Part 10 .
Sa school .
Dumating na Ang kanilang prof .
Prof : ok class good morning. Meron akong announcement. Magkaroon tayo Ng tour .
So ganito Ang gagawin need nyo mag buo Ng group dalahil 25 kayo sa klase 5 members each group . Then pag punta nyo dun Meron dun mga old structure na need nyo pagandahin . Need nyo gumawa Ng schematic .ok
I need also sample of building Ng ginawa nyo kht sa illustration board nyo nlng sya itayo .Sabi ko nga db old sya. Old ung mga design nya . So dahil modern na tayo need ko Makita ibat iBang klase design kayo na bhala Basta same paring Ng building Gawin nyo lang syang modern design . At Yun ung itatayo nyo sa illustration board.
Bahala na din kayo kung Anu ggamitin nyong materials para maitayo Yun ok . Nag kakaintindhan ba tayo .Class : ok Po prof.
Prof : any questions?
Pablo : ma'am kailan Po tayo aalis ?
Prof : tom aalis na tayo . Kaya Ngayon araw half day lang tayo para makapag ready kayo.
Don't worry Wala kayong gagastusin . Meron na din tayo tutulungan dun at pag kain ok .
Class : ok Po prof.Prof : ok class dismiss. Umuwi na kayo para makapag ayos na kayo Ng gamit at makapag pa alam na sa parents nyo ok . Bye .
Josh : guys tayo nlng magkakasama huh . Ayaw ko mapapunta sa iBang classmate natin .
Pablo : swempre naman sino paba magkakagroup kundi tayo lang naman.
Jha : stell panu ka . Uuwi Kaba sa Inyo db andun sa Inyo mga gamit mo ? Tanung ko Kay stell .
Stell : yup tipid nitong sagot.
Ken : samahan nalang kita stell pagkatpos mo tyaka nalng ko uuwi sa Bahay .
Stell : sure Kaba .? Baka andun c papa .
Ken : ok lang . Kung andun Ang papa mo need mo tlga my Kasama baka Meron nanamn mangyare sayo di na ko papayag . Kaya don't worry ok .
Pablo : Tama c ken stell payagan mo na syang sumama Sayo para na din sa ikabubuti mo ok .
Stell : ok pero ty guys ahh andyan kayo sakin palagi .Josh : ohh guys let's go na para makapag ayos na din tayo .
Tyaka Pala stell sa Inyo nalang kami matutulog ni Pablo para d na kmi mag byahe Ng madaling araw .
Stell : ok cge kaw din Justin dun kana din matulog alam ko naman malayo ka din sa dorm ko . Sabay tawa Ng lahat .
.Umalis na Sila sa school
Papunta na Sila ken sa Bahay nila stell.Ken : stell andto na tayo . Ok ka lang ba ? Tinanung ko ito dahil halata sa kanyang muka Ang Kaba at takot pag sya ay Nakita Ng kanyang ama . .
Stell : sa totoo lang di ko ok ken . Natatakot ko pumasok sa loob. Pwde Kabang sumama .
Ken : sure kung dun sa paraan ka mapapanatag ok .
Tara baba na tayo .Bumaba na Sila Ng sasakyan at kumatok sa knilang gate .
Stell : knock knock . Manang . Pabukas Po ko Ng gate.
Maya Maya lang ay lumabas na c Manang .
M: naku sir . Andito na din kayo sa wakas alam nyo Po ba na miss ko na kayo. Miss na miss sobra Kong nag alala sa Inyo .
Stell : nay ok lang ko ok na ko dahil my mga taong di ko iniwan at pinagaan Ang loob ko . Sabay tingin Kay ken . Na nakatingin lang din sakin.
M: babalik kana din ba dto sir .
Stell : di pa Po nay . Kkuha lang Po ko Ng gamit Kasi nu tour kami bukas one week kami dun.
M: gnun ba sir Tara pasok na tayo .
Stell: wait nay andyan Po ba c papa ?
M: naku sir Wala na Po nakapasok na Po un
Stell : hay Buti naman kung gnun Tara pasok na tayo . Nga Pala nay c ken. Sya Po pla Kasama ko nung mga nakaraan araw .
M: sir ken salamat Po sa pag aalaga Kay sir stell .
Ken : ok lang Po d naman sya mahirap alagaan . Sabay kindat nito Kay stellHabang papasok Sila sa knilang bhay nag kwento c Manang .
M: alam nyo Po ba sir Ang laki Ng pinag Bago nya . Simula nung nag away kayo .
Lagi ka nga nya hinahanap sakin pag uuwi sya galing trabaho . Tapos d narin sya nag iinom ka tulad dati.
Stell : baka gnun nay Kasi Wala ko sa bhay Wala na syang I kaka stress nya .
M: naku sir parang Hindi naman . Kita ko sa knya parang Ang lungkot lungkot nya baka nag sisi sya sa mga nagawa nya sa Inyo na realize nya lahat nung nawala kayo Kasi kayo nlng Meron sya.
Ken : nakatingin ko Kay stell Nakita ko Ang lungkot Ng mga mata nya habang nag aayos Ng gamit at nakikinig sa mga sinabi ni Manang sa knya.