'Darating din tayo diyan.'
Andito ako ngayun sa kwarto. Gumagawa ng account sa Facebook. Binigay kasi sa akin ni Saint yung phone niya. Hindi naman daw niya ginagamit. Dalawa kasi yung phone niya. Yaman diba? Ako nga di makabili ng kahit keypad. Charott! Meron naman akong phone, lumang brand nga lang ng Samsung.
Anyways, there are so many people adding me faster than I thought. Well, I have the looks naman. Kaya hindi nakakapagtaka.
(Wow, ang hangin ah. Sana all may confidence .Penge namang confident.)
"Lakas maka-self proclaimed." Halos mapatalon--- Napatalon pala. Nung biglang bumukas ang pinto. "Why are you smiling like that? Pwedeng pumasok." Nagtanong tapos pumasok din naman.
"Nothing. Bakit ka nga pala napunta dito? Hindi ko sinasabi na bawal ka dito. Nagtataka lang ako."
"I saw on Facebook that you made an account so I quickly went here. Mind if you accept my friend request?"
Tumingin naman ako sa phone.. Oo phone ko. Binigay niya na e. "Wala namang notif.. e."
"Oh! I forgot. I mute that because It's so noisy."
"Sa pogi mo ba naman na yan. Sinong hindi mabibiktima?"
"Ah so, Inaamin mo na nabiktima ka din. "
"Shempre, Except me! " Kaloka! Nakakahawa pala yung pag E-english. Ayoko ng dumikit dito. Lol.
"Done na. "" Let's go!"
"Saan?"
"Sa labas. Street food!"
"Alam mo yun?" Kadalasan kasi sa mga mayayaman walang alam sa mga ganon.
"Yes. My Girlfriend brought me there when she felt alone. "
"Tara. Tignan natin!" Hinila ko ang kamay niya palabas ng condo.
Nakita ko agad ang mga vendor pagdating namin.
"Ang ganda.." Nama-mangha kong inilibog ang tingin ko. Ang daming ilaw! Dumukot kaya ako ng isa? Hindi naman siguro mapapansin.
"Oo, ang ganda." Lumingon ako dito. Nakita ko na nakatingin pala ito sa akin.
"M-may dumi ba ako sa mukha? " Paano ba naman ksi, parang matutunaw na ako dito. Help!!
"Wala. Tara na. Gusto ko ulit tikman yun! " Ako naman ngayun ang hinitak niya.
"Kuya, 5 pieces nga po na kwek-kwek. Ikaw, ano gusto mo?" Lumingon ako kay saint habng naglagay ng sauce. Mas masarap ito kapag linagyan ng suka. so, I put the latter.
"Kuya, 20 pieces po ng Kikiam." Nanlaki naman ang mga mata ko.
"Grabe! kaya mo yun?! "
"What? Bakit masama kumain? Ngayun na nga lang ulit makatitikim. "
"No, That's not what I meant! Nakakapagtaka lang talaga. Like you? A rich man? Eating street food? Never mind..."
"Hey! Not all rich are picky!"
"Edi not picky! Why are you so guilty! " I look at him maliciously.
"Stop that look, Baby..." Ero na nga stop na... Binabi ba naman.
"Kuya may balot po kayo? "
"Wala po Miss beautiful eh "
"Si kuya! Nangbola pa. Sige, may tip ka kay saint kahit wala kang balot." Tinaas baba ko pa ang kilay ko.
"Totoo yun Miss. Diba Sir? Ang ganda po ng girlfriend mo." Namula ng pisngi ko. Itatam ko sana ang sinabi ni kuya vendor kaso sumingit si saint.
"Kuya, lalakihan ko yung tip ko sayo."
"Ay, salamat po. May panghanda na yung anak ko."
"Birthday po ng anak niyo? " Kinaokao ko naman ang bulsa ko. May dala naman akong pera kahit papano.
"Ito po, dagdag po sa panghanda." Nakangiti kong ibinigay sa kaniya ang Isang-daan. "Pasensya na po yan lang ang dala ko. Sabi kasi nito—" Saba turo kay saint, "Lilibre niya ako."
"O bakit? Hindi ba kita nilibre?"
"Salahat ha!"
Napukaw ang atensyon ko ni manong ng magsalita ito."Salamat! Maraming salamat po! pagpalain po sana ang pagi-ibigan ninyo!"
"Hin—Una na po kami." Naputol ng sasabihin ko ng sumingit nanaman si saint. Hinila ako nito papunta dun sa mga bata. Gabi na pero may mga bata parin sa labas.
"Ang saya nila."
"Bakit? Hindi kaba masaya?" Nakangiti ko siyang tinignan.
"Masaya ako! Lalo na pinapasaya mo ako! Mas sasaya kung makakakain na ako ng balot."
"Eto na nga. Gonna buy. Balot lang yung gusto mo? hindi ako?"
"Oo yung balot lang!"
Sumimangot naman itong naglakad dun sa mamang naglalako ng balot.
Naghanap ako ng pwede namin upuan. Hindi naman ako nahirapan kasi madalas din pasyalan ito sabi ni Saint kanina.
Naupo ako dun. Nung maubos na yung kwek-kwek na hawak ko ay kinain ko naman yung Kikiam ni Saint. pina-hawak niya e. Hindi ko na kasalanan yun. Wala na naman yatang balak ubusin. Itong lalaking ro! Nagsasayang! hayyys! Charrr. Wag sanang bumalik agad. hihihi.
...
"Asan na yung pagkain ko?" Binigay niya sa akin yung hawak niyang balot. May hawak pa siya. Penoy siguro.
"Ewan??"
"Diba binigay ko sayo?" Taka naman niya aking tinignan. Yung tingin na parang nanghuhusga.
"Ha? May binigay ka ba sa akin? " Nilibot ko ang aking tingin. Umiiling-iling naman itong umupo. Parang may napagtanto.
Inubos na namin yung binili niya. May natira na hindi naman namin kayang ubusin kaya ibinigay nalang namin sa batang nakasalubong namin.
...
"Gusto mo bang magaral?" Grabe naman to! Apaka random talaga!
"Malamang! kaya nga ako nagta-trabaho para makapag-ipon e." He glared at me. I sarcastically laugh. "O-oo gusto kong magaral."
"I can pay for your tuition."
"Ayoko, malaki na ang naitulong mo sa akin. Ayos na ako."
"kulang pa nga iyan..."
"may sinasabi ka?"
"Wala. So what, do you want or not? Kung iniisip mo na nagsimula na ang klase, ako na ang bahala dun."
"Manliligaw ba kita O tatay? " Takang saad ko. Paano ba naman dinaig pa ang ginagawa ng mga tatay.
" Ha? So pumapayag kana na ligawan ko? "
"Ha? may sinabi ba ako? Parang wala naman. Baka nakakalimutan di mo pa tinatanong si ako. Kung maka-asta ka dyan! "
"Anong hindi! Pumayag na siya. Through Facebook. "
"Ang galing! Nag-friend request ako, hindi manlang ako in-accept! "
"Heyy! You're changing the topic! So ano? You want? You can pay me.. Or not. Pwedeng kapag natapos mo na ang course mo. "
"Paano mo nalaman?" Hindi ko naman sinabi o nai-kwento yun!
"Akisha told me." Apaka ng babaitang yun! Ano oa kaya ang mga sinabi nun?
"Okay."
"Anong okay? "
"Okay, as in I want to study at school " Matutuoad ko na rin ang pangarap ko.
Thank you God. Binigay mo sa akin si Saint. Isa talaga siyang Saint...
A/N:
Sensya na hindi ako nang a-update. Naiiyak kasi ako kapag naaalala ko yung grades ko...