ko agad din akong umalis.
thank god i survive the night!!
YOU ARE READING
MAYBE THIS TIME.
RomanceSome of the scenes, especially the painful ones, are from the failed relationships I've experienced, and I just want to give them happy endings.