3RdPersonPOV.
CHAPTER01
________________"Tingin sa kaliwa Ryl... Yan perfect!"
Sabi ng Photographer habang kinukunan ng litrato si Ryl.Isang Modelo si Ryl Jarito (Ryl) 23yrs old at may magandang buhay, Dahil nga sa Modelo ito nagagawa nya ang lahat, Hindi nga lang sa lahat ng oras. May katingasan ang ulo nito at isip bata kong kumilos. Maingay pero may pinagdadaanan din, Namatay ang magulang ni Ryl nong 7yrs old sya, simula noon namuhay na syang walang ina at ama nakinikilala.
"Ryl saan ka na naman nag punta kagabi!!? Kong hindi ko pa pinasunod si Jay hindi kapa magpapakita" -usal naman ng matandang bakla.
Si Mama Chona ang Kapatid ng Daddy ni Ryl, Itinuring naden na anak ni Chona si Ryl. Mabait si Chona ginawa nya ang lahat para lang hindi mag hirap si Ryl. Sya den ang manager ng binata bukod dun sya den ang nag iisang guardian ni Ryl.
______________________________________
Walang imik ang binata, tutok ito sa Computer nya at nakasuot pa ng headphone.
"Ryl... Pwedi bang pakinggan mo mona ang tita mo ha" malambot na usal ni Chona. "Nag punta ako sa club kagabi. Ok na?" pilusopong sabat ni Ryl habang pinandidilatan si Chona.
"Nak, magpaalam ka kasi... para hindi ako nag aalala" sabi ni Chona. "Ok gets!" sabi ni Ryl at ipinagpatuloy ang paglalaro.
"Ryl" Sabi ni Chona at tinanggal ang headphone ni Ryl. "Titaaaa!! busy ako oh bakit ba?" naiinis na usal ni Ryl. "Gusto ko lang naman sabihin na kinuha ka bilang modelo sa malaking kompanya" namiwang nasabi ni Chona.
"Ha?? malaking kompanya?" nanlalaking matang sabi ni Ryl, "Oo Pelo Magazine Company? yun ba? ayy oo yun na nga Pelo-" naputol ang pag sasalita ni Chona ng biglang tumayo si Ryl.
"PELO MAGAZINE COMPANY!!!!" Pinapangarap ni Ryl namakaapak sa Company na iyon, Sikat ang Magazine company na iyon. Na nanatiling no1 sa lahat ng bansa ang Pelo Magazine Company.
Marami den itong investors na lalong kilala sa buong bansa, Sumisikat den ang mga Modelo dito.
"taaaa!!!! Malaking kompanya iyon tyak mas sisikat pako" sabi ni Ryl, Hindi maitago ang galak sa mukha ni Ryl Totoong totoo na gusto nya mapabilang sa mga modelong sumisikat sa kompanya nayun.
______________________________________
RylPOV.
Nag hihintay ako sa pagdating ng Train ng biglang may tumawag sakin. Tinignan ko mona ito bago sagotin.
"tks! Habang buhay kona ba sya hindi matatakasan?" usal ko at pinaweroff ang cp. Si tita Chona ang tumatawag.
"ilang bises ko bang sasabihin na wag na syang mag alala hayy" sabi ko, sakto naman ang pag dating ng train.
Lahat ay sumakay na siksikan loob at mapapa dikit ka talaga sa katawan ng katabi mo, pumwesto ako sa gilid para hindi mahawa sa amoy.
after 10mnts muling huminto ang train at masyado ng pinuno ang train, napasiksik ako sa kanto dahil nga sa mga tulakan na nangyayari.
"kuyaaa usog naman oh"
"ano bayan wag naman manulak oh"
"Pag ako talaga nawalan ng gamit!!"
mga sigawan at reklamo nila, Nanlaki naman ang mata ko ng biglang may kamay na dumapo sa dingding malapit sa tinga ko.
Napalunok ako bigla ng makitang hirap na hirap syang itulak ang sarili nya para lang hindi dumikit sakin.
mga nasa 40s na ang lalaking ito matipuno den ang pangangatawan, singkit ang mata at may magandang hugis ng labi. Matangkad sya sakin pa ilong nya lang ako.
Hindi ko alam kong bakit hindi ko matanggal ang tingin sakanya, siguro dahil nasa awkward moment kami pero napalunok ako bigla ng tignan nya ako, kitang kita ko kong gaano katalim ang mata nya.
Nong Oras nayun bigla nalang natulak sya ng malakas na syang dahilan para dumikit ang katawan namin sa isat isa, Napahawak ako bigla sa biwang nya ng oras na iyon samantalang nakadikit paden sa dingding ang kamay nya.
Iwan ko kong bakit hindi ko mapigilan ang sarili ko na amoyin ang lalaking tu. Ang alam ko lalaki ako pero sa oras na ito feeling ko malambot ako.
Aaminin ko gwapo ang lalaking to sa hindi malamang kadahilanan nang init ang katawan ko, Sunod sunod ang pag agus ng pawis ko. Tanging ako at sya lang ang feeling ko na nakasakay sa train na iyon pero nasa ganitong position.
Ilang Minuto pa Biglang nagpahiwatig ang train malapit na kami sa destinasyon. At dahil nga nakadikit ang katawan ko sakanya ayun hindi ako makagalaw, Hindi ko den masagot ang tawag sa cp ko.
Biglang bumukas ang Train, Nabawasan ang tao na nasaloob sakto lang para umatras sya. "Sorry" ani nya at lumabas.
Napatulala ako ng marinig ang buses nya hindi ako makagalaw ng marinig iyon ang gwapo ng buses nya. lalaking lalaki ang dating.
Bigla naman ako nag kamalay at na realize na bababa naden pala ako, kaya dali dali akong nag lakad palabas ng train, "tika dito den sya bumaba ahh" sabi ko habang nililibot ang mata ko sa paligid.
"Ryl!!!" Napatingin naman ako sa babaeng nakapamiwang sa hindi kalayoan. "Jay?" banggit ko.
Si Jay ang bestfriend ko, babae sya at subrang tapang nya kababata ko sya at hanggang ngayon magkasama paden kami. Lagi syang tinatawagan ni Tita Chona kapag nawawala ako bigla, si Jay lang kasi ang may alam kong saan ako pumupunta. Sya lang den yung babaeng kinakatakotan ko hehe :)