Episode 4

27 5 0
                                    


Colet: Maraming salamat Aiah!Ang ganda ng araw ko ngayon!
Aiah:Salamat din sa Treat bye!
Colet:Bye!

At umalis na nga siya agad naman kong pumasok sa loob ng bahay pero mukhang nakita ni Mama si Colet kaya naman sumalubong saakin ang kakaibang ngiti niya!

Mama:Ikaw ha!Sabi ko naman sayo tanggap naman kita pero ang Ganda nung babae na yun atsaka Apaka pogi rin!
Aiah:Ma wala naman po kaming Relasyon ni Colet!
Mama:Colet?As in Kulit?Mukhang makulit ang napili mo anak pero mukhang mabait naman ang batang yun!
Aiah:Si mama naman kaibigan ko lang po si Colet!
Mama:Kaibigan pero nag Treat?
Aiah:Mama!n
Mama: Oh siya pumasok ka na sa kwarto mo at gigising ka pa ng maaga!

Skip Time

Ngayon ay kakatapos ko lang kumain naglalakad ako ngayon papunta sa university ng biglang....

?:ATE AIAH!!!
Aiah:Ay palaka!
Maloi:Sakit ah!Hindi naman kaya ako mukhang palaka!
Aiah:Maloi ikaw lang pala 'wag mo kasi akong gulatin ok?
Maloi:Opo!
Aiah:Tara sabay na ta------

Hindi ko naman na tapos ang sasabihin ko dahil May humintong Kulay Berdeng Kotse at bumusina saamin bakit pamilyar ang kotse sakin?At bumungad samin si....

Maloi:Colet?
Colet:Aiah get in!
Maloi:Hindi pwede!
Colet:Bakit?
Maloi:Akin si Ate Aiah
Colet:Talaga ba?
Aiah:Tumigil na nga kayo!
Maloi:Ate Aiah ikaw lang kasi ang kasama ko eh
Colet: Edi mag lakad ka ng mag-isa!
Aiah:Para walang mag away pwede ba kaming dalawa nalang ni Maloi ang sumakay Colet?
Maloi:Luh?!
Colet:Ayoko nga!
Aiah:Dali na ayaw ko na kasing maglakad pa Atsaka malapit na ang Time!
Colet:Fine!
Aiah:Thank you!
Maloi:Ikaw na lang ate Aiah maglalakad nalang ako!
Aiah:Tara na sakay na tayo!

Hinila ko si Maloi papasok sa Kotse at wala naman nagawa si Maloi kundi ang pumayag na kasi mas madali kung sasakay kami sa kotse kumpara sa maglakad!

Jho:Oh Cols kasama mo nanaman sila!
Mikha: You'll be poor for being with them!
Gwen:Except kay Ate Maloi!
Colet:Ano ba kayo Kaibigan ko sila mababait naman sila!
Maloi:Hoy hindi perket mahirap si Ate Aiah ay gaganyanin niyo na siya ok?
Gwen:Ok po ate Maloi!

Teka bakit parang pagdating kay Maloi ang babait nila maliban lang kay Colet?

Jho:Tara na nga kanina ka pa namin hinahanap!

Pagtawag ni Jhoanna kay Colet at habang naglalakad kami ni Maloi ay nakita na namin sila Stacey at Sheena!

Shee:Andyan lang pala kayo alam niyo bang kanina pa namin kayo inaantay?
Stacey:San ba kasi kayo pumunta?
Shee:Oo nga!
Maloi:Sorry na guys kanina kasi naglakad kami ni Ate Aiah ng biglang dumating si Colet at dinala niya muna kami sa Drive thru kaya natagalan pa kami kasi tumigil pa kami ng saglit para tignan ang mga sumasayaw sa kalsada!
Aiah:Atleast umabot naman kami sa oras hindi ba?
Stacey:Oh tara na!

Agad na kaming dumating sa Classroom at sakto ng pagdating namin sa classroom ay dumating na rin ang Professor namin!

Skip Time!

Ngayon ay nasa Rooftop na ako gusto ko kasing magpahangin kasi tuluyan ng nasisira ang ulo ko dahil sa mga pinaggagagawa ni Colet!Bakit ba kasi siya nagpanggap na si Mikha?
At bakit niya naman sinabi kay Mikha na sunduin ako kung hindi naman talaga sila Close ni Mikha?Bakit ganito ang kilos nila saakin?Ano ba talaga ang binabalak nilang dalawa?
Kainis ang daming katanungan sa aking isipan ng biglang.....

?:Want to feel Peace at your Mind?Kaya andito ka sa Rooftop?
Aiah:Bakit ganito ka rin ba?

Si Mikha lang pala!

Mikha:Yes,I just want to remove that so much questions in my mind!
Aiah:Katulad na katulad saakin minsan kasi talaga nakakainis na ang mundong ito!Bakit andaming mga bagay ang nakakalito at mahirap intindihin?
Mikha:And why your live once cant love you back because they love someone?
Aiah:Ha?Broken ka ba?
Mikha:Slight!
Aiah:Si Maloi ba ito?
Mikha How di you---?Btw yes!
Aiah:Sino naman ang nagugustuhan niya?
Mikha:It's Colet!
Aiah:HA?!!!P-pero sinabi naman sakin  ni Maloi na babaero at manloloko si Colet apaka dami ng Red flags ni Colet ang sinabi niya sakin at mukhang ayaw na ayaw niya talaga si Colet paanong nangyari yun?
Mikha:Do you can't Understand?
Aiah:Ang alin?
Mikha:Ok!Why she would say all that red flags in a person like you?
Di ba para hindi mo magustuhan si Colet?Hindi mo ba nahahalata na May gusto sayo si Colet?At kaya niya sinabi ang lahat ng iyon kahit hindi naman totoo para hindi mo siya magustuhan at para magkaroon siya ng Chancekay Colet!
Aiah:Ganun ba?
Mikha:Just understand things Aiah!
Aiah:So anong plano mo?
Mikha:Pwede mo ba akong tulungan?
Aiah:Saan?
Mikha:Pagselosin natin si Maloi?
Aiah:Ha?
Mikha:Let's make her jealous to the point na magiging girlfriend kita when we're at this University!
Aiah:Ha?Ano naman ang nakukuha ko diyan?
Mikha:Di ba Ako ang May ari ng kompanya na tinatrabahuhan ng nanay mo?
Aiah:Oo nga pala
Mikha:Alam mo na Basta galingan mo lang ang acting mo siguraduhin mong mapapaniwala mo sila kasi kapag hindi wala!Wala naman akong gagawin sayo eh!
Aiah:Mukhang madali lang naman pala yang pinapagawa mo sakin Mikhs eh!
Mikha:Madali naman talaga sino ba kasing nagsabing hindi?
Aiah:Luh!
Mikha:Hahha I'm just Joking!
Aiah:Sa tingin mo nakakatuwa yun?
Mikha:Sungit mo naman akala ko si Colet lang ang masungit ikaw rin pala kaya ka pala niya nagustuhan kasi pareho kayong masungit eh!
Aiah:hindi naman talaga ako masungit noh!
Mikha:Weh talaga ba?
Aiah:Edi wag kang maniwala,oo nga hindi ko naman kailangan ang tiwala mo eh!

Red Hair Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon