Chapter 29 : The Northern Lights

50 4 2
                                    





THIRD PERSON'S POV




"Vascia,Rigel is asking if there's a specific place you want to set the bonfire"




"On the most center,where the lights shine the brightest ...tell him to make sure the dogs won't go wild too,especially Hollow and Hunter"



"Copy that,how about I go there to make sure everything will be according to plan?"



"There's no need Tesseia,Aurora might suspect me if you just dissappeared."



"Alright then,I'll go to her room now and then we will go to her friend's house later."



"Alright"







Walang kaalam-alam si Aurora na ang tanging araw niya kinabukasan ay magiging isang pinaka-especial na araw sa kaniyang buhay.

Maingat,at lihim na isinasagawa ni Aspasxia ang kaniyang suprise sa kaniyang kasintahan.Subalit ang plano niya ay batid ng mga magulang niya,ng kaniyang bestfriend at lahat ng kasama niya mismo sa bahay.



Mula sa mahimbing napagkakatulog ay naalipungatan si Aurora sa sunod-sunod n katok sa pintuan.Nag-inat inat pa muna siya habang kinukusot ang kaniyang mata.Matapos ay sinuri ang malaking kama,subalit wala roon ang hinahanap niya.



Bumangon siya at lumakad sa may pintuan,agad naman siyang binati ng matamis na ngiti ng Aqui sis niya sabay sabi ng...


"Good morning Missy"




Babati na sana siya pabalik ng maalala ng dalaga na hindi pa siya nagtotoothbrush kaya naman nagmadali siyang tumakbo sa bathroom at naiwang nagtataka si Aquixia.



Iniayos nitong mabuti ang makapal na duvet na halos mas mabigat pa sa katawan niya.Ang malalaking unan at ang paboritong yakapin ni Aurora na long pillow cat na kawangis ng alaga nitong pusa.Napangiti na lamang sa sarili si Aquixia habang tinititigan niya ito at maalala kung gaano kakukit na ngayon ng introvert nitong pusa noong una nila itong nakilala.




"Good morning Aqui sis hehe...pasensya na baka kasi bad breathe ako kaya di kita agad nabati kanina at....teka bakit ang ganda naman yata ng mood mo Aqui sis?"



"Kakagaling ko lang kasi sa room ng mg fur babies at sobrang kukulit nila,mukhang nakukuha nadin ng baby middy mo ang ugali ni Spica ngayon."




"Naku Aqui sis,balak ko ng ihiwalay ng kwarto ang baby ko,pano naman kasi parang hindi na niya ako namimis,kahit binibisita ko siya araw-araw at bago ako matulog ang atensyon niya nasa mga furr babies na yun nalang...saan na napunta ang nonchalant baby ko?huhuhu"





"Hahaha...normal lang yun Missy,di ba mas okay nga yun kasi nakikipaglaro na siya ngayon sa iba?Hindi ba nakwento mo sakin before na ayaw niyang may lumalapit na ibang pusa or aso sa kaniya pati nga sa tao ayaw niya?"





"I know that Aqui sis pero...huhu bakit naman pati ako na mommie niya ayaw na niyang lambingin...it's hurting my heart...huhuhu"



"Ay naku Missy,ang aga mo magdrama,sige na papaliguan na kita para makapagbreakfast na tayo,baka maghintay ng matagal si Vascia satin."




"R-ight"



Biglang napatayo si Aurora at bahagya pang namula ang pisngi niya na hindi nakalagpas sa mapanuring mata ni Aquixia.




"Ayieee...hanggang ngayon kinikilig ka pa rin sa tuwing maririnig mo ang pangalan niya ano....aminin...yiiieee.."



"N-o....y-ou're hallucinating Aqui sis tara na nga."



"Mi Querencia"Where stories live. Discover now