Chapter 6

6 0 0
                                    

Red Pov

1 week na yung nangyari na yun pero hindi pa rin nawawala sa isip ko ang pinagsaluhan namin nong gabing yun, parang naging magandang bangungot sakin yun.

I still working but minsan kahit nasa trabaho kinakabahan ako na baka isang araw ay mag cross ang landas namin.

At ito pa ilang weeks nadin na walang paramdam si belle samin, nag-aalala na kami kahit yung mga magulang nila ay walang alam kong saan siya at bakas sa mukha nila na parang wala silang pakialam sa anak nila.

"Hoyy sis lutang kana naman." Napatingin ako kay si Francheska partner ko yan kapag mag duty ng gabi sa hospital, tinaasan ko siya ng kilay makahampas kasi.

Hindi naman talaga Francheska totoong pangalan niyan francis alam na bakloshh siya.

"Antok lang." Pagsisinungaling ko sumang-ayon naman siya mamaya ay matitignan namin ang mga pasyente dito.

Kailangan din talaga ng mahabang pasensiya kapag nagtrabaho ka as a nursing kasi yung ibang pasyente matatanda, so iba may suplada t suplado kang makakasalamuha.

Buti nalang maganda akong nursing dito sympre close kami ng mga pasyente ko, minsan nga nirereto nila ako sa mga anak or hindi kaya sa mga apo nila mapa babae man or lalaki.

Sympre ako naman na puro tanggi duhh trabaho at makatulong sa kapwa ang pinunta ko dito sa hospital hindi lumandi.

Sinabihan kuna rin si andy na mag shift sa panggabi para naman hindi kami maboring dito.

"Alam mo red matulog kana." Rinig kong sabi ng kasama ko. "Lutang kana naman kanina pako tanong ng tanong sayo." Reklamo niya napakamot nalang ako ng ulo.

"Sorry naman madami kasi akong utang sa bombay." Biro ko sakanya natawa naman siya.

"Hoyy bruha anong bombay ka jan mayaman kayo no." Sabi niya sabay nauna ng naglakad, nagkibit-balikat nalang ako and hindi ako mayaman sina mommy at daddy lang kasi ako ay may sariling saving at negosyo pero kunti pa lang ang ipon ko.

Ayaw kong umasa sa magulang ko i want to be independent woman.

Napalingon ako dahil parang may nakatingin sakin pero wala naman guni-guni ko lang yun or inaantok nako.

Bumalik na kami sa station namin, hindi naman gaano ka stress dito sa hospital kasi, marami naman kaming nurses dito.

Napatingin ako sa oras 4:00am na maya-maya ay out kuna 6:00am ang out ko yung iba samin ay 7 or 8am yung out ang swerte ko naman kong ganon.

"Sis!!!" Tawag ng katabi tinignan ko naman siya.

"What?" Iritang sabi ko.

"Hindi kita nakausap noong nakaraang linggo kasi busy ako!!! May tanong ako sayo... Kamusta ang birthday mo anong ganap?" Tanong niya umiwas naman ako ng tingin dahil naalala kuna naman yung nangyari ng gabing yun, nakaramdam ako nag-iinit ang pisngi ko.

"Oyyy ano na!! Wait namumula ka sis anong nangyari spell?" Pangungulit niya sakin.

"Okay lang naman masaya hindi ka kasi pumunta sayang!!" Pinalungkot kupa ang boses ko para naman hindi na siya magtanong ulit ayaw ko ng matopic yun.

"Okay lang bawi ako next time sayo.." Malungkot na sabi niya ito ang gusto ko sakanya kapag makita niyang malungkot ako ay hindi na magtatanong ulit sakin at mag change topic siya kaagad ohh diba nakalusot.

"Pero sis kilala muna si Zachary Sean Aguilar?" Tanong niya na kinikilig pa.

Umiling naman ako.

"No why?"

"Jusko sis ang gwapo niya siya ang laman palagi ng balita at sa newsfeed ko sa facebook." Siguro kong nasa labas kami kanina pa siya nagsisigaw at tumitili.

"Wala akong time jan."

"Sayang naman ito nalang ako magsasabi about sakanya okay." Tumango ako para hindi ako maboring. "He's the bussines man and tagapagmana ng Aguilar farm 33 year's old single may nakakasabi daw na strict siyang tao pero mabait sa mga bata may orphanage nga siyang pinatayo para sa mga batang walang magulang or iniwan ng magulang and ito pa sis sayang nga lang kasi straight siya hanggang tingin nalang ako sakanya." Tumingin ako sakanya at gusto kong matawa dahil sa itsura niya.

Nakalukot ito na parang itits na hindi tumatayo.

"Hayaan muna siya." Sabi ko pero si gaga umiling at nagpunas ng pisngi na animo'y may luhang lumalabas sa mata niya, may pa hawak-hawak pa sa dibdib na parang nasasaktan.

"Sakit kasi sis ang crush ko straight." Sumbong niya sakin umiling-iling nalang ako dahil sa kalukuhan niya.

"Edi maghanap ka nalang ng bagong crush." Suggest ko sakanya.

"No ayaw kong iwan si bebe zack ko." Malanding sabi niya sakin, kong hindi ko lang to ka-close kanina kupa itong iniwan, minsan iniisip kuna bakit malapit sakin ang mga taong may sira sa utak hindi ko sinasabi na yung tinutukoy ko ay ang mga bestfriend ko.

"Landi." Bulong ko pero sympre yung tinga ng katabi ko tinga ng unggoy ay narinig niya.

"Hoyy sis hindi ako malandi nagmahal lang ako, kapalit-palit ba ako and why??" Hindi kuna kaya ang sapak sa utak niya at binatukan kuna ayun tumahimik rin.

"Ingay mo bakla tumahimik ka lalagyan ko yang bibig mo ng glue." Banta ko sakanya nag zipper sign naman siya.

Ayun tumahimik ang buong gabi ko.

___________________

A: hello kunti lang po yung pov ni daddy zack dahil trip ko lang muah ingat kayo❤️

My Strict CEO Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon