The Affection is unbearable - Pt 2
Athena's POV
Putcha, boring sa bahay kapag wala si Lorraine.
Yap, nag-iisa lang ako ngayon sa bahay niya dahil may emergency sa company nila. Mabuti naman at pumasok na siya dahil 10 araw na kaming mag-kasama rito na hindi siya pumapasok.
I like the idea of her taking care of me but I'm also scared na baka napapabayaan na niya ang company niya.
Business is business, it's hard to build, difficult to handle, but fun to control... Like how I could control my own hospital.
It's been 10 days... Whole fucking 10 days at wala man lang akong balita kay Jezreel. Sabi niya uuwi na sila 5 days ago pa pero hindi naman natuloy.
No one in our work knows, not even her own rats.
"What is this?" Tanong ko sa sarili ko nang sa laundry room ay makita ko ang isang minnie mouse plushie.
Hinawakan ko ito saka tinitigan, napangiti naman ako ng malawak.
So she's keeping it...
Ako ang nagbigay nito sa kanya years ago... 12 years ago.
Yes. Before she met those two idiots she liked, I met her first.
I give her this because...
Dahil...
Dahil hindi siya matigil kakaiyak.
14 years ago.
"What should I do with her?" Nag papanic kong tanong sa kasama kong kaibigan ni Jezreel.
Nakaharap sa 3rd year high school girl na sobrang dungis ng katawan at damit, iyak pa siya ng iyak.
"I don't know bro, she's a child, bilhan mo ng kung anong gusto!" Pag taas sa akin ng boses ng babaeng ito.
Inikot ko ang buong mga mata ko sa circus na ito at sa hindi kalayuan ay nakakita ako ng isang tent na may mga nakasabit na plushie.
"Pakibantayan ah, babalik ako." Utos ko sa babae kahit hindi ko naman siya kilala. Tumakbo ako papalapit sa tent at sana ay bibilhin iyong Ice Bear plushie pero mahal at kokonti ang dala kong pera kaya naman iyong daga na lang na parang babae.
Lumapit ako sa kanila at tinago ang mukha ko gamit ang dagang plushie na iyon, lumuhod ako sa harapan ng batang babae at nagsimulang mag baby talk.
"Hi kid, you're pretty, why are you crying?" Sabi ko, napapikit ako dahil sa pandidiri sa sarili kong boses. Pag tingin ko pa sa gilid ko ay nandidiri ding nakatingin sa akin ang babaeng kasama ko.
Naramdaman ko naman na uminit ang mukha ko.
"Don't cry, baby girl, you're prettier when you smile." Ani ko saka ginalaw-galaw ang kamay ng dagang plushie, unti-unti'y nanahimik at nawala ang ingay ng paghikbi ng bata.
YOU ARE READING
Old Days Break Free [ON HOLD]
Action☯ YBAÑEZ SERIES • Slow Burn • 2 Couple • Heavy Angst • On HOLD • Second Couple Lorraine Ynarez, StarSky Airline's CEO, seeks love after even after heartbreak, falling for surgeon Athena Ybañez. While Lorraine is desperate to escape her painful past...