Sắc trời dần tối trong Ngự Thư Phòng được thắp sáng đèn, ngọn nến chập chờn hai lần, đại tổng quản nhấc chụp đèn lên điều chỉnh lại tim đèn. Ánh nến lập lòe chiếu vào người Lục Thanh Huyền, ngón tay chàng mảnh khảnh thon dài đang cầm bút son phê tấu chương.
Thuở nhỏ chàng đã được dạy dỗ vô cùng nghiêm khắc, từ khi lên ngôi đến nay vẫn luôn chuyên tâm cải cách trên dưới triều đình, hoàn tất những công việc còn đang dang dở, phản ánh trong một trăm năm tới vẫn chưa khởi sắc.
Chàng đối xử với mỗi một vị đại thần đều hiền đức lễ độ, ngoại trừ một lần trong hôm nay đã khiến đại tổng quản cảm thấy ngoài ý muốn, hắn không biết Hoàng thượng vì chuyện gì mà nấn ná ở lại điện Quang Hoa, để cho các vị đại thần phải đợi hơn nửa canh giờ tại đại điện cạnh Ngự Thư Phòng.
Nghĩ tới đây, đại tổng quản nói: "Bẩm Bệ hạ, giờ đã đến giờ Tuất canh ba [1], ngài hẳn nên đi hậu cung nghỉ ngơi rồi?"
[1] Khoảng 8h20-9h tối.
Lục Thanh Huyền lắc đầu, đại tổng quản không nhiều lời nữa chỉ im lặng châm thêm một ngọn đèn để Ngự Thư Phòng sáng hơn một chút.
Thật lâu sau đó, Lục Thanh Huyền phê xong tấu chương cuối cùng liền gác bút xuống. Giữa hai hàng lông mày của chàng có chút mệt mỏi, nhưng phong thái vẫn vô cùng đoan chính, áo quần không hề xộc xệch, vẫn ưu nhã như lúc đầu.
"Đã mấy giờ rồi?" Chàng hỏi.
"Bẩm Bệ hạ, giờ đã là giờ Hợi canh ba [2]." Đại tổng quản nói.
[2] Khoảng 10h20-11h tối.
"Vậy trở về nghỉ ngơi thôi." Lục Thanh Huyền nói, đại tổng quản đáp vâng, cầm lồ ng đèn đưa Lục Thanh Huyền trở lại tẩm cung.
***
Ngày hôm sau, các phi tần trong cung định tới vấn an Thái Hậu nương nương nhưng Thái Hậu nói trong người không khoẻ bảo bọn không cần đến, cho nên cũng không đi bái kiến.
Hàm Tinh hỏi thăm tình hình, nói với Hạ Trầm Yên: "Đêm qua Bệ hạ không có triệu hạnh các phi tần."
Hạ Trầm Yên không để ý chuyện này cho lắm, nàng nói: "Lúc còn ở nhà ta từng nghe nói Bệ hạ là người cực kỳ siêng năng, ngài luôn bận bịu chính sự tất sẽ tới hậu cung không được mấy lần."
Hàm Tinh đáp vâng, hầu hạ Hạ Trầm Yên dùng bữa sáng. Sáng nay, cơn mưa dầm liên miên nhiều ngày qua hiếm khi tạnh, Hạ Trầm Yên dựa vào ghế quý phi [3] trong hành lang tắm nắng nói với Hàm Tinh: "Em hãy đến Tàng Thư viện mượn một bản đồ trong cung về đây."
[3] Ghế quý phi: là giường nhỏ ngày xưa phụ nữ thường dùng để nghỉ ngơi, bề mặt nhỏ hẹp có thể ngồi và nằm, được chế tác tinh xảo, có hình dạng rất đẹp.
Mặc dù trong Hạ phủ cũng có nhưng Hạ Trầm Yên không có nhiều cơ hội để xem, Hàm Tinh đáp ứng, nhanh chóng đi lấy về. Hai canh giờ sau, nàng cầm một tấm bản đồ trở về trong sự khó hiểu.
Từ Thừa Vận cầm chổi đang quét dọn cửa cung, hắn thấy Hàm Tinh cầm một tấm bản vẽ đi qua liền nhận ra đó chính là bản đồ hoàng cung. Tam cô nương Hạ gia này...... Tại sao lại sai Hàm Tinh đi mượn tấm bản đồ này vào ngày hôm sau khi nhập cung?
BẠN ĐANG ĐỌC
Đế Vương Thiên Ái
RomanceTác Giả: Tuyết Lạc Thiên Sơn Mọi người lưu truyền một câu ngợi khen về nhan sắc của quý nữ Hạ Trầm Yên, rằng "Tư dung Hạ Cơ đứng đầu thiên hạ". Hoàng đế cũng từng nghe qua câu nói này thế nên dù lúc tuyển tú, Hạ Trầm Yên có ý đồ chạy trốn.Đế vương l...