Kinabukasan ng umaga, umpisahan ni Father Diego ang kanyang imbestigasyon sa paaralan ng San Gabriel. Ang kanyang pagdating sa lugar ay puno ng pag-asa na makakahanap siya ng mga sagot sa mga katanungan at takot na bumabalot sa komunidad.
Pumasok siya sa loob ng paaralan, at agad niyang naramdaman ang kakaibang atmospera. Ang dati'y masigla at puno ng buhay na paaralan ay ngayo'y tila malungkot at nagmumukhang puno ng anino. Ang mga estudyante, kahit na nasa ilalim ng liwanag ng mga bagong ilaw, ay tila nababalot ng isang malalim na pag-aalala. Ang kanilang mga mata ay puno ng takot, at ang kanilang mga galaw ay mas mabigat kaysa dati.
Nagpunta si Father Diego sa mga klase na naiulat na may problema. Ang unang silid-aralan na binisita niya ay tila tahimik at pawang nag-aalala. Ang mga estudyanteng naroroon ay tahimik na nag-aaral, ngunit ang kanilang mga mata ay nagpapakita ng malalim na pag-aalala. Lahat sila ay tila apektado ng isang hindi maipaliwanag na presensya.
"Magandang umaga, mga bata," bati ni Father Diego habang binubuksan ang pintuan ng silid. "Maaari ba akong makipag-usap sa inyo ng kaunti?"
Ang mga estudyante ay tumingin sa kanya na parang nag-aalala ngunit nagnanais ng tulong. Isa-isang lumapit sa kanya ang mga mag-aaral na gusto niyang makausap ng mas malalim. Ang bawat isa sa kanila ay may sariling kwento ng pag-aalala at pagkatakot.
Sa pakikipag-usap niya kay Maria, ang batang babae na pinakamasama ang kalagayan, natuklasan ni Father Diego ang mga detalyadong pangitain na nagpapakita sa kanya ng malupit na mga imahe ng mga anino at mga hindi kilalang nilalang. Ang mga ito ay tila nagpapahiwatig ng isang mas malalim na problema.
Sinubukan niyang malaman kung ano ang maaaring nag-trigger ng mga pangitain. Ang mga estudyante ay nagbigay ng mga pahayag na may mga narinig silang mga kakaibang tunog sa gabi, at ang ilan sa kanila ay nagsabi na nakakita sila ng mga anino na gumagalaw sa paligid ng kanilang mga silid. May mga naiwan ding sinasabi na mga lumang kagamitan sa paaralan na maaaring may kaugnayan sa mga pangyayaring ito.
Bumalik si Father Diego sa opisina ng principal upang suriin ang mga ulat at makipag-ugnayan sa mga guro na nakasaksi sa mga pagbabago sa ugali ng mga estudyante. Nag-usap sila tungkol sa mga posibleng sanhi at kung paano nila napansin ang pagbabago sa mga estudyante. Ang mga guro ay nagbigay din ng mga detalye kung paano ang mga estudyanteng ito ay tila hindi makapag-focus sa kanilang pag-aaral at madalas ay nagkakaroon ng mga outbursts ng galit at takot.
Bilang bahagi ng kanyang imbestigasyon, isinagawa ni Father Diego ang isang ritual purification sa paaralan. Ang mga eskuwelahan ay karaniwang may malakas na enerhiya dahil sa dami ng mga tao na dumadalaw doon araw-araw, kaya't kinakailangan ang isang ritwal upang matanggal ang mga masamang enerhiya na maaaring nanatili sa lugar.
Ang ritual ay naglaan ng oras sa bawat silid-aralan, na naglalaman ng mga panalangin at mga insenso. Ang proseso ay tumulong sa pagpapalakas ng espiritwal na proteksyon sa paligid ng paaralan. Kasabay nito, pinagtuunan ni Father Diego ng pansin ang mga lumang kagamitan at mga bahagi ng paaralan na maaaring nagdadala ng hindi kanais-nais na enerhiya.
Matapos ang araw ng imbestigasyon, naglaan siya ng oras upang magpahinga at pag-isipan ang kanyang mga natuklasan. Ang takot na umaabot sa buong komunidad ay hindi maipaliwanag, ngunit ang kanyang misyon ay klaro—kailangan niyang tuklasin ang pinagmulan ng mga espiritwal na problema at makahanap ng solusyon upang matulungan ang bayan.
Ang bawat hakbang na ginawa ni Father Diego ay nagbigay sa kanya ng mas malalim na pang-unawa sa kalagayan ng San Gabriel. Ang kanyang pakay na ayusin ang sitwasyon ay nagbigay sa kanya ng motibasyon na ipagpatuloy ang kanyang pagtulong sa mga tao, kahit na may mga pagsubok na naghihintay sa kanya.
Ngunit sa likod ng lahat ng ito, naiwan siya sa tanong kung ano ang tunay na dahilan ng lahat ng mga pangyayaring ito at kung paano siya makakahanap ng wastong solusyon sa kumplikadong suliranin na bumabalot sa San Gabriel.
BINABASA MO ANG
Pagkagat ng Dilim
HorrorIn the isolated village of San Gabriel in the Philippines, darkness stirs as Father Diego San Jose, an experienced exorcist, arrives with his mysterious ally, Lakay Tomas. Their arrival aligns with eerie events: disappearances, dead animals, and a c...