Episode 14

18 3 0
                                    


Colet:Tama ka nga pero Pano ako makaka-move-on?
Maloi:May proseso yun Colet hindi mo naman kailangan makapag-move-on ng ganun ka bilis ok?
Colet:Pero gusto ko agad agad!
Maloi:Colet makinig ka ok?Hindi kailangang Mabilis ang pag move-on ng isang tao wala namang Tao na isang Segundo na Fully healed na di ba? Ang iba pa nga inaabot ng ilang taon!
Colet: Pero-----
Maloi:Walang pero-pero kaya ngayon dito ka muna sa Condo ko at bibili lang ako ng Mga Pagkain!
Colet:S-Sige!
————————————————————
Colet's POV:

Ng makaalis na si Maloi agad akong naglaro ng isang Dating App!May naka match ako at Ayana ang name naalala ko tuloy si Aiah!Mabait naman siya at tumagal iyon ng 3 buwan hindi naman alam ni Maloi ang tungkol sa paggamit ko ng Dating App ang tangi niya lang alam ay ang paghilig ko sa Libro na parati kong ginagawang palusot sa tuwing susubukan ni Maloi na tignan ang Cellphone ko!

Simula nung Pumunta ako dito sa Condo ni Maloi ay dito na ako tumira palibhasa yung Bahay na dati ko'ng tinitirhan ay bahay namin ni Aiah kaya ayaw ko ng Tumuloy sa bahay na yun!

Maloi:Alam mo Colet tuwang-tuwa na talaga ako ngayon ang saya-saya ko dahil nakikita na kitang masaya!
Colet:Hindi naman ito mangyayari kung wala ang tulong mo Maloi!
Maloi:Fully healed ka na talaga
Nakaka proud ka Colet!
Colet:Thank you!
Maloi:Welcome sige Magluluto na muna ako ah!
Colet:Sige siguradong busog nanaman ako nito ang sarap mo kasing magluto eh!
Maloi:Ayan ka na naman sa mga Bola mo bahala ka nga diyan!
Colet:Hahaha totoo naman kasi!
Maloi:Bahala ka nga diyan!

Ng umalis na si Maloi agad ko'ng Chi-nat si Ayana pero nakita iyon ni Maloi!

Maloi:Teka May ka talking stage ka Colet?
Colet:M-maloi S-sorry kung hindi ko sinabi sayo!
Maloi:Ayos lang naman sakin Colet basta kung saan ka masaya dun ako!

Sabay ngiting sabi ni Maloi pero pakiramdam ko parang May Mali!
————————————————————
Maloi's POV:
Akala ko ba Tiyansa ko na ito para maging tayo yun pala hindi!
Meron ka na namang bago bakit ba kasi ang hilig mo sa mga taong kakilala mo pa lang?Kaya ka nasasaktan eh!Andito naman ako di ba?Matagal mo naman akong kilala at alam ko'ng alam mo na hindi kita kayang paglaruan at saktan kagaya ng ginawa ni Aiah sa'yo

Agad akong lumabas para maglinaylinay hindi ko na kasi alam ang gagawin ko para lang mahalin ako ni Colet katulad ng pagmamahal na ibinibigay ko sa kaniya!Habang nagpapahangin ako ay agad akong Nagpatugtog!

-That should be me
-Be alright
-All I want

Colet:Maloi ayos ka lang ba?
Maloi:Ha?Ah oo naman bakit mo na tanong?
Colet:Broken songs kasi ang mga pinapatugtog mo eh!
Maloi:Ako ka ba hindi ka na ba nasanay sakin gan'to naman talaga ako simula pa nung una
Colet:Ah ganun ba sige alis na ako ah!
Maloi:Sige Bye!
Colet:Bye!

Hay nako Lord bakit po gan'to?Nagmahal lang naman ako pero bakit hindi ako magawang mahalin pabalik ng taong minamahal ko?At Bakit hindi ko magawang kalimutan ang pagmamahal na meron ako para kay Colet!

Sa dinami-dami ng Taong pwede kong Mahalin bakit sa isa pang babae na itinuturing lang akong Kaibigan?Hindi niya ako magawang mahalin na bilang isang Girlfriend!
Yan kasi ang mahirap sa pagmamahal eh yung magmamahal ka sa isang taong hindi naman kayang mahalin ka ng pabalik!

Pero bakit?Ako yung parating andiyan para sa kaniya pero bakit iba pa rin ang pinipili niya?

Ngayon ay napagdesisyunan ko ng Umalis muna sa Condo ko at pumunta nalang sa ibang Condo hindi na ako nagpaalam kay Colet ayaw ko ng makita pa ang Pagmumukha niya sobra na talaga akong Naiinis sa kanya!Hindi niya kasi nakikita l nararamdaman man lang ang Pagmamahal ko'ng ito para sa kaniya sinasadya ko na ngang mag pahakata pero bakit?Bakit hindi niya parin ako magawang mahalin?Ganun ba ako kahirap mahalin?O sadyang hindi lang talaga siya ang para sakin?

*Doorbell

?:Oum sorry kung naiistorbo kita ako si Ayana gusto ko lang pahinaan ang Volume!Rinig na rinig kasi eh!
Maloi:Ha!Ah S-soryy ha!

Kapangalan niya pa talaga yung babae na yun

Ayana: Forgive me for this ah!Pero Broken ka ba? Mga Broken songs kasi pinapatugtog mo eh!
Maloi:Ha?Sabihin na nating Oo!

Hindi ko alam kung bakit ko siya Sinagot nakakainis bakit nga ba?

Ayana: Pwede ba akong Pumasok?
Gusto lang kasi kitang i-cheer-up!
Maloi:Bait mo naman hindi mo pa nga alam ang pangalan ko eh!
Ayana:Ayaw ko lang kasing May makitang nasasaktan na babae eh!
Maloi:Bakit Bi ka ba!Sorry for asking that!
Ayana:Ha?Ah Ok lang!Yes,Proud to say that I'm a Bisexual!
Maloi:Ganun ba ah sige pasok ka na!
Ayana:Thank you!
Maloi:Huwag kang magalala hihinaan ko na ang Volume ng Speaker!
Ayana:Ayos lang naman eh!
Maloi:Ano pala ang gusto mo?Coffee,Tea?Water or Juice?
Ayana:Ah ayos lang ako!
Maupo ka na dito gaya nga ng sabi nung kaibigan ko! “Hali ka at papangitiin kita!Pumapangit ka kasi kapag umiiyak eh!”

Ng sabihin niya ang mga salitang yun bigla nalang nag Flash sa utak ko si Colet na sinasabi ang Mga Salitang yun!Hindi, Siya ang bago ni Colet?At ang ganda niya,so Talo na naman ako!

Maloi:So ikaw pala!
Ayana:Ha?
Maloi:Ikaw yung nililigawan ni Colet hindi ba?
Ayana:Teka kilala mo siya?
Btw Oo!
Maloi:Congrats at Good Luck!Basta ingatan mo siya ah!Mabait yun at sobrang mapagmahal pinaghirapan ko kaya siyang pasayahin nung mga araw na chi-neat siya ng Ex niya pero hindi ko alam na ikaw lang pala ang makakagawa nun sa isang Araw lang!
Ayana:Pangako ang totoo nga niyan sasagutin ko na siya bukas eh!
Maloi:Basta ingatan mo lang siya Apaka understanding nun kaya Good Luck Nalang sa magiging Relasyon niyo!
Ayana:Sige na oum?
Maloi:Maloi!
Ayana:Sige na Maloi aalis na ako!
Salamat sa pagbibigay ng Oras ah!
Maloi:Salamat din!

At umalis na siya!Agad naman akong humiga sa Sofa at umiiyak agad ko'ng kinuha ang Phone ko at Kumuha ng Headset at Nagpatugtog siyempre
Umaasa Ang una ko'ng pinatugtog at marami pang mga Broken song hindi ko talaga matanggap bakit ganto?Ang daya naman akala ko May pag asa na ako akala ko ako na akala ko magiging ako na dahil nakalimutan at nawala na sa Puso mo si Aiah pero bakit sa Gilid ka pa naghanap andito naman ako sa Tabi mo andiyan sa Likod mo bakit hindi ako? Invisible ba ako sa paningin mo at hindi mo ko magawang Makita?O Sadyang ayaw mo lang sakin kaya pinapaniwalaan mo na Wala ako sa tabi mo
————————————————————
Colet's POV:
Nagising ako ng wala si Maloi?
Teka asan siya?Hindi naman siya umaalis ng hindi nagpapaalam ah!
Asan ka na ba Loi?Nakidnap ka ba?

————————————————————
Macolet's Convo:
C:Maloi!!
C:Loi
C:Maloi asan ka na?
C:Maloi kanina pa ako naghahanap dito asan ka na ba talaga?

7:40

C:Loi anong oras ka uuwi?
C:Loi babalik ka pa ba?

8:55

C:Loi tapos na yung Favorite Anime mo!
C:Loi!!!!

Red Hair Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon