Phối hợp phân tích

47 8 2
                                    

Mất tầm vài phút tất cả mọi người đã ổn định vị trí trong căn phòng thoáng rộng, các xấp hồ sơ lớn nhỏ về vụ án đều đầy đủ trên bàn. Không gian yên tĩnh không có tiếng nói, mọi người đều chăm chú đọc thông tin và mất tầm hai giờ đồng hồ đã nắm rõ được tính chất của vụ án.

"Mọi người thấy thế nào? Thiên Minh có thể phát biểu trước được chứ?" Doãn Chí Hàng hướng ánh nhìn về Cao Thiên Minh, anh chủ động đứng dậy trình chiếu các ảnh chụp hiện trường và tóm gọn các ý nhất có thể.

"Tôi đã cơ bản nắm được thông tin, xét về mảng tâm lý học tội phạm chúng ta cần để ý từ những điều sơ khai như: cách thức gây án, địa điểm, thời gian và cả đặc điểm của người bị hại để từ đó phát hoạ được hung thủ.

" Thứ nhất, tất cả người bị hại đều mang hai quốc tịch."

"Thứ hai, người gây án không hề phân biệt giới tính nhưng lại nhắm vào những người có độ tuổi trung niên. Các nạn nhân đều có địa vị xã hội nhất định, ngay từ đầu hung thủ đã chọn lọc kĩ càng rồi mới gây án."

"Thứ ba, cách thức gây án từ đầu đến cuối chỉ có một. Nhìn vào ảnh chụp hiện trường họ đều bị bịt kín miệng và mắt, tay bị băng keo cột chéo ra sau và bị vật nặng tác động cho đến chết. Hung thủ xem việc giết người như trò mua vui, con mồi một khi rơi vào tay sẽ bị hành hạ chết dần chết mòn. Hắn đạt được khoái cảm khi hành sự và sẽ luôn luôn tìm kiếm con mồi, đây cũng có thể là do từ nhỏ chịu tác động của người thân nên khi lớn lên hình ảnh đó vẫn hằn sâu trong tâm trí. Tạm thời tôi chỉ đưa ra các ý cơ bản để mọi người cùng xem xét."

"Theo như anh nói thì hung thủ nắm rất rõ gia cảnh của họ và thậm chí có quen biết nhau như là hợp tác trong công việc, từ đó việc gây án sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Minh chứng là địa điểm gây án nằm tách biệt với khu dân cư, nơi gây án cũng không có dấu vết dằng co mà chỉ có máu của nạn nhân vương vãi xung quanh, rõ ràng hung thủ rất thông minh và chiếm thế thượng phong." Tiểu Hồng cũng đưa ra nhận định của mình.

"Bác sĩ như tôi xin phép các vị bổ sung vài ý, tuy tôi không phải người trong ngành nhưng cũng nhìn ra được một chút vấn đề." Hoắc Trầm mắt vẫn nhìn vào slide trình chiếu, tay phải cầm bút xoay trên các ngón tay và lưng hơi ngửa ra sau.

"Mời cậu." Cao Tiếu Thiên nói

"Về mảng tâm lý học tội phạm thì kẻ phạm tội phân thành hai loại: kiểu thứ nhất là gây án có logic, tuân theo những thủ pháp cố định. Kiểu thứ hai là những kẻ hành sự không có tính logic về mặt tâm lý và hành vi." (*)

"Hừm....khái niệm này em đã từng xem qua nhưng vẫn chưa nhớ rõ lắm." Tiểu Hồng chống một ngón tay dưới cằm chờ đợi câu trả lời.

"Là nhận định của Ressler." Cao Thiên Minh nói

"Và Ressler chính là chuyên gia lập hồ sơ tội phạm được đào tạo đặc biệt của FBI." Cao Tiếu Thiên bây giờ mới lên tiếng, Hoắc Trầm mỉm cười nhẹ và tiếp lời: "Sếp Cao quả thật rất giỏi, tôi cứ ngỡ anh sẽ không biết ngài Ressler."

"Một bác sĩ như cậu còn biết được ông ấy thì cảnh sát như tôi cũng phải biết, đừng mỉa mai tôi chứ." Cao Tiếu Thiên cười híp hết cả mắt, vừa là lời nói bông đùa nhưng cũng vài phần thật tâm.

Giải cứu Cao Tiếu Thiên khỏi hố sâu tội lỗiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ