Chapter 13: Daddy?

47 6 0
                                    

Borj's pov

Agad naman akong humarap sa kanya at yinakap siyang ng mahigpit.

Hay Roni, bakit ang rupok ko pag dating sayo.

Borj: I appriciate your effort babe. I'm sorry dahil sinabayan kita. Instead of helping you inaway pa kita.

Roni: lets just move on, ok?

Borj: sure babe.

Roni: alam mo, ayoko yang 'babe' na tawag mo sa akin.

Borj: eh anong gusto mo?

Roni: anything basta wag lang 'babe'. Hindi nakaka mature pakinggan eh.

Borj: hmm. Love?

Nakita ko naman siyang nag blush ng marinig niya ang 'love'.

Borj: ok, love na ang itatawag ko sayo.

Roni: hmmm, love. I like that.

Natawa naman ako sa sinabi niya ay hinalikan siya sa labi.

Yuan's pov

Nakakainis talaga tung dalawang to, iniwan nanaman ako.

"Sir, okay ka lang?" Tanong ni Marla sa akin. Agad ko naman siyang liningon at kinunutan ng noo.

"Myla, bat mo naman akong tinatawag na sir?" Tanong ko sa kanya

"Eh syempre boss kita" naguguluhang sagot niya

"Myla alam mo Yuan nalang ang itawag mo sa akin. Naiilang ako sa 'sir' eh"- yuan

"Ok, sabi mo eh" saad niya at ngumiti. Hindi ko naman napigilan ang sarili ko at napangiti rin.

"Naks ang sweet ah" agad naman akong tumungin sa likod namin at nakita ko si Borj at Roni na naka ngiti.

"Buti naman at naisipan niyo pang bumaba" sermon ko sa kanila.

"Kuya kung hindi kami pumunta sa kwarto namin I'm sure hindi ka naka ngiti ng ganyan" Roni

Agad ko naman siyang inirapan at nag patuloy na sa ginagawa. Tumulong na rin sila para mapabilis kami. Nang mag gabi na ay nag set up na kami nga bonfire at tinawag na namin sila Jelai.

"Naks naman. Ang sasarap ng pag kain" masayang sabi ni Jelai ng inabutan ko siya ng makakain niya.

"Ah anyways guys may goodnews ako" masayang sabi ko sakanila. Agad naman nila akong tinignan at hinihintay ang sasabihin ko.

"Myla is back!" Masayang sabi ko sa kanila. Napangiti naman sila at agad siyang hinanap. Sakto naman na nakabihis na si Myla at papunta na siya sa pwesto namin. Agad siyang yinakap ni Jelai at naki pag kamay kina Jun-jun.

We really had great time while eating our dinner. Talagang sinusulit na namin dahil alam namin na pag uwi namin magiging busy nanaman kami.

12:00am

Nagising ako sa pag riring ng phone ko. Agad ko namang tinignan ang call and I saw mom's name. Agad ko namang sinagot ita dahil baka emergency.

"Oh mommy, bakit?" Yuan

"Yuan..." umiiyak sa sabi niya kaya napa bangon ako agad.

"Mommy may problema po ba?" Yuan

"Yuan- y-your d-dad... he" saad niya na para bang nahihirapan siyang sabihin yung mga gusto niyang sabihin

"Mom anong nangyari nag-aalala na ako" saad ko at naiiyak na rin

"He cheated on me o-n u-s"

Sa narinig ko ay parang gumuho nanaman ang mundo ko.

My father cheated on my mother?

But I always look up to him...

"Mom wag kang mag biro ng ganyan please. Are you sure ba? I mean how did you learn about this?" Yuan

"I will tell you when you get home. Please umuwi ka na. I can't take this, parang mamatay ako" saad niya at binaba na niya ang tawag

Agad naman akong lumabas sa kwarto at kinatok ang mga barkada.

"Kuya ano ba, anong oras na" inis na saad ni Roni pagka bukas ng pinto

Agad ko naman siyang yinakap.

Oh God

How will I tell her...

Roni's pov

Kumunot naman agad ang noo ko pagka-yakap sa akin ni kuya. Nasa likod niya sila Jelai, Jun-jun, Tonsy, at Myla. Bumangon rin si Borj sa higaan at nagtaka rin sa kinikilos ni kuya.

"Kuya anong nangyari" tanong ko sa kanya. Ngunit hindi siya sumagot at tudo iyak parin siya. Kaya naman inalalayan siya ni Borj na maka pasok sa kwarto namin. Pumasok na rin sila Jelai.

"Pare oh, kumalma ka muna" saad ni Borj at inabutan siya ng tubig agad naman niyang kinuha yon.

"Ano ba kase yon Yuan?" Tanong ni Jun-jun

"Jun, pwede mo bang tawagan si tita Elsie? Paki sabi i check niya sa mommy" yuan

"Bakit anong nangyari kay mommy?" Nag-aalalang tanong ko.

Tumayo naman siya mula sa pagkakaupo ay linapitan ako. Hinawakan niya ang mga balikat ko at tinitigan ako sa mata na para bang kumukuha siya ng lakas.

"Roni mom called me. She said that dad cheated on her... on us" Yuan

Agad ko naman naalala nuong nag punta kami ni Basty sa mall at nakita kong may kasama siyang babae. Binalewala ko lang iyon dahil natatakot ako na baka masira ang pamilya namin.

Hindi naman ako naka sagot sa sinabi ni kuya. I felt so dizzy. Parang hindi ako maka hinga sa narinig ko. I can't feel my legs my body...

"Roni!" Yun ang huling narinig ko before everything turns to black.

This can't be real...

Taking ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon