Yuan's pov
"Congrats, Roni and Borj!" Masayang bati namin sa kanila pagka tapos ng proposal. Lumapit naman si Borj sakin at binulungan ako.
"Oh, ikaw na" bulong niya sa akin. I guess this is it. It's time for me to ask Missy to marry me.
Kaya agad naman akong lumapit sa kanya at hinawakan ang kamay niya papunta sa sinet up ko.
"Missy, I know that you are confuse right now. Matagal na tayo as a couple. I think its about time to settle down." Pagkasabi ko non ay agad akong lumuhod
"Missy, Will you marry me?" Tanong ko sa kanya. Nagulat naman ako dahil bigla siyang humagulgol ng iyak. Hindi dahil sa labis na kasiyahan kundi dahil sa ka lungkutan. I see a lot of guilt in her eyes.
"Yuan, I'm sorry. Please stand up." Paki usap niya sa akin. Naguguluhan naman akong tumayo.
"Honey, I'm sorry. I am really sorry. Hindi ko- hindi ko napigilan ang sarili ko"
"Missy ano ba ang pinag sasabi mo?"naguguluhan kong tanong.
Bakit siya nag so sorry
"Yuan, I have been having an affair."
Having an affair?
What the heck?
Tumingin naman ako sa paligid ko at nakita ko ang barkada na nagulat din sa narinig.
"Ano?" Naguguluhan kong tanong sa kanya
"I am planning to say this to you after your birthday, pero hindi natuloy dahil sa pagka wala nila lolo. Yuan, ayokong matali ka sa tangan kagaya ko. I feel so stupid for cheating on you."
"But still ginawa mo parin!" Galit na sigaw ni Roni ng makalapit sa amin. Nagulat nalang ako ng hinila niya paharap si Missy at sinampal ito.
"You don't have the right to hurt my brother like this! Put*ngina Missy, ikaw ang buhay ng kuya ko oh."umiiyak na sabi ni Roni. Agad naman siyang pinuntahan ni Borj para patahanin. "Tinuring na kitang kapatid! I-I trusted you, pinangako mo sa akin na hindi mo sasaktan si Kuya" humihikbing sabi niya.
"I'm really, really sorry" tanging nasabi ni Missy at umiiyak parin
"Are you still in a relationship with him?" Tanong ko kay Missy
Wala na akong pakelam kung mag mukha akong tanga. Basta't wala ng namamagitan sa kanila ay tatanggapin ko parin si Missy.
"Please Missy, sabihin mo sa akin na ako ang mas mahal mo."
"I'm begging you, don't... leave me" humahagulgol kong paki usap sa kanya.
Sinusubukan niyang mag salita ngunit nauunahan siya ng hikbi.
"Missy please"
"Y-yuan... I'm so-rry... but I-I am pregnant" nahihirapan niyang sabi
Tila gumuho naman ang mundo ko sa narinig kong iyon.
Hindi ako mapakali sa sakit na nararamdaman ko.
I feel like I am being stab a million times.
Ang sakit sakit...
"Ang tagal kitang inalagaan tapos ito lang ang ibibigay mo sa akin? Missy, I respected you and yet binigay mo lang ng walang alin langan? I- I do-n't k-now" nanghihina ako sa sakit na nararamdaman ko ngayon. Lalapitan na sana niya ako ng bigla siyang hinarang ni Roni.