C7

2 0 0
                                    

RYL_POV.

"hayy salamat natapos den" usal ni Calex, "Sir Mac pameryenda naman dyan" dugtong nya. "O sige oh bumili kayo" sabi ni Mac at kinuha ang cars sa wallet nya.

"Ok, hali ka samahan moko Aj" sabi naman ni Calex at umalis, Nanatili ako sa dressing area pero kahit malayo kunti ay tanaw ko paden si Mac.

"tika lang Ryl ha, Ipapasok ko lang tu sa kotse" paalam naman ni Raya at umalis. "akin na tulongan na kita" usal naman ni Gelo at umalis den sila.

Pasulyap sulyap ako sa dereksyon ni Mac, Nakaupo lang sya at tinitignan ang mga kuha sakin kanina, Hindi ko alam pero ayaw mapigilan ng Mata ko ang pagdapu sakanya. "Ahh" pag uumpisa ko.

Napatingin naman sya, kahit dito hindi paden mawala ang awkward saming dalawa. "Nakauwi kaba ng maayus kahapon?" malamig na tanong nya. "ahh.. Oo naman, ikaw?" sabi ko at nag kamot ng ulo.

"Oum" dinig kong sabi nya, "nga pala" tayo kong sabi, Lumapit ako sakanya, "hmm?" nakatingin nyang sabi, "thanks!, thank you kasi hindi mo ako pinabayaan na matulog sa bar, Hinayaan mo kong matulog sainyo"

sabi ko, "pinakain mo pako, ehh alam ko naman na nakagulo lang ako" sabi ko, "sabihin na naten na oo nakakairita ka" nanlaki naman ang mata ko ng madinig iyon. Ipinatong nya sa misa ang hawak hawak nyang laptop at nag cross arms sabay sandal sa upoan.

"ha?" gulat kong tanong (tika self? ibigsabihin umpisa palang nakakaerita nakoooo??) bulong ng isip ko. "Kahit nakakairita ka ng araw nayun hindi ko naman kayang gawin yun... syenpre kasamahan kita sa trabaho hindi ko magagawang iwanan ka dun" sabi nya.

(sh*t kala ko naman ano) sabi uli ng utak ko, "kahit pa sinukahan mo pa ko" pagkakamot nyang sabi, "ha?" muling pag kagulat ko, "Hindi mo naalala?" sabi nya. "na?" gulat na gulat kong tanong.

"kasii..."

*flashback*

"Ryl umuwi na tayo"

"kiss mona!" ngusong sabi ni Ryl, "Ha?, ahhh lasing kana umuwi na tayo" sabi ni Mac at hinawakan ang brasu ni Mac.

Pagiwang giwang ito kong mag lakad kaya naman ipinasan sya ni Mac hanggang sa makarating sa train station.

Unti nalang ang tao dun kaya dalawa silang nakaupo sa upoan nakayuko ang ulo ni Ryl sa brasu ni Mac habang si Mac naman ay hiyang hiya sa mga taong nakakakita sakanila.

"Mac!! nasusuka ako" usal nito, "ha? ahh tika³ pigilan mo mona, Hihinto na tayo malapit na sa Cr kana lang sumuka" natataranta nasabi ni Mac ngunit wala itong nagawa ng sumuka sakanyang dibdib si Ryl.

"sorry" lasing nasabi ni Ryl.

"EndFlashback*

"wtf!" sabi ko at pabagsak na umupo, Agad ko namang tinakpan ang mukha ko, "nakakahiya" sabi ko, "ayus lang" sabi nya.

"kaya pala ganun yung mood mo sakin, kasi may ginawa pala akong nakakahiya" sabi ko, "wala payun sa ginawa mong nakakahiya" bulong nya na tama lang para madinig ko.

"ha? ano yun?" sabi ko habang naka nguso. "sir ito naaaa" pag dating naman nila Calex, Tumayo naman si Mac para tulongan Sila Calex.

***

[bestfriend, Kita tayo sa Favorite Coffee shop naten may maganda akong ibabalita sayo] -Jay.

"Hayy mag yaya kong saan balak kona umuwi at matulog... nakaka stress pa naman ang araw na ito, Daming kababalaghan" sabi ko.

Sumakay ako ng Taxi at nakarating sa C'shop, Habang papasok natabig naman ako ng isang babae. 'opss sorry" usal nito, Ngumiti lang ako bilang tugon.

Agad den nawala ang ngiti ko ng makita kong sino iyon. "wife yun ni Mac ahh" bulong ko at pumasok sa C'shop. Sinundan ko lang ng tingin ang babae. "Oi bestfriend dito!!" dinig kong sabi ni Jay.

Nasa kaliwang bahagi siya nakapwesto, "Oi kilala mo yan?" sabi ni Jay, "ha? ahh... oo asawa sya ng katrabaho ko" nakangiti kong sabi, "ahh ang ganda ha" sabi nya.

"at gwapo naman ang katrabaho ko, Actually perfect couple sila" sabi ko. Bigla naman akong napatingin uli ng Tumayo ang babae. "Sweetheart dito" usal ng babae.

Ngumiti naman ako at tinignan ang kinakawayan nya, "Hindi mo ba babatiin ka trabaho mo sya diba?" bulong ni Jay, Nagbago naman ang expression ng mukha ko ng makitang iba ang lalaki na tinatawag nyang sweetheart.

*meanwhile*

"hindi ako pweding mag kamali sya ang wife ni Mac... pero bakit hindi si Mac ang tinatawag nyang sweetheart"  pag iisip ko. "baka naman Hindi talaga yun yung wife, baka kamukha lang" sabi ni Jay.

"Hindi ako pweding mag kamali, Tika, Mukhang nakita kona ang lalaking iyon ahh" sabi ko ulit, "sino yung sweetheart?" linging sabi ni Jay. "oo saan ko ba sya nakita?" tanong ko.

***skip.

A/N_POV.

Nasa kwarto si Trisha at tinitignan nya ang appointment book nya ng biglang may kumatok sa pinto.

"hmm?" pagtataka nya. Tumayo sya kaagad at naglakad papuntang pinto, "Naiwan mo ba ang susi mo-?" pagkagulat nya habang binubuksan ang pinto.

"ahhh, sorry andyan ba si sir Mac?" tanong ng binata. "naku wala pasya eh... bakit nyo po sya hinahanap?" pagtataka ni Trisha. "ahh ito" Pag abot ng binata ng mga prutas.

"prutas? para saan?" pagtaas ng kilay nito, "ahh pasasalamat lang" nahihiyang sambit ng binata, "ahh sige alis nako pakibigay nalang" sabi ng binata at aakmang lalakad sana ng pigilan ito ng babae.

"ahh tika" sambit nito, Napalingi ang binata ng madinig iyon. "ano nga uli pangalan mo?" tanong ng babe. Napakamot ang binata at nag salita ng "Ryl" sabi nito at tyaka umalis.

*****

Pumasok ang binata sa kotse, "oh ano? magkamukha ba?" tanong ng kaibigan nito, "Jay. Yung babae kanina sa Coffee shop at ang asawa ni Mac ay, Iisa" Gulat nasabi ni Ryl.

"wait don't t'me... nagluluko ang asawa ng boss mo?" sabi ni Jay, "mukhang ganun na nga" malungkot na usal ni Ryl. "ehh anong plano mo? sasabihin mo ba?" tanong ni Jay.

"Kailangan nyang malaman... pero papano?, natatakot akong sabihin" usal ni Ryl. "saan? eh sasabihin mo lang naman" sabi ni Jay, "Baka masaktan sya... mabait si sir Mac, hindi nya dsrv na masaktan, pero bakit naman sya niluluko ng asawa nya eh para sakin perfect husband na sya" usal ni Ryl.

Hindi naman makapag salita si Jay sa nadinig nya. "wtf" tanging sabi nito habang tinitignan ang kaibigan nya.

The Truth of: FALLING in LOVE.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon