Chapter 12: For me, for you, for us

65 8 0
                                    

Roni's pov

We are on our way pabalik sa hotel. Tahimik lang kaming lahat habang nasa biyahe. Grabe, ang daming nangyari ngayong lingong. Parang kahapon lang nalulungkot parin si kuya, but now he is smilling. I actually don't know how to feel, parang ang bilis ng mga pangyayari.

Borj: are you ok?

Tanong sa akin ni Borj, nahalata ata niya na tahimik ako. Mag katabi kami ngayon, si Kuya ang nag dra drive and si Myla naman nasa tabi niya.

Roni: yeah.

Borj: bakit parang anlalim ng iniisip mo?

Roni: iniisip ko lang yung mga nangyari.

Borj: and?

Roni: I don't know how to feel about it. Naguguluhan at nabibilisan ako sa mga nangyayari.

Borj: pati ba yung sa atin?

Hindi ako sunagot at binalik ang tingin ko sa bintana. I will be honest, masyado rin akong nabibilisan para sa amin ni Borj. Hindi man lang kami naging mag girlfriend at boyfriend. I feel like I don't even know him anymore.

Pagkadating namin sa resort ay agad na bumaba si Borj sa sasakyan. I know that he is mad right now.

Yuan: sira talaga si Borj, hindi manlang tayo tinulungan.

Hindi ko naman siya sinagot at mabilis na sinundan si Borj sa kwarto.

Borj's pov

Binagsak ko ang katawan ko sa kama at nakatitig lang sa kisame. Hindi ko alam kung bakit parang laging nahihirapan si Roni pagdating sa akin. Ayaw kong magalit sa kanya pero sobrang nasasaktan ako.

Roni: Borj can we talk?

Borj:wag muna ngayon Roni, magpapakalma lang ako.

Roni: look Borj it's not what i meant. Nahihirapan ako oo, pero hindi ibig sabihin non ay hindi kita mahal.

Borj: hindi ba pwedeng isan tabi mo muna yang mga iniisip mong ganyan? Bakit pag dating sakin parang lagi kang naguguluhan at lagi mong pinagdududaan ang nararamdaman ko sayo.

Roni: Borj hindi madali-

Borj: bakit kailan ba naging madali sayo ang mga bagay pagdating sa akin?

Hindi siya naka sagot at umalis nalang.

Pagkasara niya ng pinto ay tumulo na ang mga luhang kanina ko pa pinipigilan. Hanggang kailan ba niya wawasakin ang puso ko? Am I just being overdramatic?

Roni's pov

Bakit kailan ba naging madali ang mga bagay pagdating sakin?

I am currently here sa pool side, iniisip yung sinabi ni Borj.

Tonsy: anong iniisip mo?

Roni: Borj and I had a misunderstanding.

Tonsy: care to share?

Napa buntong hininga muna ako bago mag kwento sa kanya.

Roni: Look I told him na naguguluhan at nabibilisan ako sa mga nangyayari lately sa buhay natin. And he ask me na naguguluhan din ba ako sa situation namin, and I did not answer, diba silence means yes. Kaya ayon, i tried to explain it to him pero he cut me off and ask me na ano daw bang naging madali para sa akin pagdating sa kanya. And hindi ko nasagot yon, dahil tama siya. Pag dating sa kanya hirap na hirap ako.

Tonsy: bakit ka nga ha nahihirapan?

Roni: wala akong problema pag dating kay Borj. His love is my favorite feeling. Ang sarap ng pakiramdam na mahalin ng isang Borj. And the problem is in me, dahil natatakot ako palaging sumugal sa kanya. Natatakot ako na baka masaktan ko siya ulit at umalis nanaman siya. And nabibilisan rin ako sa pangyayari. Hindi pa nga kami masyadong nakapag usap tapos engaged na agad kami.

Tonsy: okay, I will tell this to you na. Dahil alam ko na you need to hear this.

Roni: ano ba yon?

Tonsy: hindi ka ba nagtataka kung bakit hindi kami masyadong nag bo bonding ni Borj?

Napakunot naman ako ng noo sa sinabi niya.

Tonsy: matagal na kaming may contact sa isat isa. He asked for my help sa mga legal documents sa mga resto niya. Nag o open up din siya on what he feels. He said that he feels miserable. Natutupad man niya yung mga pangarap niya pero wala ka naman daw sa tabi niya.

Look, even though you broke his heart into million pieces, he still love you. That's why I hope na hindi mo na ulit siya masaktan. Don't let your fear consume you. Kung gusto mo talaga siya, be brave. But if hindi mo kayang maging matapang para sa kanya, then let him go.

Roni: but I can't let him go.

Tonsy: then let me ask you that question again, ano bang naging madali para sayo pag dating sa kanya?

Roni: when he asked me to marry him. For once I did not think twice about him. I am sure about being with him for the rest of my life.

Tonsy: Roni I think nadala ka lang sa nangyari sa kuya mo. I feel like na guguilty kang ipakitang masaya ka knowing that he is suffering.

Tinignan ko lang siya at hindi na nakasagot pa. He have a point, hindi ko kayang maging masaya kung ganon si Kuya.

Bakit ba sobrang komplikado?

Gusto ko lang namang maging masaya kasama si Borj.

Tonsy: You should go to Borj. Baka umalis nanaman yon.

Natawa naman ako sa sinabi niya. Kaya agad rin akong nag paalam para puntahan ulit si Borj.

Nang maka rating ako sa room namin ay nakita ko siyang natutulog. Kaya agad naman akong humiga sa tabi niya at yinakap siya.

Roni: I'm sorry kung lagi nalang kitang nasasaktan. I am trying my best to be better for you. Pero lagi nalang akong sinusubok. Minsan iniisip ko na hindi tayo para sa isat isa, dahil hindi pwedeng hindi natin masaktan ang isat isa kapag magkasama tayo. But I can not live without you Borj. I don't want to let you go. So please, please habaan mo ang pasensya mo sa akin.

I am trying my best to be better, for me, for you, for us.

Taking ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon