'Tumigil sa pag-de-delulu! Masama sa kalusugan.'
Nagising ako sa magandang panaginip ko nang walang tigil akong niyugyog. Diko ito pinansin ng una at sinubukan kong balikan ang pnginop ko pero hindi kona naalala. Sino ba kasi itong epal na to?!. Nakakainissss!Nakakabanasss. LAHAT NAA
"Bakit ba?!" Inisp na turan ko.
Nang tuluyan ko nang makita yung yumu-yugyug sakin ay napaayos ako ng upo.
"Oh bakit ka nandito??" Nagtatampo ako kasi sa daming kalimutan birthday ko pa? Talaga lang ha! Ganito do. yung nangyari nung nakaraan. Lagi nalng ba nilang makakalimutan? Nakakainis na buhay to. Charott. Ang drama.
"Hi." Silip ni Akisha.
"O andito ka din? Isa ka pa!" Anong kailangan nito? Tapos na yung birthday ko kaya wag silang magpakita na kala mo walang nangyari.
"Bakit pati ako?" Huh! nagtanong pa.
"Birthday ko kahapon... Ni hindi niyo manlang ako binati! Hindi nyo manlang yata naalala
Na yung bruha nyong kaibigan ay karawan kahapon.." Hindi ko sila mga bati! humpp!"Bruha! Apaka drama mo. Kakapanood mo yan ng kung anu-ano. birthday mo parin kaya! " Ehhhh?
"Surprise!" Pagkasabi nila nun ay sabay nilang itinaas yung mga dala nila na hindi ko nakita kanina.
Nanggilid naman ang mg luha ko dahil akala ko nakalimutan na nila...
"Bakit ka umiiyak!" Lumapit sa akin si Ava at niyakap ako. Binaba naman ni Akisha yung mga hawak niya at nakisama sa amin.
"Group hug!!" Mas lumakas yung iyak ko.
"A-akala ko n-nakalimutan niyo na.."
"Yun lang umiyak kana? Ang Oa mo!"
"Huyy! 'Totoo naman ah" singit ni Akisha.
Pinunas ko yung sipon ko kay Aks dahil sa sinabi niya.
" Yuck! ang dugyot mo Aeya! Kung magkakalat ka dun ka. Sa far away. "
"Baka nakakalimutan mo. Nasa pamamahay ka namin."
"Ay sorry na-carried away."
"Eto Pala yung regalo namin. Wow, ang ganda nito." Nakita ko kasi yung malaking teady bear na kilay purple.
"Alam na alam yung gusto ko ah."
"A-ah O-oo." Ehh? weird.
"By the way,kapag may birthday , shempre may cake. Eto oh. Maliit lang yan pero sure ko masarap yan. Aba pinaghirapan ko yan. " Buong pagmamalaking sabi ni akisha.
May kasun—
"Pinaghirapan daw. Hindi naman siya yung gumawa." Tutol naman ni Ava. Sabi na ehh
"Pinaghirapan ko yang hintayin. " Sumbat ni Akisha. "Atleast nga ako may ginawa ikaw ba?" dagdag pa niya.
"Magbuhat nung cake." Hirip naman ni Ava.
"Mas madami kaya akong-- "
"Hehh! Magsitigil kayo. Sa harap ko pa talaga? Nagtaka ako kung bakit sila pumunta sa likod banda.
"Anong ginagawa niyo dyan?" iritadong saad ko."Okay na ba to? "
"Nasa likod mo na kami."
"Mga pilosopa!" Natatawa silang bumalik na pinagkakaupuan nila kanina.
"Si birthday girl, Nagagalet."
"Ini-stress niyo yung beauty ko!"
hinawakan ulit ni Ava yung cake. Sinindihan naman i
ni aki yung kandila."Dipaphy Hartby!!" Ano daw? Itong si Akisha, kung ano-ano yung pinagsasasabi.
"Pinagsasabi mo?" Ay naunahan ako. Edi Ikaw na.
"Di niyo alam yun?"
"Tatanung ba namin kung hindi?" Sagot ni Ava.
" Yun kasi yung ginawa ni ken nung birthday ni Stell ng Sb19." Kaya. Fan kasi ng Sb19 itong si Akisha. Isa daw siyang A'tin. "Eto, use your mind hindi yung puro kabulástugan nasa iniisip mo."
"Ikaw nga yun!" Tumango-tango naman ako bilang pagsang-ayon.
"Pinag-tutulungan niyo ko! ayoko na sa inyo! hummpp! Lalayas nako." Lumapit ito sa pinto at akmang bubuksan ito ng magsalita si Ava. "Di nyo ko pipigilan?"
"Paki ayos yung sara ah. Kakain lang kami."
Naiiyak naman bumalik si Akisha sa tabi ko. "Kampihan mo naman ako!"
"Tumigil na nga kayo." Lagi nalang ako yung umaawat sa kanila. Nagmumukha na akong referie (Ewan ano ba yung tamang spell?!) Taga-awat ng aso at pusa. "Tingnan niyo yung candle. Malapit ng matunaw." Tumigil namn sila at linapit sa akin ang cake.
"Make your wish!" I close my eyes and wish to god not for myself but for sir saint. I wish that the girl Sir Saint talking about could remember him. I just felt guilty about that matter. Then after I wish, I quickly blow the candle.
...
"Ano nga kasi yung wish mo?" Kanina pa nangungulit itong dalawang to.
Nandito na kami sa kalsada at lahat-lahat, hindi parin sila tumitigil.
"Secret nga. Apaka kulit niyo."
"Sige na nga." Hay salamat tumigil na din. "Pero kung gusto mo nang sabihin. Always ready kami ni Akisha."
"Damay mo pa ko."
"Bakit? Ayaw mo bang malaman?"
"Gusto."
"Gusto mo naman pala e. Manahimik ka dyan." Tumahimik naman ito at tila zinniper ang bibig.
"Ano pa ang gagawin natin?" Nagkatinginan nmn sila n tila parehas ng iniisip. Masama ang pakiramdam ko dito. Minsan lang mgkasundo to, sa kabugukam pa.
"Parang gusto ko nang bumalik..."...
"ahhhhhh Ayoko naaa!! Nasusuka ko!"-Me
"Susuko pero di susuka!!"
"Ang lamigg!!"
Pwede bang tumalon nalang dito?
A/N:
Author/niyopoganda.