Mainit ang araw nang dumating si Konsehal Mateo Santos sa Barangay San Gabriel. Kasama niya ang ilang tauhan, mga poster, at mga flyers na nag-aanyaya sa mga residente na dumalo sa isang pagtitipon sa plasa. Ang kanyang pangako: dalhin ang kuryente sa baryo at bigyan ng liwanag ang kanilang madilim na gabi.
Nagtipon ang mga tao sa maliit na plasa. May mga bata, matatanda, at mga magulang na puno ng pag-asa. Sa gitna ng mga tao, nandoon din si Dr. Michael Reyes at si Father Diego San Jose, nagmamasid sa pagdating ng konsehal. Tahimik na binabantayan ni Lakay Tomas ang paligid, nag-aabang ng anumang kakaibang kilos.
"Mga kababayan, magkaisa tayo para sa mas maliwanag na kinabukasan!" bungad ni Konsehal Santos sa harap ng mikropono. Ang kanyang tinig ay puno ng kasiglahan at pangako. "Sa tulong ninyo, madadala natin ang kuryente sa San Gabriel. Ang dilim ay mapapalitan ng liwanag, at ang inyong buhay ay mas magiging maginhawa."
Ang mga tao ay nagpalakpakan, puno ng pag-asa at kasiyahan. Ngunit sa likod ng kanyang mga ngiti, may nakatagong layunin si Konsehal Santos. Alam ni Father Diego na hindi basta-basta ang mga pangako ng isang pulitiko, lalo na't sa isang liblib na lugar gaya ng San Gabriel.
Habang nagpapatuloy ang talumpati, may napansin si Dr. Michael na kakaiba. Sa gilid ng plasa, may mga aninong nagmamasid. Mga mata na tila nag-aalab sa galit at pagnanasa. Ang mga ito ay hindi mga ordinaryong residente ng baryo. Sila ang mga miyembro ng kulto, tahimik na nagmamasid sa bawat galaw ng mga tao.
"Tandaan niyo, sa tamang panahon, magiging maliwanag na ang gabi sa San Gabriel," patuloy ni Konsehal Santos. "Magkakaroon ng mga poste ng ilaw sa bawat kanto, at hindi na kayo matatakot lumabas sa dilim. Kasama niyo ako sa bawat hakbang ng progreso."
Sa gitna ng kanyang talumpati, biglang lumapit si Aling Rosing kay Father Diego. "Padre, nararamdaman ko ang masamang presensya sa paligid," bulong niya. "May mga nilalang na nagmamasid sa atin. Kailangan nating mag-ingat."
Tumango si Father Diego at nagmatyag sa paligid. Alam niyang hindi simpleng dilim ang kinakaharap nila. Sa likod ng pangako ng liwanag, may nakatagong banta na maaaring magdala ng mas matinding dilim sa kanilang buhay.
Samantala, lumapit si Konsehal Santos kay Dr. Michael matapos ang kanyang talumpati. "Doktor, magandang gabi. Alam kong malaking tulong sa inyo ang pagkakaroon ng kuryente dito sa baryo. Mas mapapadali ang inyong trabaho."
"Oo, malaking tulong nga," sagot ni Dr. Michael, ngunit may alinlangan sa kanyang boses. "Ngunit kailangan natin itong gawin ng tama, at siguraduhin na walang masasakripisyo."
"Syempre, Doktor. Iyan ang ating layunin," ani Konsehal Santos na may ngiti sa labi. Ngunit sa likod ng kanyang mga mata, naroon ang pagkagahaman at pagnanasa sa kapangyarihan. Alam niyang ang pagkakaroon ng kuryente ay hindi lang para sa kabutihan ng baryo, kundi para rin sa kanyang pansariling interes.
Habang naglalakad si Konsehal Santos sa baryo, kasama ang kanyang mga tauhan, napansin niyang may mga lumang bahay at mga abandonadong gusali. "Kailangan natin itong linisin at gawing maayos," sabi niya. "Kapag nagkaroon na tayo ng kuryente, ang lahat ng ito ay magbabago."
Ngunit habang nagsasabi siya ng kanyang mga plano, naramdaman niyang may mga matang nagmamasid sa kanya mula sa dilim. Mga matang puno ng galit at poot. Hindi niya alam na ang mga miyembro ng kulto ay nag-aabang ng tamang panahon para kumilos.
Nang magtatapos na ang pagtitipon, biglang nagkaroon ng malakas na hangin na nagpaikot ng mga alikabok sa plasa. Ang mga tao ay nagtakbuhan, at naramdaman ni Konsehal Santos ang malamig na dampi ng hangin sa kanyang balat. Tila may bumubulong sa kanyang tenga, mga salitang hindi niya maintindihan.
"Sumama ka sa amin, Konsehal," isang malamig na boses ang narinig niya. "Ikaw ang magiging susi sa aming tagumpay."
Napalunok si Konsehal Santos. Alam niyang hindi basta-basta ang kanyang kinakaharap. Ngunit sa likod ng kanyang takot, naroon ang kanyang pagnanasa sa kapangyarihan at yaman na maibibigay ng kuryente sa baryo.
BINABASA MO ANG
Pagkagat ng Dilim
HorrorIn the isolated village of San Gabriel in the Philippines, darkness stirs as Father Diego San Jose, an experienced exorcist, arrives with his mysterious ally, Lakay Tomas. Their arrival aligns with eerie events: disappearances, dead animals, and a c...