CHAPTER 19

45.5K 653 263
                                    

"Yuan–"

"Ubusin mo yang ice cream ah, it's sayang if you won't finish that." Pag ngiti niya sa akin, kasabay ng pagtayo niya mula sa kaninang pwesto.

He also pats my head, before getting up, and walks towards my bed.

Nangunot ang mga kilay ko ng makita pinulot nito ang mga kinalat kong damit doon, at isa isang...tinupi.

He tied those clothes as if he was so used on doing that.

"I don't want people who's messy, but if you want to mess things around my house, I won't say anything." He hummed, "I'll just clean that after you release your stress, if that will make you feel better."

Napawang na lang ang bunganga kong may ice cream dahil doon.

"I know how you always mess things around you when you're stress, lahat tinatapon lalo na ang maabot ng mga mata mo." Mahinang bulong nito sa sarili niya.

My brows furrowed around that.

"H-how did you know?"

"Guts." Maiksing sagot nito sa akin.

Diretso lang ang tingin ko sa kanya, hindi umaalis sa pagkasuksok ko sa kanto ng kwarto habang pinapanood kung ano ang ginagawa niya. Mabilis niyang naayos ang mga gamit ko sa kama, at pinulot ang mga nasa lapag.

Hindi ko magawang gumalaw, ang daming pumasok sa isip ko dahil sa naalala ko.

Is that the reason why he was nice with me? Pero, bakit? Why would he like me...I'm not worth to be loved.

"Finish what you're eating, matutunaw na yan." Muling sambit, kasabay ng paglagay niya ng mga damit ko sa lagayan nito. "It won't taste the same if it's melted."

"Yuan..." I called him under my breathe.

Hindi ito sumagot, pero malambot na ngumit at tumaas ang dalawang kilayi sa akin na parang tinatanong kung bakit ko siya tinawag.

Inipon ko ang lahat ng natitirang kapal ng mukha ko sa dibdib, bago nagsalita. Isang malalim na buntong hininga pa ang binitawan ko.

I want to get things clear, from what I remember that night.

"T-tama ba yung naalala ko? That...that I asked you...to do that.." Halos hindi ko matuloy ang sinasabi ko, dahil sa hiya.

Maliban sa pag amin niya sa akin nung gabing yun, ay iba pa akong naalala na halos gusto ko na lang lamunin ng lupa.

A deep flush crept up my neck as the memories of that night flooded back, the embarrassment settling in when I recalled the ridiculous questions I had asked in my drunken state.

Nakakahiya!

I could barely meet his eyes, cringing at the thought of how uninhibited and foolish I must have seemed.

Wala itong sinabi pero lumapit ito sa akin, at muling bumaba sa posisyon ko kasabay ng pagtitig sa akin gamit ang malalambot nitong mata.

He tilted his head for a moment, as he lift my chin to meet his gaze that I was trying to avoid.

"Alin? That you want me to get you pregnant?" Kaswal na tanong nito sa akin na ikinanlaki ng mata ko.

So, I did asked him!

"I'm sorry for that behaviour, I didn't mean to–"

"But, I mean what I've said that night." My brows furrowed because of that.

"H-ha?"

"That...that we can talk about that if you're fully sober." He smiled.

Napaawang ang bibig ko dahil doon, mas lalong luminaw ang mga alala ala ko mula sa gabing yun.

Under Series #4: Defended by her love.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon