CHAPTER 11

40 1 0
                                    

CHAPTER 11

"K-Kenzo is m-missing. N-Nagising na siya kanina k-kaya lumabas ako p-para t-tumawag ng doctor p-pero pag balik ko wala na s-siya."

NAPAIRAP nalang ako sa hangin nang muli kong maalala ang sinabi ni phoebe kanina nang tumawag siya. Sinamaan ko ng tingin si kenzo na ngayon ay pinapakain ni phoebe ng prutas.

Gusto ko siyang batukan dahil pinag alala niya ako masyado. At ang phoebe naman ay masyadong OA. Lumabas lang naman pala si kenzo para mag hanap ng banyo dahil hindi daw niya gusto ang amoy ng banyo sa loob ng kwarto niya kaya nag labas nalang siya.

"Maayos ka na ba talaga?" tanong ko kay kenzo at nag lakad palapit sakaniya.

Tumingin naman siya sakin at tipid na ngumiti. "I'm fine" sagot niya at ibinalik ang tingin kay phoebe na nag babalat ng orange.

Masama ang tingin ni kenzo kay phoebe pero naka ngiti lang sakanya ang babae na para bang walang pakialam sa sama ng tingin sakanya ni kenzo.

This is the first time na may babaeng nag tagal makasama si kenzo except from me.

"You can leave now miss Phoebe." ang malamig na boses ni kenzo ang nag patigil kay phoebe sa ginagawa niya. Tinitigan kong muli ang dalawa na ngayon ay nag papalitan na ng masamang tingin sa isa't isa.

Ano bang problema ng dalawang 'to? "Alam nyo mas maganda kung kakain nal-" hindi ko na naituloy ang sasabihin ko nang bumukas ang pinto ng kwarto at sunod sunod na pumasok don si mom, dad, at sila kuya francis.

Kompleto silang lahat at kasama rin nila si macaria na mabilis na lumapit sakin nang makita ako. She's smiling but she can't hide the pain in her eyes. Eyes really can't lie.

"Anong problema? May nangyari ba sayo?" mahinang tanong ko at pasimpleng hinila siya palabas ng kwarto. Hindi ko alam pero ayaw kong makita ako nila ron dahil baka hindi ko mapigilan ang sarili kong yakapin sila.

I know them. Siguradong magagalit sila kapag nalaman nilang nag papanggap si macaria na ako. They hate cheaters and liars and for sure they will hate me and macaria.

Kung ako lang sana ang kakamuhian nila ay ayos lang because I deserve all the hates but not macaria. She deserves to be loved my her true family.

Yes, I love my family-The Villamerious but they are not my real family. In my heart they are my family and it will never change but now I need to step back because the real girl in the Villamerious family is finally here. And her name is Macaria.

"Bakit kailangan pa nating lumabas? Don't you want to see them? I thought that you miss them?" sunod sunod na tanong ni macaria sa malumanay na boses.

I looked at her. "I missed them pero hindi pa nila pwedeng malaman ang totoo dahil baka madamay sila sa gulo. Nadamay na sila ng isang beses at hindi ako papayag na madamay ulit sila." madiing sabi ko.

Tumango tango naman siya pero bigla nalang bumagsak ang mga luha sa kaniyang mata na ikina panlaki ng mga mata ko.

"Hindi ko na kayang mag panggap na ikaw at mag sinungaling sakanila, Dementer. I want to tell them everything dahil nasasaktan na ako. Nalaman ko na isa talaga akong Villamerious pero hindi naman ako masaya. I can feel their love to me but In my self i know that those love are not meant for me. The love they're giving me was for you. Because for them I am you. I want them to love me for who i am. I want him to love me for who really i am but I know that it's impossible because in the first place. There was never me, It's always you. He loved me because he thought that i am you." mahabang litanya niya habang umiiyak.

Hindi ko alam ang gagawin at sasabihin ko dahil sa gulat. Naka luhod siya sa harapan ko habang humahagulhol ng iyak.

Alam kong ang lahat ng sinabi niya ay tungkol kay Zach.

BEHIND THAT MASK (STQ BOOK 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon