"Kuya, tikman mo nga."
Naningkit naman ang mata ko nang madatnan ang kapatid ko dito sa kusina nang mansyon namin ni Lewueila.
He was cooking something that I didn't know. Kailan pa 'to nagka interes mag luto?
Nagugulat na lang ako sa batang 'to dahil bigla bigla na lang sumusulpot dito sa bahay para gumawa ng mag bagay na kaya n'ya namang gawin sa bahay namin.
"Bakit ka na naman nandito?" I asked as I rolled my wheelchair into our dining table.
"Bakit, bawal?" Nakataas na kilay na tanong nito sa akin habang may hawak hawak na kutsra sa kamay n'ya. "Tikman mo nga 'to, kapag pangit lasa sabihin mo–"
"Ang pangit ng lasa." Agad na pagputol ko sa kan'ya.
"The hell? You haven't taste it pa nga eh!" Pagmamaktol nito.
Nagulat pa ako nang bigla n'yang isubo ang kutara na 'yun sa bunganga ko dahian para mapatahimik ako.
My brows furrowed when I started to savour the flavour of the dish that he prepared.
"Anong lasa? Kulang ba sa seasoning? Dapat masarap na 'yan, pink salt ginamit ko d'yan eh!" Sunod sunod na pagsasalita nito.
"Giev me the pepper storage," I hissed, as he immediately gave that to me. "Ang tabang."
Ngumuso naman 'to sa akin.
Nilagyan ko ang kakaramput na pinong paminta ang bagong kutsarang binigay n'ya sa akin. The soup taste great, yet there was something missing from it's flavour.
"Ihalo mo." Utos ko dito na syang ginawa n'ya naman.
I'm wondering about my brother, he was always hands on with things, but there was something different from him since the fire taht happened last month here on my mansion.
Laging nakatambay dito si Drix, dahil gustong gusto n'yang nakikipag laro sa mga pamangkin n'ya lalo na kay Levian and Lexian. But, a month ago one part of my mansion got eaten by a fire.
Me, and my wife wasn't home that time because of Leweuila's psychotherapy, while she came with me after for my physical therapy.
Nagulat na lang kami nang asawa ko nang biglang may tumawag sa akin na nasusunog daw 'yung mansyon..
Dahil sa sobrang taranta ko 'nun ay naka hakbang ang mga paa ko nang isang beses dahil sa kaba, pero wala akong oras para magulat.
Saktong pagkarating namin sa bahay, muntik na mabawasan lupain namin ng asawa ko.
But that wasn't the thing that we're worried.
When the fire keeps on getting larger, Drix couldn't find Yuela, even my wife run inside our house to find her. Buti na lang 'yung isang bumberong babae ay nakuha si Yuela, it's just my tiwtched on how she was carrying my baby.
Para n'ya kasing pusang binitbit ang anak ko, habang umiiyak.
We also found out that Yuela started the fire, because of how she played the matched. Hindi ko alam saan n'ya 'yun nakuha, pero 'tska na lang nakita nang kapatid ko ang apoy nung malaki na.
And, after that. Drix changed, mas nauna pa nga n'yang yakapin anak ko kaysa sa akin eh. Tsk.
"Damn! It taste perfect na!" Drix cheered, as he tasted the soup that he was cooking.
Diretso lang ang tingin ko sa kan'ya habang humihigop ng gatas ko.
Instead of coffee, it was milk that I'm always drinking since Leweuila told me to lessen the caffeine that I'm taking because of that incident years ago.
BINABASA MO ANG
Under Series #4: Defended by her love.
Mystery / ThrillerLewuiela Via La Borra is a woman who is raised to be strong and dependent to protect her twin brother. She was forced to fight at a young age, and trained to be a woman that can protect people around her when no one did the same for her. Namuhay si...