Mikha:Aiah are you Ok about this Arrange Marriage?
Aiah:Hindi nga eh bakit ikaw?
Mikha:Of course no! Because I love Maloi and I know that you Love Colet too right?
Mikha: Siyempre naman pero nalulungkot kasi ako ngayon dahil nga sa Nangyayaring ito hindi ko alam kung ano na ba ang gagawin natin kasi-----
Mikha:Kinakabahan ka o iniisip mo na,Baka ma Fell out of love ka kay Colet dahil dito?O di kaya si Colet ang Ma fell out of love?
Aiah:Hay alam mo naiinis na talaga ako bakit pa kasi kailangan ng kasal na ito?Hindi naman makakatulong satin di ba?
Mikha:Iniisip lang naman ni Dad ang sarili niya hindi niya iniisip ang kapakanan ng iba kaya yun ang dahilan ng pag limot ko na ama ko siya!
Aiah:So bakit Dad pa rin ang tawa mo sa kaniya?
Mikha:Ayaw ko namang mamatay at ang taong papatay sakin ang Sarili kong Ama eh!
Aiah:Ah Ganun ba!Nagpatuloy ang pagkwe-kwentuhan namin ni Mikha tuwing Pasukan naman eh palihim kaming nagkikita
at sa tuwing Weekends naman pasimple silang pumupunta sa bahay namin ni Mikha!Colet:Alam niyo magpayaman talaga ako para magkaroon na ako ng Kapangyarihang Ipatigil ang kasalang ito!
Aiah:Langga naman!
Maloi:CR lang ako!
Mikha:Sige Bye Love!
Colet:Hay nakakainis naman kasi hindi tulog tayo nakakapag-date hindi ko na tuloy nae-enjoy ang Monthsary natin Langga!
Mikha:My Envy Button!
Aiah:Hahaha Langga itigil mo muna yan!Naiinggit na si Mikha eh!
Colet: Ok Po!Nagagawan naman namin ng paraan ang pagtatago namin Kay Mr Lim ng bigla nalang May Picture na pinadala kay Mr Lim na kung saan magkasama si Maloi at Mikha sa Restaurant na naging dahilan ng pagbabantay ng 5 Gwardya sa amin tuwing mag-aaral kami!
Nagtagal iyon ng 1 “Isang” Taon at hindi na namin nakita kailanman sila Colet at Maloi sa loob ng isang taon!
Hanggang sa Isang Araw nalaman ko nalang na Nahuhulog na ako kay Mikha Hindi ko alam kung bakit pero bakit nga ba?Aiah:Bakit?
Mikha:Ha!?
Aiah:Ah W-wala!
Mikha:Aiah!Alam ko naman na You have A Girlfriend na but,Sa loob ng Isang taon unti-unti na akong nahuhulog sayo na naging dahilan ng
paglimot ko kay Maloi tutal Ikakasal naman na tayo kapag tapos na tayong magaral bakit hindi nalang maging tayo?
Aiah:Mikha-----
Mikha:I know na mahal mo pa si Colet but please-----
Aiah:Mikha Patapusin mo muna ako!
Mikha:Ah sorry!
Aiah:Mikha Mahal din kita!!!
Mikha:Really?
Aiah:Oo alam ko na May Girlfriend na tayo pero hindi ko napigilan ang sarili ko na mahulog sayo kaya Sana Mapatawad tayo nila Maloi at Colet!
Mikha:Alam mo Aiah mahal naman nila Tayo di ba?So Dapat maintindihan nila tayo!
Aiah:Pero parang mali ito Mikha!
Mikha:Walang Mali dito because we're Engaged na! Ang Mali ay ang May Relasyon tayo sa iba kahit Engage na tayo!
Aiah:I Love You Babi/Bubby
Mikha:Love You too!At hinalikan ako ni Mikha hindi ko alam kung bakit ko to ginagawa sana mapatawad mo ako Colet!Alam ko'ng hindi ko tinupad ang Pangako ko sayo at sana ako'y maintindihan mo hindi ko kasi napigilang mapaibig kay Mikha sa loob ng Isang taon na siya at siya lang ang nakakausap ko at sa mga panahong kinakailangan kita pero wala ka at andiyan si Mikha para sakin yun ang mga dahilan ng Pagkahulog ko kay Mikha Patawarin mo sana ako!
Author:Ang hindi alam ni Aiah ay Nakita pala ni Colet ang Pag “kiss” nila ni Mikha (Ouch Sakit nun)
————————————————————
Colet's POV:
Ang saya-saya ko ngayong araw pano ba naman ngayong araw ay nakaisip na ako ng paraan para makapunta dun sa Bahay nila Aiah sa wakas makikita ko na ulit ang Aking Langga Isang taon ko na rin siyang hindi nakikita kaya excited na talaga ako!Pero ang naging problema nang makarating ako sa bahay nila nakita ko sila ni Mikha mula sa Bintana na..
Naghahalikan! Hindi ko alam kung pa'no ko ipapaliwanag ang sakit na nararamdaman ko ngayon!Aiah akala ko ba magpapanggap lang kayo pero ako pa rin?Bakit ganto?Akala ko ba maghahanap pa tayo ng Paraan para makapagpakasal na tayo?Akala ko ba ako lang at wala ng Iba?Akala ko ba ako Lang ang langga mo?Dahil hindi ko na kinaya ang nakita ko agad na akong umalis at pumunta sa Bahay/Condo ni Maloi kasi alam ko'ng siya lang at siya lang ang tanging makapagpapagaan ng Pakiramdam ko sa ano mang klase ng Problemang aking Pinagdadaanan!
Ng Makarating ako sa Bahay/Condo ni Maloi ay hindi ko mapigilang umiyak ng makita ko ang mukha niya!
Maloi:Bakit?Pasok ka muna!
Colet:M-maloi!Tangi kong nasabi at agad ko siyang niyakap hinaplos-haplos niya muna ang likod ko para naman gumaan kahit papano ang Pakiramdam ko at nakatulong nga iyon!
Maloi:Colet handa akong Makinig ok?Kaya sabihin mo na ang pinagdadaanan mo!
Colet:M-maloi s-si M-mikha a-at A-aiah n-nakita k-ko s-silang n-naghahalikan!Hindi ko na sabi nang maayos ang mga salitang yun sa pagkatao hindi ko mapigilan ang sarili ko sa pag-iyak hindi ko talaga alam ang gagawin ko para naman gumaan ang pakiramdam mo kundi ang puntahan si Maloi yun lang ang tangi kong naiisip na paraan!
Maloi:Sigurado ka ba sa nakita mo?
Colet:S-siguradong-sigurado!
Maloi:Hali ka rito umupo ka muna sa Sofa!Saad ni Maloi at ginawa ko naman yun agad namang kumuha o nagtimpla ng Kape si Maloi alam na alam niya na ang Paborito kong Kape kaya hindi ko na kailangan pang sabihin sakaniya kung ano ba'ng Kape ang gusto ko ng natapos na siya sa Pagtitimpla ay agad niyang kinuha ang Phone niya at Nagpatugtog ng mga Kantang nagpapagaan talaga ng Loob ko katulad nalang ng:
-The Way I Love You
-Habang buhay
-Give me your ForeverAt dahil broken ako ay pati na rin ang:
-Umaasa
Maloi:Alam mo hindi ko naman masisi sila Mikha at Aiah nung una palang alam ko na,na mangyayari to kasi nga ikakasal na sila natural na mapapalapit sila Sa Isa't isa at ang dahilan nun ay ang Pagsasama nila sa iisang Bahay!
Colet:Alam ko naman yun pero hindi ko lang talaga matanggap ang nangyari sana naman naiintindihan mo ako!
Maloi: Naiintindihan kita Colet pero ang akin lang naman eh kalimutan mo na si Aiah para sa health mo oo mahirap pero kailangan!Isipin mo Colet kung hindi yun nangyari sa tingin mo ba magiging maganda ang Buhay o relasyon niyo Ni Aiah?
Colet:....
Maloi:Hindi ba hindi?Kasi ba naman ikakasal na sila ni Mikha o sabihin na nating Kasal na sila ni Mikha pero meron pa rin kayong Relasyon ni Aiah!Hindi ka ba mapapagod mag tago?Hindi ka ba kakabahan sa kung ano ang pwedeng mangyari sa oras sna mahuli kayo ni Mr Lim?
Colet:Pero-----
Mikha:Colet mabuti na rin ito para sa oras na ikasal na si Mikha at Aiah ay magagawa mo ng maging masaya para sa kanilang dalawa ng hindi nagpapanggap!
BINABASA MO ANG
Red Hair
RomanceA story where Mikha has a look at Maloi and Colet also has a look at Aiah but Maloi has a look at Colet so Mikha thinks to make Maloi jealous with help but mikha doesn't know that she is completely falling for Aiah