DAY FIVE

6 4 4
                                    

⚠️🧟‍♀️ - The name of places are from real places but the perspective is from my imagination.

Enjoy reading!

[⁠ᓀ⁠˵⁠▾⁠˵⁠ᓂ⁠]ノ彡☆゚⁠.⁠*⁠・⁠。゚゚⁠.⁠*⁠・⁠。゚゚⁠.⁠*⁠・⁠。゚

March 27 20** 7:28 am

Ilang minuto nalang bago kami makarating ang distinasyon namin, nasa Cavite na kami, sa dagat ng Ternate.

Mula sa kinakatayuan ko ay tanaw na tanaw ko ang mga nagtataasang gusali, maaliwalas ang kapaligiran lalo na ang langit. Tila ba wala itong bahid ng usok.

"Ilang oras nalang baba na tayo dito sa barko." - Travis.

"Ano nang plano natin? Kung makarating tayo ng Bacoor. Stay at home?" bulas na tanong ni Kizuro.

"Our homes are not even safe. Kailangan natin ng mas malinaw na plano, hindi pwede ora-orada lang tayong pupunta sa mga bahay natin." wika ni Veronica at naglabas ng papel.

"What we need to do is save things what we need the most. Like documents and any other na kaya nating madala." wika nito at nagdrawing ng papers sa papel.

"Then we save who we can save." nagdrawing naman ito ng tao. "Kaibigan man o kaaway."

"Then we find a place that we can stay. For a long time period." usad nito at binulugan ang bahay na dinrawing niya.

"Ang tanong saang lugar naman ang masasabi nating safe?" Usal ni Patrick.

"And that's what we need to see and find out."

"Now, the plan is baba tayo sa pinakamalapit na lugar." inilabas ni Travis ang kaniyang cellphone at pinakita samin ang naka map at ninanavigate nito ang kanilang bahay.

"At ang pinaka malapit sa lugar natin is ang Talaba, Talaba dos." agad na napangiwi si Patrick sa narinig.

"Wala na bang ibang lugar? napakaraming tao sa Zapote lalo na sa Talaba dos. Masikot ang daan." dagdag pa ni Nicholas.

"Wala tayong ibang choice." - Travis

"Sayang naman ang mga kinuha nating mga gamit kung iiwan nalang natin dito sa yate." bakas ang panghihinayang na wika ni Nicholas.

"Ganito, kung wala parin tayong mahanap na safe we can go back here."

Naging mahaba pa ang diskusyon na nangyayare ngayon dito sa barko. Nangunguna ang plano ni Travis at pagpapaintindi ni Veronica.

Ilang oras nalang ay makakarating na kami sa Talaba. Hindi pa ako nakakapunta sa talaba, pero bali balita na maraming karumaldumal na bagay ang nangyayare sa Talaba lalo na dos. Wala kaming choice kundi doon bumaba mas malapit ito sa lugar namin. Mas malapit ito sa dagat.

"Okay na ba pakiramdam mo Aire?" napalingon ako kay Danyel na ksalukuyang humihigop ng cup noddles at nakatingin sa malayo.

"Pakiramdam ko okay, pero yung kamay ko hindi." ipinakita ko sakaniya ang nakabenda kong kamay.

"Dapat gumaling na yan. Hindi natin alam kung mapapano yan kung mapatan ng laway o dugo yang kamay mo, baka maging isa ka sa kanila." napabuntong hininga lang ako at nginitian siya. Problemang malaki kung maging isa ako sa kanila. I can't even imagine myself eating brains and human meat.

Nakakapan diring isipin na ganon klase ang epekto ng virus na kumakalat. "Ihh, magiging vegetarian na talaga ako." tinawanan lang ako ni Danyel bago ito pumasok sa lobby.

Vacation ft. Zombie ApocalypseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon