Matapos ang matagumpay na pagpapalakas ng proteksyon sa San Gabriel, nagpasya si Father Diego na makipag-usap nang personal sa mga mag-aaral upang mas mapalalim ang kanyang pag-unawa sa kalagayan ng mga kabataan. Isa sa mga mag-aaral na nakipagkita sa kanya ay si Andoy, isang ikasiyam na baitang na estudyante na nagkaroon ng malalim na karanasan sa possession.
Dumating si Father Diego sa bahay ni Andoy ng maaga sa umaga. Ang bahay nila ay simpleng tahanan sa gilid ng bayan, at makikita ang pagkabahala sa mukha ng kanyang ina habang tinatanggap siya sa loob. Nagpasalamat siya sa magulang ni Andoy sa kanilang pagpayag na makipagkita siya sa kanilang anak, na siyang magiging pangunahing layunin ng pagbisita.
Si Andoy, na nasa kanyang kwarto, ay naghintay ng may kaunting pag-aalala ngunit puno ng pag-asa. Ang kanyang mga mata ay nagkukuwento ng isang kwento na nagbigay sa kanya ng mga pighati at takot, ngunit ngayon ay handa na siyang ibahagi ang kanyang karanasan upang makatulong.
Pagpasok ni Father Diego sa kwarto ni Andoy, tinanong siya ng magiliw at may malasakit, "Andoy, salamat sa pagbigay ng oras mo. Nais kong malaman ang tungkol sa iyong karanasan at kung paano ito nakaapekto sa iyo."
Habang nagkukuwento si Andoy, nagsimula siyang maglakad-lakad sa paligid ng kwarto, tila nagbabalik sa kanyang mga alaalang puno ng takot. "Noong una, parang hindi ko rin alam kung ano ang nangyayari sa akin. Nagsimula ang lahat nang biglang magbago ang ugali ko. Hindi ako makapaniwala sa sarili ko. Ang pakiramdam ko, parang may ibang tao sa loob ko."
Ayon kay Andoy, ang mga unang senyales ay nagsimula sa mga pananabik na hindi niya maipaliwanag. Nagkaroon siya ng mga madalas na pagkaka-bangungot, at madalas ay nagising siya na may bakas ng takot sa kanyang mga mata. Nagkaroon din siya ng mga episodes na parang hindi na siya ang taong dati—parang may ibang pwersa na kumokontrol sa kanyang katawan at isip.
"Ipinakita sa akin ng espiritu ang mga nakakatakot na mga pangitain," patuloy ni Andoy. "Minsan, nakikita ko ang mga anino sa dingding, at nagiging sanhi ito ng masamang pakiramdam sa akin. Hindi ko na alam kung ano ang totoo at kung ano ang hindi."
Sa bawat detalye ng kanyang kwento, naramdaman ni Father Diego ang lalim ng pighati at takot ni Andoy. Ang batang estudyante ay nagbigay ng isang maliwanag na larawan kung paano naapektohan ang kanyang pang-araw-araw na buhay at emosyonal na kalagayan. Ang mga sintomas na iniulat ni Andoy ay tumutugma sa iba pang mga ulat ng possession na kanyang natanggap.
Matapos marinig ang buong kwento ni Andoy, nagpasya si Father Diego na ibigay ang kanyang mga saloobin. "Andoy, napakahalaga ng iyong sinabing karanasan. Ang iyong kwento ay nagbibigay sa amin ng mas malalim na pag-unawa sa kung paano naapektohan ang mga kabataan tulad mo. Ang mga pahayag mo ay tutulong sa atin upang mas maipaliwanag ang mga pangyayari sa iyong kalagayan."
Binigyan ni Father Diego si Andoy ng ilang mga spiritual na pagsasanay at mga panalangin upang matulungan siyang mas mapanatili ang espiritwal na kapayapaan sa kanyang sarili. Sinabi niya na mahalaga ang patuloy na pagdadasal at pagtingin sa mga positibong aspeto ng buhay upang maiwasan ang pagbalik ng masamang espiritu.
Si Andoy ay nagpasalamat kay Father Diego para sa kanyang oras at gabay. "Salamat, Padre. Nakakatulong po ang mga sinabi ninyo. Mas nararamdaman kong mayroon akong suporta, at ngayon ay mas malakas ang loob ko na harapin ang mga bagay."
Pagkatapos ng kanilang pag-uusap, si Father Diego ay nagpasya na ipagpatuloy ang pag-aayos ng iba pang aspeto ng komunidad. Nalaman niya mula kay Andoy na ang mga kabataan ay nangangailangan din ng espesyal na pangangalaga at espiritwal na gabay. Ang karanasan ni Andoy ay nagbigay sa kanya ng mas malalim na pananaw sa tunay na kalagayan ng mga kabataan sa San Gabriel.
Nagpasya siyang mag-organisa ng mga workshop at seminar sa paaralan para sa mga mag-aaral, kung saan ituturo ang mga paraan ng pag-iwas sa espiritwal na panganib at ang kahalagahan ng pagkakaroon ng espiritwal na lakas. Ang mga seminar ay tututok sa mental health, emosyonal na suporta, at espiritwal na pag-aalaga.
Ang karanasan ni Andoy ay nagsilbing mahalagang bahagi ng pag-unawa ni Father Diego sa kabuuang kondisyon ng komunidad. Sa kanyang pag-aasikaso sa mga pangangailangan ng mga kabataan, inaasahan niyang mas mapapalakas ang proteksyon at maiwasan ang pagbalik ng mga masasamang espiritu sa San Gabriel.
Sa pagtatapos ng araw, si Father Diego ay naglakad palabas ng bahay ni Andoy, dala ang bagong pananaw at plano upang higit pang mapabuti ang kalagayan ng komunidad. Ang pagtanggap ng personal na kwento ng mga biktima ay isang mahalagang hakbang sa pagpapalakas ng kanilang misyon at pagtiyak sa kapayapaan sa San Gabriel.
BINABASA MO ANG
Pagkagat ng Dilim
HorreurIn the isolated village of San Gabriel in the Philippines, darkness stirs as Father Diego San Jose, an experienced exorcist, arrives with his mysterious ally, Lakay Tomas. Their arrival aligns with eerie events: disappearances, dead animals, and a c...