The warm and rough texture of white sand prickled the soles of my feet. Mainit sa balat ang araw pero dinuduyan ng hangin mahaba kong buhok.
I made sure to wear my strawhat and sunglasses to lessen the sun damage and avoid headache.
Tinampisaw ko ang paa sa malamig na tubig. Natanggal ang pagkakapaso nito mula sa mainit na buhangin kaya nilaliman ko pa ang tahak. Umabot na sa bewang ko ang tubig.
"Kyo, hindi ka ba lulusong?" Pag aaya ko sa kanya. Nakatayo lang kasi siya doon at parang hindi alam ang gagawin.
"I don't know how to swim." Sagot niya.
Well, he does looked like someone who doesn't know what pool party is. Madalang siguro magliwaliw.
"Sa mababaw ka lang. I can teach you." Anyaya ko dito. Wala naman siyang sinabi pa at sumunod nalang. Nakahawak siya sa balikat ko at nung umaabot na sa dibdib niya ang tubig, hindi na kami lumayo pa.
Wala na siyang suot na salamin ngayon. Hindi naman daw sobrang lala ng eyesight niya kaya medyo nakakakita padin siya.
Pinasuot ko sa kanya yung salbabida na donut. Kung kanina ay babysitter at chef, ngayon naman ay swimming instructor ang ganap ko. Naenjoy ko din naman dahil lumalangoy langoy ako tapos pinapadyak ko mga paa ko para itulak salbabida ni Kyo sa mas malalim na parte.
Dumating din si Kei kasama ang ilang teenagers na kinaibigan niya kaya naglaro kami ng beach volleyball.
Nung mapagod ay nagpahinga muna ako sa sun lounger. Bandang ilalim ng coconut tree. Sumimsim ako sa halo-halo at pinagmasdan si Kyo na pumapagaspas ng langoy ngayon. Samantalang si Kei naman ay walang kapaguran sa pakikipag habulan.
I took some pictures to keep in my gallery.
"Tambay lang ba gagawin mo dito?" Tanong ko sa lalakeng nakahiga sa duyan. Hael is sipping on his buko juice. Binilhan ko siya nito para hindi na magtampo.
"Ano ba dapat?" Tanong niya. Hindi padin inaalis ang titig sa'kin.
Actually kanina pa siya nakatunghay sa'kin. Hindi naman ako yung seaside view. Nailang tuloy ako.
"Ate, do you like Kyo?" Hael asked another question.
Napataas ang kilay ko. Sa totoo ay wala naman ako balak makipag close sa kahit kaninong half siblings ko pero hindi ko maiwasan na makipag interact sa kanila dahil nasa iisang bahay lang kami. And dahil doon ay medyo na catch up ko na ang mga ugali nila.
At yung ugali ni Kyo, ay hindi na masama. Madali siyang pakisamahan at alam niya kung saan lulugar. Most of the time ay tahimik lang pero hindi naman awkward.
"Yes." Maikli kong sagot.
I almost caught Hael rolling his eyes, "Why?"
"He's matured and acts on his age."
"What do you mean by mat—"