KABANATA 18

12 1 0
                                    


Ngayon ay dumating ang araw na ipinagpapalagay ni Father Diego na isang mahalagang hakbang sa pag-aalis ng mga masasamang espiritu mula sa San Gabriel. Nakatuon ang kanyang pansin sa batang babae na si Maria, na siya pang naging pangunahing biktima ng possession. Sa kabila ng kanyang murang edad, ang kondisyon ni Maria ay lumalala sa bawat araw, at kinakailangan na ang kanyang kalagayan ay tugunan nang may kaseryosohan.

Ang pagdiriwang ng eksorsismo ay planado sa isang silid sa loob ng paaralan na kung saan madalas na nagaganap ang mga abnormal na pangyayari. Ang silid na ito ay napili dahil sa malalim na koneksyon nito sa mga espiritwal na isyu na nakakaapekto kay Maria.

Sa kanyang pagdating sa paaralan, ang silid ay inihanda na para sa ritwal. Nilinis ito ng insenso at pinagdasalan upang magbigay ng proteksyon. Ang mga guro at mga magulang ay nagbigay ng suporta mula sa labas ng silid, na umaasa na ang ritwal ay magbibigay ng kapayapaan kay Maria at sa buong komunidad.

Pagpasok ni Father Diego sa silid, nakasuot siya ng espesyal na damit na pang-ritwal—ang kanyang puting surplice na may mga simbolo ng proteksyon. Nasa kanyang tabi ang mga sacred object tulad ng krus, holy water, at ang aklat ng mga dasal sa Latin.

Nakita niya si Maria na nakaupo sa isang sulok ng silid, nakatago sa ilalim ng kumot. Ang kanyang mga mata ay puno ng takot, at ang kanyang katawan ay tila nanginginig sa bawat pagdampi ng malamig na hangin sa paligid. Ang kanyang mga magulang ay hindi makapaniwala sa kanilang nakikita, kaya't ang kanilang pag-asa ay nasa kamay ni Father Diego.

"Maria," sabi ni Father Diego sa isang mahinahong tinig, "ikinalulungkot ko na ikaw ay nasa ganitong kalagayan. Ngayon, gagawin natin ang lahat ng makakaya natin upang matulungan ka."

Pumunta siya sa harap ni Maria at dahan-dahang nag-umpisa ng mga panalangin. Ang mga Latin na dasal ay sinimulan niya sa isang tahimik na tinig, ngunit ang bawat salita ay may kapangyarihan. Ang mga dasal na ito ay tinatawag na "Oratio Sancti Michaelis" (Panalangin kay San Miguel) at "Exorcismus" (Eksorsismo), na ipinagdarasal upang itaboy ang mga masasamang espiritu.

Habang binibigkas ang mga dasal, binubusisi niya ang buong silid gamit ang holy water, nag-iwan ng banal na tubig sa bawat sulok at paligid ng silid. Ang holy water ay nagdadala ng kapangyarihan at proteksyon laban sa masasamang espiritu. Ang mga insenso ay umabot sa bawat sulok ng silid, ang amoy nito ay nagbigay ng pakiramdam ng kalmado at sinisimulan ang pag-aalis ng masasamang enerhiya.

Sa bawat pagbibigas ng dasal, nadama ni Father Diego ang lumalakas na enerhiya sa silid. Ang pagsisigaw ni Maria ay sumasalamin sa pakikibaka ng kanyang kaluluwa, ngunit ang pagtutok ni Father Diego sa ritwal ay nagbibigay ng pag-asa sa kanyang kalagayan. Ang mga sacred object ay ginagamit upang magbigay ng karagdagang kapangyarihan sa ritwal.

Minsan, ang mga espiritu ay nagpapakita ng kanilang presensya sa pamamagitan ng paggalaw ng mga bagay sa paligid. Ang mga guro at magulang sa labas ng silid ay naririnig ang mga tunog ng pagyanig at pag-ungol mula sa loob. Ang tensyon sa paligid ng paaralan ay napakalakas habang ang ritwal ay nagaganap.

Pagkatapos ng ilang oras ng pagtanggap ng lahat ng ritwal, unti-unting lumuwag ang pagkaka-possess ni Maria. Ang kanyang mga sigaw ay naging mahina, at ang kanyang katawan ay tila nagsisimulang mag-relax. Ang mga masamang espiritu na nagsanhi ng kanyang pagkaka-possess ay unti-unting naitaboy ng banal na kapangyarihan ng ritwal.

"Maria, magpakatatag ka," sabi ni Father Diego habang sinisimulan niyang tapusin ang ritwal. "Ang Diyos ay kasama mo, at ikaw ay magiging malaya mula sa mga masasamang espiritu."

Pagkatapos ng ritwal, lumapit si Father Diego kay Maria at tinanong kung kumusta siya. Ang batang babae ay dahan-dahang bumalik sa kanyang normal na estado, kahit na may kaunting panghihina. Ang kanyang mga magulang ay nagpasalamat nang taus-puso sa ginawang pagtulong ni Father Diego at sa iba pang mga guro at magulang na nagbigay ng suporta.

Nagbigay si Father Diego ng ilang payo sa pamilya at sa paaralan kung paano mapanatili ang proteksyon at kapayapaan sa paligid ni Maria. Ipinayo niya na magpatuloy silang magdasal at mag-ingat sa anumang pagbabago sa kapaligiran.

Sa pagtatapos ng araw, naglaan si Father Diego ng oras upang pag-isipan ang kaganapan. Ang kanyang unang eksorsismo ay naging matagumpay, ngunit alam niyang marami pang pagsubok ang haharapin nila sa kanilang misyon na ayusin ang sitwasyon sa San Gabriel. Ang tagumpay sa isang bahagi ng problema ay nagbigay sa kanya ng pag-asa, ngunit alam niyang hindi ito ang katapusan ng kanilang pakikibaka.

Ang karanasang ito ay nagsilbing paalala na ang kanyang trabaho ay hindi natatapos sa isang araw lamang. Ang pag-aalis ng masasamang espiritu mula sa San Gabriel ay isang tuloy-tuloy na proseso, at kailangan niyang maging handa para sa anumang pagsubok na darating sa hinaharap.

Pagkagat ng DilimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon