Hai ngày sau, mây đen biến mất, bầu trời trong xanh như được gột rửa. Ánh mặt trời đầu đông ánh chiếu vào mái hiên của hoàng cung, các con đường tràn ngập hơi ấm, cả hoàng cung lộng lẫy như cầu vồng.
Trên triều, không một vị đại thần nào dám nhìn thẳng vào Hoàng thượng, ngài ngày càng trở nên uy nghiêm. Bọn họ đang tranh luận đến mặt đỏ tai bừng về vụ việc các gia tộc lớn đã lấn chiếm ruộng đất của nông dân, nói có sách thì mách có chứng.
Thỉnh thoảng có vài vị đại thần liếc nhìn Lục Thanh Huyền, chỉ thấy chàng ngồi trên ghế rồng, bình tĩnh nghe bọn báo cáo. Một lúc sau, Lục Thanh Huyền rốt cuộc cũng lên tiếng.
"Đại Tư Đồ có lời gì muốn nói không?" Lời này vừa dứt, mọi âm thanh trong điện Kim Loan đều dừng lại, quan viên sôi nổi nhìn về phía Đại Tư Đồ.
Chức vị Đại Tư Đồ này do người đứng đầu Tư Đồ gia đảm nhiệm. Tư Đồ gia là một trong năm gia tộc lớn. Hầu hết quan viên đều cho rằng Đại Tư Đồ sẽ không nhường ruộng đất của mình đã tích lũy qua nhiều thế hệ cho nông dân.
Đại Tư Đồ hít sâu một hơi, đứng thẳng và nói: "Theo vi thần thấy các gia tộc lớn đã chiếm giữ rất nhiều đất đai, khiến kế sinh nhai của bá tánh gặp khó khăn và họ bị biến thành nô ɭệ. Bệ hạ nên điều tra rõ những gia tộc nào đang cướp đoạt ruộng đất, sau đó sửa đổi luật thuế và lệnh cho bá tánh khai khẩn đất hoang để bọn họ có một của cải lâu dài, dân cày có ruộng......"
Giọng hắn ta đ ĩnh đạc trôi chảy, rõ ràng đã có sự chuẩn bị trước trong đầu. Quan viên trong triều đưa mắt nhìn nhau, trong lòng vô cùng kinh ngạc và kính sợ.
Đại Tư Đồ đang chống lại các thế gia!
Hắn ta thế mà lại đứng về phía Bệ hạ!
Các đại thần không biết Lục Thanh Huyền đã làm được điều đó như thế nào. Cũng giống như một năm trước, hầu như không ai có thể ngờ rằng, vị Tân Hoàng đế thoạt nhìn có vẻ hiền lành lễ độ này lại không chớp mắt gi3t chết Đại Tư Mã lúc bấy giờ và dấy binh chống lại quân Hồ trên sông Xích Liên, đạt được thành tựu không thể tưởng tượng được.
Có người lặng lẽ ngước mắt nhìn Lục Thanh Huyền. Chàng vẫn ngồi trên ghế rồng với thái độ bình tĩnh thong dong, kiên nhẫn lắng nghe lời khuyên của Đại Tư Đồ.
Hồi sau, cuối cùng Đại Tư Đồ cũng nói xong. Hắn cung kính nói: "Thưa Bệ hạ, đây chính là ý kiến của vi thần."
Trong điện Kim Loan lặng ngắt như tờ, tất cả mọi người biết sự tình đã định. Tư Đồ gia phản chiến, có nghĩa là ba gia tộc còn lại rất khó chống lại chính sách mới của Hoàng thượng,
Lục Thanh Huyền dựa vào lưng ghế, cụp đôi mi mảnh nhìn đủ loại sắc thái trên mặt các quan viên dưới bậc thang bạch ngọc. Chàng dùng đầu ngón tay gõ nhẹ hai lần lên tay vịn, giọng nói vô cùng nhẹ nhàng.
"Ái khanh nói rất hay." Lục Thanh Huyền nói, "Vậy chúng ta sẽ bắt đầu từ...... Từ việc điều tra những gia tộc lớn nào đã cướp đoạt ruộng đất của bá tánh đi."
***
"Triều vụ đã kết thúc rồi sao?" Trong cung Cảnh Dương, thái giám Đỗ Vấn Hưng hỏi một tên tiểu thái giám vừa trở về.
BẠN ĐANG ĐỌC
Đế Vương Thiên Ái
RomanceTác Giả: Tuyết Lạc Thiên Sơn Mọi người lưu truyền một câu ngợi khen về nhan sắc của quý nữ Hạ Trầm Yên, rằng "Tư dung Hạ Cơ đứng đầu thiên hạ". Hoàng đế cũng từng nghe qua câu nói này thế nên dù lúc tuyển tú, Hạ Trầm Yên có ý đồ chạy trốn.Đế vương l...