Red Pov
Ngayong araw ipakilala samin ni ate ang fiance niya at yung another good news daw kuno!! Nag absent ako sa trabaho para lang dito no, kaya sana naman gwapo yung fiance ni ate at mayaman.
It's 7:00pm in the evening nandito kami sa sala hinihintay namin ang fiance ni ate, kinuha ko naman ang cellphone kong nasa bulsa ko dahil kanina pa nag vibrate.
Altheapandak:
Red wer na u? Video call tayo habang naglalaro!!
Paps Sm:
Oo nga red miss kana namin!!
Andybulldog:
Hoy mga acklaa kayo nalang muna dito may duty pa ako byee
Me:
@paps sm @Altheapandak
Okay wait pupunta ako sa gaming room ko invite niyo nalang ako!!Hello to andy sissy okay ingat ka lab lots💋
"Mom/ dad wala pa naman yung fiance ni ate dun muna ako sa kwarto ko." Napatingin sakin si mommy at tinaasan ako ng kilay napakamot naman ako ng ulo.
"Are you sure red? Or baka sa gaming room kana naman tatambay?"
"No mom promise sa kwarto lang ako!! Tawagin niyo nalang po ako kapag nandito na sila!!" Sabi ko sabay sibat rinig ko pa yung tawag ni mommy sakin.
Pumasok nako sa gaming room at umupo sa gaming chair ko, pag-kaopen ko palang ng cod ay ininvite ako ni sm, kinuha ko naman ang cellphone ko at nag video call sa gc buti naman at sinagot nila kaagad ang tawag.
"Yow game na??"Nakangiting sabi ni thea tumango nalang kami.
"Kailan kaya natin makakasama si bell?"
Nag-umpisa na ang laro namin at hayop ang kulit nilang dalawa kaya gusto kong mag-solo nalang kaysa sa may kasama akong may sakit sa utak.
"I don't know!! Wag kayong maghihiwalay sakin hayop naman thea sakin yung kill tapos-"
"Tumahimik kana red!!" Natatawang sabi niya, nagkatinginan nalang kami ni sm at napailing.
Pinatay ko nalang yung video call at nag open mic nalang, ang ingay pa rin nilang dalawa paano nalang kaya kapag si andy ang kasama ko.
"Red kailangan kaya tayo magkikita ulit?" Tanong ni sm.
"Next time ayaw pa akong pagalain ng asawa ko!!" Natawa ako dahil sa sinabi ni thea.
"Yan kasi!"
"Deserve!!" Sabi namin ni sm, hindi ko alam kong ano yung ginawa niya pero i know na napipikon na sakanya ang asawa niya.
The game is already end and we won wala paring kupas ang laro naming tatlo.
Napasandal nalang ako sa gaming chair ko dahil sa hindi ko alam ang naramdaman ko kagabi ko pa ito napansin, parang may mangyayari na masama.
Tumayo ako at pumunta sa lamesang nilalagayan ko ng wine, tinungga ko ito.
Tokk...tok...tok...
"Nak they're here na lumabas kana jan!! Stop playing online games red baka sasakit na naman yang mata mo!!" Sermun ni mommy sa labas ng pintuan ko, bumuntong hininga nalang ako at humarap sa salamin dito sa gaming room ko.
Nang okay nako ay lumabas na ako bumungad sakin si mommy na nakataas ang kilay, ngumiti ako ng kunti dahil i know na tatarayan na naman niya ako dahil ang tagal kong lumabas.
"Mom!!"
"Ikaw talagang bata ka sinasabi kuna nga ba amoy wine pa yang bunganga mo nako ka talaga!!" Gigil na sambit niya kaagad kong tinakpan ang bibig ni mommy dahil ang bilis ng pagkakasabi niya.
"Mom stop please!! Ngayon na nga lang kami naglaro ng barkada tapos papagalitan niyo pa ako!!" Natatawang sabi ko nakatanggap naman ako ng kurot galing sakanya kaya napangiwi ako.
Hinalikan ko nalang siya sa pisngi, bumaba na kami, excited na kinakabahan ako dahil makikita ko na rin sa wakas ang bumihag sa puso ni ate.
Habang pababa kami ni mommy ay naaninag ko na sila ate at may nakahawak sa baywang niya na lalaki, nakatalikod ito samin dahil masaya silang nag-uusap ni daddy at kuya, may matanda din silang kasama.
"Hey guyss!!" Tawag ni mommy sakanila napahawak ako ng mahigpit sa damit ko ng lumingon sila samin.
Gusto ko nalang bumalik sa itaas at maglaro or sana pala hindi nalang ako nag absent sa trabaho ko.
Ito pala ang ginagawa niya sa Singapore, natawa nalang ako dahil sa iniisip ko.
Yeah red he's busy about bussines pero ibang bussines naman at ang ginawa niya sa ibang bansa.
"Good evening!!" Pormal na bati ko sa bisita ni ate, lumapit naman ako sa matanda na kamukha ni zack ang manliligaw ko na hanggang ngayon gulat pa rin.
"So you're the youngest!!" Nakangiting sabi niya nakipagkamay naman ako sakanya at bumaling ang tingin ko kay zack lumapit ako sakanya ng nakangiti.
"Hello sir i'm alfred you can call me red!!" Pakilala ko tumango nalang siya nakita ko pa ang paglunok niya.
"So let's go the dinner is already!!" Aya samin ni daddy, nilampasan ko sila at nauna ng pumunta sa dining area.
Masakit sakin pero ayaw kong ipahalata sa pamilya ko na si zack ang manliligaw ko parang nawalan narin ako ng interes dahil sa panloloko sakin ni zack.
He promise to me and i trust him but ano ito, fiance siya ni ate should i talk to him pagkatapos ng dinner nato ayaw ko ng patagalin pa.
______________________