Ang Pagbabalik ni Father Diego
Tatlong taon mula nang huli niyang pagbisita, bumalik si Father Diego San Jose sa San Gabriel. Ang bayan ay malayo na sa kung ano ang naiwan niyang kalagayan noong nakaraan. Ang dating madilim at tahimik na mga kalsada ay ngayon ay nasisilayan ng malakas na liwanag mula sa mga poste ng kuryente. Ang mga lumang bahay ay pininturahan na at maraming bagong estruktura ang itinayo, tila isang simbolo ng pag-unlad at progreso.
Pagkarating ni Father Diego, agad niyang napansin ang kahalagahan ng mga pagbabago sa bayang ito. Ang mga kalsadang dati'y taksil sa dilim ay ngayon ay kumikislap sa ilalim ng mga bagong ilaw. Sa isang panig, tila ang mga pagbabago ay nagbigay ng bagong sigla sa komunidad. Pero sa kabilang dako, may dala rin itong mga bagong hamon. Ang pag-unlad ay tila nagsanhi ng isang hindi inaasahang resulta—isang uri ng kadiliman na ngayon ay nagbabadya sa bayan.
Habang naglalakad siya sa pangunahing kalsada, napansin niya ang isang pakiramdam ng takot na nagmumula sa mga mukha ng mga tao. Ang mga tao, kahit sa ilalim ng maliwanag na ilaw, ay tila nagtatago ng isang lihim. Ang mga bata ay naglalaro sa mga kalsadang bago, ngunit ang kanilang mga mata ay puno ng takot. Ang mga matatanda naman ay tila abala sa pagtingin sa kanilang paligid, na parang mayroong nagkukubli sa dilim ng kanilang mga isipan.
Ang pagdating ni Father Diego ay nagdala ng isang halo ng pag-asa at pangamba sa komunidad. Ang kanyang presensya ay nagbigay ng panibagong sigla sa mga taong nananabik na magkaroon ng solusyon sa mga problemang hindi nila maipaliwanag. Ang dating tahimik at mapayapa na bayan ay ngayo'y nagiging daan ng mga nag-aalalang kwento at mga pag-aalala na dati'y itinago lamang.
Lumapit siya sa lumang simbahan, na ngayon ay may makabago na ding mga kagamitan ngunit tila hindi pa rin nakakaalis sa aura ng pagkakahiwalay. Ang simbahan, na dating naging saksi sa maraming espiritwal na labanan, ay mukhang nahulog sa isang mas malalim na estado ng pagkakahiwalay mula sa kanyang orihinal na layunin.
Dumiretso si Father Diego sa opisina ng School Principal, na nag-request sa kanya ng tulong. Ang principal, na may mga mata na puno ng pangamba, ay nagbigay ng detalye tungkol sa mga kakaibang pangyayari sa paaralan. Ang mga estudyante ay nagkakaroon ng mga pangitain, at ang ilan sa kanila ay tila na-aapektohan ng masasamang espiritu.
Habang sinusuri ni Father Diego ang kanyang paligid, naisip niya na maaaring ang bagong liwanag na dinala ng kuryente ay hindi lamang nagbigay ng pisikal na liwanag kundi maaari rin nitong nag-akit ng mga espiritwal na pwersa na dati'y natatakpan ng dilim. Ang mga pagbabagong ito ay tila nagbigay daan sa isang uri ng kadiliman na hindi mo matutukoy kung ano talaga ang pinagmulan.
Ang tatlong taong pagkawala ni Father Diego mula sa San Gabriel ay tila nagbigay ng bagong simula sa isang alamat na maaaring hindi pa natatapos. Ang kanyang pagbabalik ay hindi lamang para i-address ang mga isyu na nagmumula sa paaralan kundi upang muling harapin ang mga lihim na matagal nang itinago ng bayan. Ang lahat ng ito ay nagpapahiwatig na ang dating tahimik na bayan ay muling haharap sa mga pagsubok na magpapamukha sa kanila ng tunay na kahulugan ng kanilang pag-unlad.
BINABASA MO ANG
Pagkagat ng Dilim
رعبIn the isolated village of San Gabriel in the Philippines, darkness stirs as Father Diego San Jose, an experienced exorcist, arrives with his mysterious ally, Lakay Tomas. Their arrival aligns with eerie events: disappearances, dead animals, and a c...