X

4 2 0
                                    

'Hindi lahaht ng naka-ngiti.. Masaya.'








"Salamat. Kahit ngayun lang tayo nagkasama hindi mo ipinaramdam sa akin na iba ako."

"Walang anuman. Kumain ka na." Pagi-iba niya ng usapan.

"Ang sarap! Paano ka natutong magluto?" Nagbago ang epresyon nito. Kung kanina abot-langit ang ngiti nya ay biglang naman itong nagbago. Nababahidan ng kalungkutan ang mata niya habang nakatingin sa akin.

"A-ano... Yung gusto ko kasi na sinasabi sayo. Natuto akong magluto dahil sa kaniya. Actually, that is her favorite dishes."

"Ang galing! Parehas kami ng paborito! Ano ang pangalan niya?"

Bigla naman itong tumalikod sa akin.
Akala ko hindi nito sasagutin ngunit bago pa siya lumabas ng dining room ay sinabi nito. "Alaine... Alaine Florez."

Bakit parang pamilyar? Sumakit ang ulo ko ng may makita akong mga scenario.

Yung lagi kong napapanaginipan. Ngunit ngayun ay malinaw na ang mga mukha nito.

May dalawang babae na nag-tatalo. Hindi ko makita ang mukha ng isa dahil nakatalikod ito sa gawi ko.

"Ilang beses ko bang sasabihin sa yo na layuan mo ang lalaking yun! Walang magandang maitutulong yun sayo! He's just like a pest in our lives! You already have your fiance! Are you that so whoré that you want two men in your life! You're a disgrace in our family already! Don't add another Mess!!"

"But, Grandma! I don't like kevin for me! Don't you see what he do to me? Look! Nakikita mo po yang mga pasa na yan? He's the one who did those! " Ipinakita pa nung babaeng nakatalikod sa akin yung kamay niya.

Oo nga ang daming pasa!

"He only does that because your slut. Your a two-timer bitch! " Lumapit pa ang matanda sa babae at sinabunutan ito.

Ang sama ng ugali ng lola niya. Sana hindi ako magkaroon ng ganyan na lola kung sakali mang may pamilya akong makikilala. Nagbago naman yung mga nakikita ko. "Baby, please, no... don't do this! I'm gonna sacrifice everything for you! J-just don't leave me!" Naghahalo na ang mga luha ko.

"Don't you see?! A had enough! I don't love you anymore! I have someone who's gonna go with my flows!"

"I can also go with your flows, just don't leave me! My family disowned me already! I don't want to lose you too! Just for a week please..."

"No! I want to leave, Now! Sino ka parang sabihin yan?! "  He angrily burst.

"H-ha? No! Don't leave please. I don't know what to do anymore!"

"I don't care!"

Paglabas niya ay ang pagbabago nanaman ng lugar. Kung kanina ang nasa mga bahay sila ngayun ay nasa kalsada ito.

"Bakit ba lagi nalang galit sa akin ang mundo! Ano ba ang ginawa kong mali? Nagmahal lang naman ako ah! " Lumuluha ang binibini habang binibigkas niya ng mga katagang iyon. "Napapagod na ako! Ayoko na! " Tumawid bigla ang binibini ng biglang...

"ahhhhh!"

"Aeya! Are you okay?! What hurts? tell me! You make me worried! You suddenly fainted! " He worriedly shout.

"ouch!"

"Ano masakit? Sabihin mo! Baby!"

"My ears! They hurt! Sigaw ka kasi ng sigaw."Nagbuntong-hininga ako para pakalmahin ang sarili ko. " Ayos lang ako."

"Bakit ka hinimatay?" Nag-aalala ako nitong tinignan sa mata.

"Normal lang ito sa akin. Pagod lang siguro."

"Anong normal. Nag-patingin kana ba sa doctor. Baka may masakit ha? Dadalin agad kita.."

"Salamat pero wag nalang. Ayos na atos lang ako. Ako pa!"

Nagdadalawang isip pa ito kung tatanggapin ang sinabi ko. "Sige, magpahinga kana." Bago pa man ito makalabas ay tinawag ko na siya. "Bakit?"

"Ngayun ko lang matanong bakit ako nandito? "

"Di ko pinalayas ka ng tita mo?" Ahh oo.. pinalayas niya pala ako.

"Ahh okay. bakit hindi mo ako hinatid kina akisha? Alam mo naman yung bahay nila diba? Ang layo din nito sa Bulacan! "

"A-ahh, p-pinatingin k-kita sa doctor. Our family doctor.

"Ha? bakit naman?"

"Di ba hinimatay ka?"

"Ah. okay." Makalipas ng ilang sandali ay..."Pwede bang dito muna ako tumura? Ako na bahala sa lahat. Magluluto, maglilinis ng bahay, tapos maglalab! Yakang-yaka ko yan." Pinakita ko pa ang braso ko sa kaniya.

"As I said earlier, Your always Welcome here. You don't have to do the household chores. "

"Anong gagawin ko dito?"

"Just mind your work. Diba nag-iipon ka? Pwede kitang hanapan ng work na may malaking sahod."

"Hi-hindi na saint. malaki na ang naitulong mo sa akin. Tyaka ayokong umalis sa trabaho ko. Mahal ko ang ginagawa ko. Tyaka mahal ko din ang mga ka-trabaho ka kagit masungit si madam. Lalo pa andon si Ava."

Sinubukan pa ni Saint mag-suggest ng trabaho pero ayoko talaga. Malaki rin naman ang sahod ko. Hindi lang ako nakakapag-ipon ng madami kasi nga napupunta sa pagkain namin. Dagdag pa yung tuition fee ni Jess. Nasa private school kasi ito.































A/N:

Sarap mag-ipon pag hindi ka gastusera diba?

Silhouette of us (TRIO'S GOAL 1)Where stories live. Discover now