Aurora's POV
Para akong bata na nakikipag-unahang bumaba sa bus nung sabihin ni Ms. Santilmo ang mga katagang "Welcome to Samley! Welcome to Hacienda de Caspe!"
Paano ko ba mailalarawan itong nakikita ko ngayon. The place is just overwhelming and so majestic.
The ambiance!
The vibes!
The Energy! Just so perfect.
Overlooking ang sobrang lawak na lupain at feel na feel ang fresh na hangin.
It comes no surprise why gandang-ganda si Dessy sa Hacienda de Caspe. And I thought that she was just exaggerating about it all but it turned out to be true.
Nasa harap kami ngayon ng three-storey u-shaped building na sobrang ganda ng design. Parang western architectural design. Napaka classy. May mini garden ito sa gitna at may malaking fountain. Kung hindi ako nagkakamali, isa itong hotel. And I think it can accommodate more or less thousands of guests and visitors. This might be where we stay for the duration of this field trip. Napaka sosyal naman ng school activity na ito. I just can't believe it. Am I dreaming?
Hayst.
Ilang saglit lang, lahat ng bus ay nakarating na din kung kaya't isa-isa ng nagsisibaba mga batchmate namin.
"Here's your bag Mrs. Ko." Napalingon ako ng marinig kong nagsalita si Carl. Nasa likod ko na siya dala ang aking dalawang bag. Shocks! Dahil sa pag-aapura ko, nakalimutan kong dalhin mga gamit ko. Ano nanaman tong katangahan. Early signs of dementia? No! Never!
"Ah...hehe...thanks!" Awkward kong sambit at inabot na sa kanya mga bag ko.
Asan ba sina Sunshine at hindi ko napansin.
"Sina Shine?" Tanong ko sa kanya. Si Thunder at Storm lang kasama niya ngayon.
"Nag cr lang." Tugon niya.
"So tell me, sa inyo lahat ng nakikita ko ngayon?" Naalala kong itanong sa kanya. Kahit alam ko namang sasabihin niyang oo, hindi ko lang maalis ang mamangha.
"Yup. Everything your eyes can see!" Biglang sabat ni Storm. Tuwang-tuwa niyang ipinagmamalaki ang Hacienda habang ikinumpas ang kamay para ituro lahat ng kalupaan.
"Sayang nga lang at hindi ka namin nakasama nung mga bata pa tayo." Nalulungkot namang singit ni Thunder. Sa wakas. Nagsalita ang most behave na bata.
"Hi guys!" Bati samin ni Rain. Parang kabuteng biglang sumulpot from nowhere. Kasama niya si Sunshine.
"Attention!" Agad kaming napalingon sa nagsalita.
It was sir Rex. Nasa gitna siya ngayon.
"Gather around. Let's have your formation." Aniya kung kaya't agad na kaming nagsikilos at nagsipunta sa harapan niya.
"All academics sa right and left naman ang TVL's. Kindly assist them my dear advisers. " Pag-uutos niya kung kaya't iginiya na kami ng aming mga adviser sa tamang katatayuan namin.
Mabuti naman at agad din kaming naayos lahat. Mukhang lahat cooperative ngayon a. Haha
"Now! I want you to change into your PE uniform so that we can have our breakfast. Afterwards, we will be sorting you into groups. I will be seeing you after 30 minutes in the function hall. Advisers, please bring them to their quarters." Pagkasabing iyon ni sir agad na kaming nagsikilos. Sumunod kami kay Ms. Santilmo at pumasok na nga kami sa loob ng hotel.
Sobrang napaka welcoming ng mga staff nila dahil lahat nakangiti at bumabati sa amin. Hindi na kami dumaan sa lobby since reserved naman para sa amin ang buong hotel.
BINABASA MO ANG
The Return of the Wimpy kids that turned into Hottest Teens
RandomThis is a story of cousins who used to be wimpy kids and turned into hottest teens. They promised to their childhood friends that they won't leave Philippines but still they did. After 5 years studying High School in the US, They will now return to...