Aiah:Pero bakit kailangan mong gawin ang lahat ng ito?
I know it's not good to ask but,
Bakit mo to gagawin?At pano siya magseselos kung wala naman siyang nararamdaman sayo?
Mikha:Yeah I know it but we have a long Friendships I'm sura kapag hindi ko na siya pinansin tapos ikaw at ikaw na ang pinapansin ko magseselos siya!
Aiah:Pero bakit ako pa?
Mikha:Di ba sinabi ko na?Ikaw ang anak ng Secretary ko!
Aiah:Oo nga pala!
Mikha:Let's in na it's already time!
Aiah:Ok!At ngayon ay nakapasok na nga kami ng Classroom hindi na nga pinapansin ni Mikha si Maloi at parang nalungkot dun si Maloi at nagulat ako ng biglang lumapit saakin si Mikha at Colet bakit ba?
Colet:Ate Aiah pano ba to?
Mikha:Hina mo kasi!
Colet:Akala mo naman kung sino'ng matalino eh bagsak naman sa Filipino!
Mikha:What did you say?
Aiah:W-wait 'wag nga kayong mag-away
Colet:Ito kasi eh (Sabay turo kay Mikha)
Mikha:You the one who make this fight right?
Colet:Sinungaling!
Prof:Ms Vergara and Ms Lim will you please shut your mouth!
Aiah:Yan kasi ang sinasabi ko eh!
Mikha:Sorry sir!
Colet:Sorry po Sir!At ng natapos na ang klase agad akong hinabol nila Colet at Mikha bakit ba sila nagkakaganto? Sumabay pa si Colet sa plano ni Mikha totoo ba ang sinabi ni Mikha na May gusto sakin si Colet?O masyado lang akong Oa pano ba naman akong hindi mag o-overthink sa pinaggagawa niya!
Mikha:Aiah can i get your bag!
Colet:Hindi ako ang bubuhat niyan!
Mikha:I'm the First!
Colet:Pero gaya nga ng sinabi ko sakin nung una ako ang na una di ba?
Maloi:Guys tama na ok?Ako ang sasama kay Ate Aiah!Tara na nga ate Aiah!Hay buti nalang at andito si Maloi!
Kung hindi talaga baka nag himatay himatayan na ako dito eh!Maloi: Ano ba kasing pinainom mo sa dalawang yun at pinag-aagawan ka nila?
Aiah:Ha?
Maloi:Nagbibiro lang ako pero hindi mo ba nahalata na pareho sila mag gusto sayo!Buti ka pa nga eh!
Aiah:Bakit ikaw?
Maloi:Yung tao kasing nagugustuhan ko May gusto ng iba eh!
Aiah:Sino si Colet?
Maloi:A-ano ka ba H-hindi noh!L-lalaki ang tinutukoy ko!
Aiah:Ganun ba?
Maloi:Oo!
Aiah:Hay,pero wala naman akong balak na magkagusto sa isa sa kanila!
Maloi:Hindi ka diyan sigurado alam mo ilang beses ko na yan sinabi,sinabi ko sa kaibigan,pamilya,sa diyos at kahit sa Sarili ko na hindi ko siya magugustuhan pero ito ako ngayon patay na patay at parang tanga na pinagpipilitan ang sarili sa kaniya kahit alam ko naman na May mahal na siyang iba!
Aiah:Cheer up!
Maloi:Thank you!Pero nagtataka nga ako eh sa ilang taon na pagsasama at pagiging magkaibigan namin bakit hindi niya ako magawang magustuhan tulad ng sa akin?Bakit sa isang tao na kakakilala niya pa lang ay ang bilis niyang nahulog wala pa ngang ginagawa ang babaeng yun pero agad na siyang nahulog bakit?
Ano ba'ng meron siya na wala ako?
Ano ba'ng kailangan ko'ng baguhin para magustuhan niya ako?
Ano ba'ng mali sakin?
Aiah:Maloi alam mo hindi pa kita lubusang kilala pero, hindi mo kailangang baguhin ang sarili mo para lang magustuhan ka ng iba para ka na ring hindi nagpapakatotoo o nagiging plastik sa sarili mo!Kung hindi ka nila magawang mahalin kung sino ka man ang ibig lang sabihin niyan eh hindi siya ang nararapat para sayo ok?Tandaan mo 8 billion na ang tao sa mundo impossibleng walang tao dito sa mundong ito ang magmamahal sayo sino at ano ka man!Yung tipong kahit ano ka man hindi mo na kailangan pang baguhin ang sarili mo ay mahal ka na niya dahil minahal ka niya bilang ikaw hindi bilang pekeng ikaw!
Aiah: Salamat ate Aiah alam mo kailangan ko talaga ang mga salitang yan!Hindi ko alam kung bakit at saan ko nakuha ang mga salitang yun!Hindi pa naman ako nagkakaroon ng boyfriend or Girlfriend pero saan nga ba nanggaling yan?Sa Mga Kwento at K-drama ba na napapanood ko?
Hay bahala na nga nagulat naman ako ng bigla akong yakapin ni Maloi!Maloi:Salamat talaga ate Aiah
Aiah:Wala yun ano ka ba!
Maloi: I'm so thankful na nakilala kita ate Aiah sana hindi na kita magkahiwalay pa!
Aiah:Promise?
Maloi:Promise!At nag yakapan ulit kami ng makauwi na ako sa bahay wala pa si Mama siguro na late siya ng dahil sa Traffic kami kasi ni Maloi ay naglakad lang pero hindi ko na alam ang gagawin ko ngayon dahil sa sinabi ni Colet!
————————————————————
Colaiah's POV:C:Ah Aiah pwede ba kitang sunduin bukas?
A:Pwede naman kaso pwedeng kasama si Maloi?
C:Wag na Please?Yung tayo lang ok lang ba?
A:Ha ah oo naman pero kasi baka magalit si Maloi!
C:Wag kang magalala kakausapin ko nalang siya!
A:Ok,What time ba?
C:Ah mga 6:00 Am!
A:Ah sige ba!
C:Thank you!
A:Welcome bye!
C:ByeEnd of Convo
————————————————————Buti naman at wala siyang masyadong tinanong sa akin!Colet bakit ka nagkakaganto? Ayaw ko ng ganto hindi ko na alam ang gagawin ko pano ako iiwas sa kanila ni Mikha?
Kainis mas lalong lumala ang mga araw ko dito sa Maynila akala ko magiging masaya ako sa Maynila kumpara sa probinsiya pero hindi pala mas naging kumplikado ang lahat hindi ko na alam ang gagawin ko at hindi ko na alam kung pa'no ko to lalagpasan!
BINABASA MO ANG
Red Hair
RomanceA story where Mikha has a look at Maloi and Colet also has a look at Aiah but Maloi has a look at Colet so Mikha thinks to make Maloi jealous with help but mikha doesn't know that she is completely falling for Aiah