KABANATA 4

26 2 0
                                    


Sa malamlam na liwanag ng buwan, ang mga punong-kahoy sa paligid ng Barangay San Gabriel ay tila mga matandang bantay na nagmamasid sa bawat kilos ng mga residente. Ngunit sa kanilang katahimikan, may mga lihim na nagkukubli, mga kwentong nagmula sa panahon ng digmaan.

Sa gitna ng gabing tahimik, habang nagbabasa ng mga sinaunang teksto si Father Diego San Jose sa kanyang maliit na opisina, natuklasan niya ang isang lumang journal na tila isinulat ng isang lokal na pari noong panahon ng Ikalawang Digmaang Pandaigdig. Ang journal ay puno ng mga tala at kwento tungkol sa mga nangyari sa San Gabriel noong panahon ng pananakop ng mga Hapon.

Flashback

Noong 1942, sa kasagsagan ng Ikalawang Digmaang Pandaigdig, dumating ang mga sundalong Hapon sa San Gabriel. Pinamumunuan sila ni Major Kenji Yamashita, isang mataas na opisyal na kilala sa kanyang kalupitan at walang-awang pamumuno. Ang mga sundalo ay naghanap ng lugar upang itago ang mga kayamanan na kanilang nakuha mula sa iba't ibang bahagi ng Pilipinas—mga ginto, alahas, at iba pang mahahalagang bagay na ninakaw nila mula sa mga simbahan, bangko, at tahanan.

Pinili nila ang San Gabriel dahil sa malayong lokasyon nito at sa mga bundok na pumapalibot dito, na nagsilbing natural na depensa laban sa mga puwersa ng mga Amerikano at mga gerilyang Pilipino. Sa isang lihim na kuweba sa likod ng isang talampas, inilibing ni Major Yamashita ang mga kayamanan. Kasama sa mga nagtrabaho sa paglilibing ang ilang mga residente ng baryo na sapilitang kinuha upang maghukay at magtrabaho.

Ngunit hindi nagtagal, natuklasan ng mga sundalong Hapon na ang mga taong nakakita sa kanilang mga ginagawa ay posibleng magtaksil at magbigay ng impormasyon sa mga kaaway. Upang masiguro ang katahimikan, iniutos ni Major Yamashita na patayin ang lahat ng mga lokal na tumulong sa kanila. Isang gabing madilim, ang mga kawawang residente ay pinugutan ng ulo at inilibing kasama ng kayamanan—isang malagim na pangyayari na naging sanhi ng pagkakaroon ng mga restless spirits sa lugar.

Isa sa mga pinugutan ng ulo ay si Padre Santiago, ang lokal na pari na tumutol sa kalupitan ng mga sundalong Hapon. Bago siya pinatay, nag-iwan siya ng sumpa: "Ang kayamanang ito ay magdadala ng kamalasan at kamatayan sa sinumang magtatangkang makialam dito. Ang mga kaluluwang iniligpit ay maghahanap ng katarungan."

Matapos ang giyera, muling binisita ng mga tropang Amerikano at Pilipino ang San Gabriel, ngunit hindi nila natagpuan ang Yamashita Treasure. Ang kuweba ay natabunan ng mga landslide at ang mga nakakaalam ng eksaktong lokasyon ay patay na. Sa paglipas ng mga taon, ang kwento ng kayamanan at ang mga kaluluwang nagbabantay dito ay naging bahagi ng mga alamat ng baryo.

Balik sa Kasalukuyan

Habang binabasa ni Father Diego ang journal, naramdaman niya ang malamig na hangin na dumaloy sa kanyang opisina. Ang mga pader ng kapilya ay tila baga nagbigay ng mahinang pag-ungol, na parang mga bulong ng mga multo ng nakaraan. Alam niya na ang mga pangyayaring ito ay may kaugnayan sa mga kakaibang aktibidad na nagaganap sa San Gabriel sa kasalukuyan.

Samantala, si Dr. Michael Reyes ay nakatanggap ng bisita mula sa isang matandang lalaki na nagngangalang Mang Andres. Si Mang Andres ay isa sa mga iilang natitirang nakakaalam ng alamat ng Yamashita Treasure mula sa mga kwento ng kanyang lolo. "Doktor, may mga bagay na hindi mo dapat pakialaman," babala ni Mang Andres. "Ang kayamanang iyon ay may sumpa, at ang mga kaluluwang naiwan ay naghahanap ng hustisya."

Sa mga sumunod na araw, mas naging matindi ang mga kakaibang pangyayari sa baryo. Ang mga alagang hayop ay namamatay nang walang malinaw na dahilan, at ang mga tao ay nakakaranas ng mga bangungot tungkol sa mga sundalong Hapon at mga pinugutan ng ulo.

Si Aling Rosing, ang tagapagpagaling, ay nagsimulang magdasal at maghanda ng mga ritwal upang protektahan ang komunidad. Ngunit alam niyang hindi sapat ang kanyang mga kakayahan upang harapin ang sumpa ng Yamashita Treasure. Kailangan nilang malaman ang buong katotohanan upang mahanap ang solusyon.

Pagkagat ng DilimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon