Zachary Pov
Nakatitig lang ako sa kanilang dalawa na kumakain nawalan nako ng gana dahil kay kayden ang kulit kasi.
"Btw you are red right anong ginagawa mo sa kwarto ng kaibigan ko at bakit ka naka topless?" Tanong ni Kayden gusto ko siyang suntukin kaso ang layo niya, sumulyap ito sakin at kumindat habang ang katabi ko ay parang walang narinig.
"Just shout up and eat kayden puro ka kalukuhan!!" Sita ko sakanya tumawa lang ito at nagpatuloy lang sa pagkain.
Nilagyan ko naman ng ulam at kanin ang plato ni red kaya napatingin ito sakin.
"You should eat more your so thin." I strictly said tinaasan niya lang ako ng kilay at bumalik ulit sa pagkain.
Tumingin ako kay kayden na ngayon nakangisi pasimple ko siyang tinadyakan sa ilalim ng mesa.
"Aray ko naman bud!!!" Reklamo niya inikutan ko lang siya ng mata dahil sa inis.
Wala may nagsalita samin tanging tunog ng kubyertos ang maririnig mo sa dining area.
"Punta muna ako sa taas!!" Paalam ni red sabay tayo lumapit ito sakin. Kaya nalanghap ko tuloy ang body wash at shampoo na ginamit niya. "Mag-uusap tayo mamaya!!" Seryusong sabi niya tumango nalang ako.
Tinignan ko yung plato niya kunti lang ata yung kinain niya napailing nalang ako, i know he's mad but hindi ko alam kong ano yung rason niya.
I stood up and face kayden na hanggang ngayon ay kumakain parin. "Pakihugasan at pakilinis ang mesa kapag tapos kana!!" Utos ko maglalakad na sana ako papuntang hagdan ng bigla akong tinawag ni kayden.
"Wait bud i have a question!!" Sabi niya lumingon ako sakanya. "Fine next time nalang!!" Suko niya sabay talikod sakin at bumalik sa dining table.
Umakyat nako sa taas, i opened the door of my bedroom muntik nakong matamaan dahil lumipad na bagay buti nalang at nakayuko kaagad ako.
"Halika dito manong at para masakal kita!!" Gigil na sigaw niya nataranta ako ng bigla siyang tumakbo patungo sakin.
Itinaas ko naman ang dalawang kamay ko bilang pagsuko. Buti naman at tumigil siya kong hindi ako ang sasakal sakanya sa sarap.
"Why are you mad?" Mahinahong tanong ko sakanya pumasok ako sa loob tsaka umupo sa sofa siya naman ay nasa kama ko.
"Because napagalitan ako ni mommy hindi ako nakauwi kagabi at kasalanan mo yun!!" Sigaw niya sabay duro sakin, gusto kong tumawa dahil ang cute niya mag pout.
Lumapit ako sakanya tsaka tumabi i sighed dahil sa yun lang naman pala ang rason kong bakit siya galit sakin.
"I already told you nag maguusap tayo pero sorry not sorry huh!! Ginusto natin yung nangyari satin at ikaw nga mismo ang umakit sakin!" Pahayag ko humarap naman ito tsaka ako hinampas sa braso.
"Oo ako nga inaamin ko na pero kasalanan mo parin dahil kinaladkad mo ako palabas ng bar!! Kong hindi mo sana ako kinaladkad at nanghingi ka sana ng number ko edi sana hindi ako pinagalitan ni mommy!!" Sigaw niya sa pagmumukha ko.
"Okay kalma!!! I'm sorry!!" Sabi ko at hinawakan siya sa kamay. "I want you to now na!! May needs naman ako sa katawan napag-isipan ko na!! Maging fubu tayo if gusto mo?" Biro kong sabi.
Inalis naman niya ang pagkakahawak ko sabay hampas sakin.
"Hoyyy anong akala mo sakin parausan and for your information I don't need you no!!" Mataray na sabi niya.
"Joke lang po Mr. Red!! And i'm straight you know i love girls!!" I smirk at him namumula naman siyang umiwas ng tingin sakin. "Your blushing red and i think this is the last time na may nangyari satin gusto ko lang talaga na makausap ka!!"
"Okay thank you!!" Sabi niya sabay tatayo na sana ng bigla kong hinawakan ang kamay niya.
"Ihahatid na kita!!" Sabi ko umiling siya at ngumiti.
"It's okay kaya ko na!!" Ani niya sabay alis ng pagkakahawak ko.
Tinignan ko nalang siya hanggang sa makalabas siya ng kwarto ko.
Parang may kong ano sakin na gusto ko siyang pigilang umalis. Umiling-iling nalang ako tumayo ako at napagdesisyunan na bumaba.
Nadatnan ko si kayden na nanonood ng tv habang kumakain ng popcorn, tumabi ako sakanya at mukang nagulat pa siya.
"Hayop ka bud!! Ohh bakit ganyan mukha mo?" Tanong niya sakin.
"What if i fall in-love with same gender bud?" Ani ko sabay tingala.
Tumingin ako sakanya. "It's okay if ma in-love ka sa same gender bud!! Your not haters of Lgbtq hindi ba!! And hindi natin makontrol ang naramdaman natin bud i'm here to support you always and same lang naman tayo bud na love at first sight ako sa lalaking nakasayaw ko sa bar noong nakaraang linggo." Kinikilig na sabi niya. "Wait who's that guy?"
"Wala umuwi kana nga istorbo ka!!" Natatawang sabi ko ngumuso naman siya, ayaw ko pang sabihin dahil hindi ko pa alam tong naramdaman ko sakanya.
Oo may nangyari samin but alam niya lang na ayaw kong masira ang pangalan ko.
"Sos fine uuwi nako at ipapahanap ko pa si the one ko!!" Sabi niya sabay tayo.
Nang makaalis na si kayden ay kaagad ako bumalik sa taas para kuhanin ang cellphone ko.
______________________